Skip to main content

Asesiadau Dilys

image representing authentic assessment

Dechrau arni

Un o’r pethau mwyaf dylanwadol y gallwch ei wneud i gynyddu gwerth a pherthnasedd y ffordd y caiff myfyrwyr eu hasesu yw cyflwyno elfennau o ddilysrwydd. Yn fyr, gellir disgrifio asesiadau fel rhai dilys pan fyddant yn adlewyrchu gweithgareddau y gall myfyrwyr eu hwynebu mewn lleoliadau gwaith yn y dyfodol.

Mae’r dudalen hon wedi’i strwythuro i roi mynediad cyflym i chi at syniadau ac ysbrydoliaeth, ac mae wedi’i rhannu’n adrannau canlynol:

Egwyddorion asesiad dilys

Manteision asesiad dilys

Pedwar ystyriaeth wrth greu dilysrwydd mewn asesu

Dylunio dysgu ac asesiad dilys

Astudiaethau achos ac ysbrydoliaeth asesiad dilys


Egwyddorion asesiad dilys

Yn ogystal â darparu cyd-destunau dilys sy’n adlewyrchu’r ffordd y bydd gwybodaeth yn cael ei defnyddio mewn bywyd go iawn, a darparu tasgau a gweithgareddau dilys, mae Harrington et al. (2014) yn awgrymu y bydd asesu dilys yn:

  1. Darparu mynediad at berfformiadau arbenigol
  2. Darparu rolau a safbwyntiau lluosog
  3. Cefnogi adeiladu cydweithredol o wybodaeth
  4. Hyrwyddo myfyrio i alluogi ffurfio haniaethau
  5. Hyrwyddo mynegiant i alluogi gwybodaeth dawel i ddod yn amlwg
  6. Darparu hyfforddiant a chefnogaeth

Mae’r egwyddorion hyn yn ein hannog i ystyried gwaith grŵp (gweler Tîm Gwaith), tasgau myfyriol, a chynnwys rhanddeiliaid allanol.


Manteision asesiad dilys

  • Mae gwneud asesu yn fwy dilys yn annog myfyrwyr i ymgysylltu mwy ag asesu ac iddynt ddatblygu set sgiliau well na trwy ddulliau mwy traddodiadol
  • Gallant fodloni gofynion rhanddeiliaid allanol fel diwydiant a’r cyrff proffesiynol ar gyfer addysg uwch i gynnig cyrsiau mwy perthnasol a gwella cyflogadwyedd grad dedigion gan gynnwys datblygu sgiliau trosglwyddadwy
  • Ar y cyfan, maent yn dangos aliniad clir rhwng y deilliannau dysgu dymunol, cynnwys y cwricwlwm, a gwybodaeth ac ymwybyddiaeth sy’n seiliedig ar yrfa yn y dyfodol, e.e. byddai asesiad dilys ar gyfer cwrs peirianneg yn dangos gallu myfyriwr i feddwl a datrys problemau mewn ffyrdd sy’n debyg i sut y byddai arbenigwyr ym maes peirianneg yn meddwl ac yn gweithredu
  • Gall asesu sy’n adlewyrchu sut y gall myfyrwyr ddefnyddio gwybodaeth ddisgyblaethol, neu ‘asesiad dilys’, neu sut y byddant yn ei defnyddio, helpu i ‘ddileu’ llên-ladrad yn ystod y broses gynllunio

Awgrym Cynaliadwyedd

Asesiad Dilys ac Addysg ar gyfer Datblygu Cynaliadwy

Mae perthynas agos rhwng Addysg ar gyfer Datblygu Cynaliadwy ac asesu dilys, o'r profion a ddefnyddir mewn cyfarwyddyd sy'n cefnogi Addysg ar gyfer Datblygu Cynaliadwy, yn ôl astudiaeth Armstrong (2011). Roedd gwaith adfyfyriol, adolygiad gan gymheiriaid, mapio gwybyddol, trafodaethau ac asesiad ailadroddus rhwng hyfforddwyr a myfyrwyr wedi’u cynnwys yn yr adolygiad (Landorf et al., 2008).


Pedwar ystyriaeth wrth greu dilysrwydd mewn asesu

Efallai y byddwch am ystyried sut mae'ch asesiad yn ymgorffori unrhyw/holl rinweddau graddedigion neu sut mae'n cyd-fynd â Deilliannau Dysgu eich Rhaglen mewn perthynas â nodau dysgu gydol oes.

Ystyriwch sefyllfaoedd gwaith go iawn neu sefyllfaoedd go iawn – gall y rhain weithredu fel dirprwy ar gyfer perfformiad proffesiynol.

Ystyriwch gyfranogiad trydydd parti ar ffurf cleientiaid, cyflogwyr, cydweithwyr o’r un proffesiwn neu o broffesiwn arall, a/neu athrawon allanol sy’n adolygu ac yn gwerthuso perfformiad y myfyrwyr.

Ystyriwch sut y gellir defnyddio asesu dilys i ddatblygu gallu gwybyddol myfyrwyr i farnu, penderfynu, beirniadu, awgrymu, dylunio, arloesi, cynnig neu ddyfeisio.


Dylunio dysgu ac asesiad dilys

Hyd yn oed os yw eich asesiadau eisoes wedi’u pennu ymlaen llaw, gallwch barhau i’w hannog i fod yn fwy dilys yn ystod y cam Dylunio Dysgu. Hyd yn oed os ydych eisoes wedi ystyried wrth ddatblygu eich rhaglen sut y bydd eich dewis asesu yn caniatáu dilysrwydd, mae gwaith i’w wneud o hyd ar y cam hwn i sicrhau eich bod yn dod ag ef yn fyw mewn ffordd ystyrlon.

Cliciwch ar y dewisiadau isod i archwilio sut y gallech chi wthio asesiadau presennol tuag at fod yn fwy dilys, ac am rai awgrymiadau ymarferol ar gyfer dod â’r dilysrwydd hwnnw’n fyw yn eich addysgu.

Gall traethodau traddodiadol sy’n seiliedig ar gynnwys fod yn dargedau hawdd i felinau traethodau, generaduron testun AI, llên-ladrad, a chydweithio. Mae hefyd yn bwysig cofio eu bod yn darparu ychydig o sgiliau trosglwyddadwy i fyfyrwyr y tu allan i’r byd academaidd. Felly, gall newid ffocws asesiad i rywbeth cymhwysol, lleol ac adfyfyriol sicrhau bod myfyrwyr a staff yn cael y gorau o’r darn.

Isod mae enghraifft o sut y gellir trawsnewid asesiadau ysgrifenedig, o waith Sally Brown a Kay Sambell:

Cwestiwn arholiad / traethawd traddodiadol nodweddiadol

Beth yw’r prif agweddau ymarferol y mae angen eu hystyried yn ystod cam cynllunio arolwg geoffisegol alltraeth ar gyfer datblygiad peirianneg alltraeth arfaethedig?

Dewis arall ar gyfer asesiad dilys – Ymarfer Dogfen Dendro Dechnegol

Amcan yr ymarfer hwn yw llunio'r ddogfen dechnegol y gallai cwmni arolwg alltraeth ei chyflwyno i gleient (cwmni ynni) er mwyn ceisio ennill contract. Rydych chi'n cymryd rôl y cwmni arolygu. Byddai’r ddogfen dechnegol fel arfer yn rhan o “ddogfen dendro” ehangach a fyddai hefyd yn cynnwys rhannau ariannol a chontractiol, fel arfer. Nid yw'r rhannau olaf hyn yn rhan o'r ymarfer asesu.

Bydd llawer o'r gwaith a wneir yn y dosbarth yn ymwneud â helpu myfyrwyr i ddatblygu'r sgiliau byd go iawn i ddechrau gweithio tuag at eu hasesiad: gyda sgaffaldiau, trafodaeth am sut beth yw ‘da’ yn seiliedig ar enghreifftiau o'r byd go iawn, ac adborth.

Awgrym Cynaliadwyedd

Mae sicrhau bod asesiadau’n glir, yn gefnogol, ac yn cysylltu’n bwrpasol â phrofiadau’r byd go iawn yn allweddol wrth ddylunio asesiadau cynaliadwy. Dylai asesiadau gefnogi'r dysgwr i arddangos a datblygu ei wybodaeth mewn ffordd sy'n cefnogi ei ddilyniant parhaus ar gyfer dysgu gydol oes. Dylai hyn gynnwys asesu ffurfiannol drwy gydol y modiwl a sicrhau bod amser i fyfyrwyr fyfyrio ar eu dysgu a’u dilyniant eu hunain (metawybyddiaeth). Lle bo hynny'n bosibl gall hyn gynnwys myfyrwyr yn cyd-greu asesiadau.

Gellid cynnwys cyflogwyr/rhanddeiliaid mewn nifer o ffyrdd yn ystod y cyfnod dylunio dysgu, gan gynnwys:

  • Helpu i ddylunio’r asesiad (gan gynnwys rhoi cyd-destun lleol neu roi briff go iawn ar gyfer rhywbeth sydd ei angen ar eu cwmni)
  • Helpu i ddylunio'r meini prawf asesu
  • Darparu enghreifftiau go iawn
  • Darparu deunyddiau dysgu, fel astudiaethau achos neu fyfyrdodau fideo ar bwnc
  • Darparu darlithoedd neu gymryd rhan mewn sesiynau holi ac ateb
  • Rhoi adborth ffurfiannol
  • Bod yn bresennol yn ystod asesiadau crynodol – er enghraifft, gofyn cwestiynau yn ystod cynnig neu gyflwyniad

Bydd pa rai, os o gwbl, o'r rhain a ddewiswch yn dibynnu ar natur y ddisgyblaeth a ph'un a oes rhaid i chi feithrin perthynas newydd â rhanddeiliaid. Ar gyfer disgyblaethau sy’n llai cysylltiedig â llwybr cyflogaeth penodol, bydd yn werth archwilio sut y gellid cymhwyso’r sgiliau a ddatblygir i lwybrau eraill: mae darparu adborth a chyfleoedd i fyfyrwyr fyfyrio ar ddatblygiad parhaus eu rhinweddau graddedigion yn darparu ffordd ystyrlon o wneud hyn.

Mae Lydia Arnold wedi datblygu gêm arddull ‘Top Trumps’ hynod ddifyr, werthusol a hwyliog yn seiliedig ar waith Ashford-Rowe, Herrington a Brown (2014) fel y meini prawf ar gyfer disodli’r mathau eraill o asesiadau dilys. Nid yn unig y mae'r rhain yn hwyl, mae yna enghreifftiau diriaethol o asesiadau dilys ynddynt. Mae yna gardiau gwag hefyd, felly gallwch chi roi eich asesiadau eich hun i'r testun yn erbyn yr enghreifftiau.

Awgrym Cynwysoldeb

Gall adeiladu dewis i fyfyrwyr o ran pwnc neu ddull fod yn ffordd hawdd o wneud asesiadau yn fwy deniadol i fyfyrwyr, yn fwy diddorol i'w marcio, ac yn fwy cynhwysol.

  • Os nad ydych mewn sefyllfa i ailddylunio dull asesu cyfan, yna symudwch tuag at asesiadau dilys trwy newid un dasg ar y tro neu agwedd ar dasg
  • Dyfeisiwch dasg a fydd yn rhoi ‘prosiect’ realistig i'ch myfyrwyr a gwnewch yn siŵr bod ganddynt amser i gynllunio, casglu'r wybodaeth angenrheidiol, adolygu a hunanasesu
  • Sicrhewch bob amser fod myfyrwyr yn glir ynghylch yr hyn a ddisgwylir ganddynt o ran y prosesau a'r canlyniadau
  • Gallech hefyd gynnwys myfyrwyr wrth ddatblygu'r meini prawf asesu.

Awgrym Cynwysoldeb

Gall adeiladu dewis i fyfyrwyr o ran pwnc neu ddull fod yn ffordd hawdd o wneud asesiadau yn fwy deniadol i fyfyrwyr, yn fwy diddorol i'w marcio, ac yn fwy cynhwysol.

Pwyntiau Myfyrio

Cymhwyswyd yr wyth cwestiwn critigol yn effeithiol i ffurfio fframwaith hewristig i arwain dyluniad a datblygiad gweithgaredd asesu dilys gan Ashford-Rowe, K., Herrington, J., a Brown, C. (2014). Efallai y gallent eich helpu i gynllunio neu werthuso dilysrwydd eich asesiadau eich hun a’r gweithgareddau dysgu y mae myfyrwyr yn eu cyflawni wrth iddynt weithio tuag atynt.

Globe

8 Cwestiwn Myfyriol Defnyddiol

  • I ba raddau mae'r gweithgaredd asesu yn herio'r myfyriwr a aseswyd?
  • A oes angen perfformiad, neu gynnyrch, fel canlyniad asesiad terfynol?
  • A yw'r gweithgaredd asesu yn ei gwneud yn ofynnol i ddysgu gael ei drosglwyddo trwy ddangos sgìl?
  • A yw'r gweithgaredd asesu yn ei gwneud yn ofynnol i fetawybyddiaeth gael ei dangos, trwy fyfyrio beirniadol, hunanasesu neu werthuso?
  • A yw'r asesiad yn gofyn am gynnyrch neu berfformiad a allai gael ei gydnabod yn ddilys gan gleient neu randdeiliad?
  • A oes angen cywirdeb yn yr amgylchedd asesu? A'r offer asesu (gwirioneddol neu efelychiadol)?
  • A oes angen trafodaeth ac adborth ar y gweithgaredd asesu?
  • A yw'r gweithgaredd asesu yn gofyn i fyfyrwyr gydweithio?

Astudiaethau achos ac ysbrydoliaeth asesiad dilys

Globe

Gweithgaredd

Dewiswch astudiaeth achos isod o amgylch y DU a thramor sy'n gysylltiedig â'ch maes disgyblaeth. Ewch i'r Sway a darllenwch am yr astudiaeth achos. Gweithiwch drwy'r cwestiynau trafod.

Iaith Academaidd mewn Cyd-destun (Saesneg Lefel Sylfaen at Ddibenion Academaidd)

Astudiaeth Achos AI: Technolegau Aflonyddgar a'r Gyfraith

Ymarfer Dylunio a Diwydiant

Prosiect Cyfieithu

Hanes Llafar a Chof

Menter ac Arloesi

Ysgrifennu'r Celfyddydau a'r Dyniaethau

Trafod y Celfyddydau a'r Dyniaethau

Prosiect Tîm Ffiseg

Enghreifftiau Prifysgol Caerdydd

Globe

Enghraifft 1 Prifysgol Caerdydd

Mae Dr Esther Wright yn SHARE yn disgrifio'r modiwl 'Gemau Digidol ac Ymarfer Hanes’ fel un sy'n deillio o'r uchelgais i bontio'r bwlch rhwng diddordeb myfyrwyr mewn gemau fideo â themâu hanesyddol a'u hastudiaeth academaidd o hanes. Wedi'i gynllunio i archwilio sut mae gemau'n cynrychioli'r gorffennol ac yn llunio dadleuon hanesyddol, mae'r modiwl yn annog dadansoddi beirniadol a chymhwyso sgiliau ymchwil yn greadigol.

Mae’r asesiad yn cynnwys Erthygl Beirniadaeth Gêm a Phortffolio Grŵp Cysyniad Gêm, sy’n galluogi myfyrwyr i ymgysylltu â gemau’n feirniadol a datblygu cysyniadau gêm ddigidol yn seiliedig ar ymchwil hanesyddol. Mae’r modiwl yn integreiddio gweithdai theori ac ymarferol, gan annog myfyrwyr i gymhwyso fframweithiau damcaniaethol i’w hymdrechion creadigol.

Mae cynlluniau ar gyfer y dyfodol yn cynnwys ymgorffori meddalwedd dylunio gemau sylfaenol i alluogi myfyrwyr i brototeipio eu cysyniadau tra’n cynnal ffocws ar ymchwil. Yn ogystal, mae ymdrechion ar y gweill i integreiddio dulliau seiliedig ar hanes a threftadaeth â dylunio gemau ar lefelau cwricwlaidd ac allgyrsiol, gan adeiladu ar fentrau cydweithredol fel Jam Treftadaeth Caerdydd.

Mae Esther yn cynghori, ‘ystyriwch a oes ffyrdd o ddylunio modiwlau fel hyn sy’n caniatáu i fyfyrwyr gymhwyso eu sgiliau ymchwil a dadansoddi mwy traddodiadol mewn ffyrdd creadigol’.

Darllenwch fwy am ‘Gemau Digidol ac Arfer Hanes’.

Globe

Enghraifft 2 Prifysgol Caerdydd

Theatr y Fforwm mewn modiwl Diogelu, gan ddefnyddio moulage (anaf ffug) ac actorion i efelychu sefyllfaoedd trais ar sail anrhydedd fel rhan o'r rhaglen Nyrsio Iechyd Cyhoeddus Cymunedol Arbenigol ôl-raddedig, gan hyfforddi nyrsys a bydwragedd i ddod yn ymwelwyr iechyd.

Mae Christine Munro a Claire Hawker yn disgrifio prosiect efelychu cymunedol ar gyfer addysg nyrsys, gan ddefnyddio fideo i efelychu ymweliadau cartref trwy gyflogi actorion a chwmni cynhyrchu mewn partneriaeth â thair prifysgol dramor.

Mae Dai John yn disgrifio sesiynau ymgynghori â chleifion ar gyfer myfyrwyr fferylliaeth, lle mae'n chwarae’r claf, ac yn rhoi adborth ar unwaith. Rhennir yr holl adborth myfyrwyr ar gyfer dysgu gan gyfoedion. Gwneir hyn wrth baratoi ar gyfer OSCE mewn hanes meddyginiaethau gydag actor.

Mae Dr Liz Metcalf, Cyfarwyddwr Asesiadau yn yr Ysgol Feddygaeth, yn disgrifio defnyddio chwarae rôl mewn asesu clinigol, wrth baratoi ar gyfer ISCEs, gan ddefnyddio actorion a chleifion go iawn, ac mae'n cynnwys darparu cyflogaeth i actorion gydag anableddau dysgu.

Mae Emma Pope yn disgrifio modiwl theori ac ymarfer integredig trydedd flwyddyn, lle mae rhan o'r asesiad yn brofiad bywyd go iawn o glinig adolygu radiotherapi, lle mae myfyrwyr yn rhoi cyngor, gwrando ar gleifion go iawn ac yn rhyngweithio â nhw, i baratoi i brofi eu sgiliau cyfathrebu a'u gallu i roi cyngor priodol a pherthnasol. Mae myfyrwyr yn cael adborth parhaus gan gyfoedion trwy fyfyrwyr sy'n gweithio mewn triadau, a chyda chytundebau cyfrinachedd. Maent hefyd yn cael adborth tiwtor, ac mae'r tiwtor yn aml yn chwarae rôl y claf.

Globe

Enghraifft 3 Prifysgol Caerdydd

Yn y fideo hwn, mae Dr Catherine Gliddon yn sôn am y gystadleuaeth traethawd ymchwil tri munud fel gwaith cwrs dilys. Mae'n rhaid i fyfyrwyr PhD y flwyddyn olaf gyfleu eu traethawd ymchwil i gynulleidfa gyhoeddus gyffredinol, gan ddefnyddio un sleid PowerPoint a dim animeiddio. Y syniad yw ei bod yn bwysig hyfforddi gwyddonwyr i fod yn well cyfathrebwyr i'r cyhoedd oherwydd bydd dealltwriaeth y cyhoedd o wyddoniaeth yn dylanwadu ar gyllid gwyddoniaeth a pholisi'r llywodraeth.


 

Enghraifft 4 Prifysgol Caerdydd


Archwilio’n Ddyfnach

Armstrong, C.M. (2011). Implementing Education for Sustainable Development: The Potential Use of Time-Honored Pedagogical Practice from the Progressive Era of Education. Journal of Sustainability Education, 2.

Herrington, J., Parker, J. & Boase-Jelinek, D. (2014). Connected authentic learning: Reflection and intentional learning. Australian Journal of Education, 58(1), pp. 23–35.

Landorf, H., Doscher, S., & Rocco, T. (2008). Education for sustainable human development. Theory and Research Education, 6(2), 221-236.

Dewiswch un o’r tudalennau hyn sy’n gysylltiedig â’r un hon:

Asesiadau Cynaliadwy

Dylunio Dysgu a Pharatoi i Addysgu

Adborth

Crynodeb o Ddulliau Asesu