Datblygu Rhaglen
Dechrau arni gyda Llunio Rhaglen

Rydych chi nawr yn yr adran Datblygu Rhaglen. Isod mae canllaw defnyddiol i’ch helpu chi trwy’r adran hon. Drwy gydol yr adran, fe welwch hefyd ddolenni i adnoddau pellach ar Ddeilliannau Dysgu, Asesiadau ar lefel Rhaglen a Modiwlaidd, gan gynnwys Amrywiaeth Asesiadau, Asesiadau Dilys a mwy. O Adran 3 ar y dudalen hon (Camau Sylfaenol Llunio Rhaglen) mae set o gamau gweithredu arwahanol i’w dilyn ar gyfer datblygu rhaglen yn drefnus ac ailadroddol. Mae hyd y dudalen yn adlewyrchu bod datblygu rhaglen yn broses gyda digon i’w wneud a digon o bobl i weithio gyda nhw a bod hynny’n gofyn am amser: rydym felly’n argymell eich bod yn rhoi nod tudalen yn y pecyn cymorth ac yn dod yn ôl ato’n rheolaidd yn hytrach na cheisio cymryd y cyfan i mewn ar unwaith. Mwynhewch y darllen!
Rwyf eisoes wedi darllen y dudalen Hon! Gadewch i mi neidio’n syth i ddewislen y dudalen pedwar cam.
Rydym yn awgrymu’n gryf eich bod yn darllen gweddill y dudalen hon cyn cychwyn ar eich taith drwy’r pedwar cam. Yna ewch ymlaen naill ai drwy’r pedair tudalen, neu llywiwch yn syth i’r dudalen sydd ei hangen arnoch i gwblhau tasg datblygu rhaglen benodol.
Dyma fynediad cyflym i Ddewislen y Dudalen Datblygu Rhaglen Pedwar Cam ar gyfer y rhai ohonoch sydd eisoes wedi darllen ac wedi cymathu’r dudalen hon.
Arweiniad i’r adran hon

Termau allweddol datblygu rhaglen
Ailddilysu
Mae ailddilysu’n gyfle i’r holl ysgolion adolygu eu portffolio o raglenni er mwyn sicrhau eu bod yn parhau i fod yn addas i’r diben yn strategol ac yn academaidd. Mae hyn fel arfer yn digwydd bob tair i bum mlynedd ond mae'n amrywio. Gall ysgolion hunanenwebu i fynd drwy'r broses hon.
Deilliannau Dysgu’r Rhaglen
Mae Deilliannau Dysgu’r Rhaglen yn ddatganiadau o'r hyn y bydd myfyrwyr llwyddiannus wedi'i gyflawni erbyn diwedd eu rhaglen (deilliannau).
Deilliannau Dysgu’r Modiwl
Mae Deilliannau Dysgu’r Modiwl yn ddatganiadau penodol sy’n nodi’r hyn y bydd dysgwr yn ei wybod ac yn gallu ei wneud erbyn diwedd modiwl neu uned ddysgu.
Sicrhau Ansawdd
Mae Sicrhau Ansawdd yn derm ymbarél a ddefnyddir i ddisgrifio’r systemau ansawdd a safonau ym Mhrifysgol Caerdydd sy’n cwmpasu ystod o weithgareddau, prosesau a gweithdrefnau i wneud y canlynol:
• cefnogi’r broses o wella ein darpariaeth yn barhaus
• sicrhau bod atebolrwydd am y penderfyniadau a wneir
• rhoi sicrwydd o ran cynnal safonau ein dyfarniadau a dilysrwydd ein rhaglenni
• gwerthuso beth sy'n gweithio'n dda, beth sydd ddim, a beth sydd angen ei newid neu ei wella
Mae mecanweithiau mewnol i fonitro ac adolygu rhaglenni yn cynnwys ailddilysu ac adolygiad blynyddol a gwelliant. Cyflwynir adroddiadau allanol i'r Asiantaeth Sicrhau Ansawdd (QAA).
Mae gan Brifysgol Caerdydd Dîm Ansawdd a Safonau sy'n arwain, cynghori a chefnogi ar y materion hyn.
Datblygu Rhaglen
Mae Datblygu Rhaglen yn cyfeirio at y broses o greu rhaglen newydd neu wella rhaglen bresennol trwy broses ffurfiol, megis ailddilysu.
Cyrff Proffesiynol, Statudol a Rheoleiddio
Mae Cyrff Proffesiynol, Statudol a Rheoleiddio yn grŵp amrywiol o sefydliadau sy’n cynnwys cyrff proffesiynol, rheoleiddwyr, a’r rhai sydd ag awdurdod statudol dros broffesiwn neu grŵp o weithwyr proffesiynol. Mewn rhai meysydd pwnc, mae gan Gyrff Proffesiynol, Statudol a Rheoleiddio ofynion penodol ar gyfer cynllunio rhaglenni.
1 – Ble ydyn ni?
I bwy y gallai’r dudalen hon fod yn ddefnyddiol?
• Aelodau o staff yn cymryd rhan mewn prosesau sicrhau ansawdd ar lefel rhaglen/portffolio (rhaglenni newydd ac ailddilysu)
• Cyfarwyddwyr rhaglen sydd am wella eu rhaglenni
• Aelodau Bwrdd Astudiaeth sydd am wella eu rhaglenni yn fewnol
• Arweinwyr modiwl sydd am gael dealltwriaeth o sut mae eu modiwl yn ‘cyd-fynd’ â’r rhaglen ehangach
Dogfennau ar gyfer Cymeradwyaeth Cam 2
Rwy’n paratoi ar gyfer cymeradwyaeth Cam 2. Pa ddogfennau y dylwn i eu paratoi ar gyfer Sicrhau Ansawdd?
Ar gyfer Cam 2 Datblygu Rhaglen, mae arweiniad clir gan y Tîm Safonau ac Ansawdd Academaidd, gan gynnwys y Weithdrefn Cymeradwyo Rhaglenni, sy’n manylu ar y camau y mae angen i chi eu dilyn a pha ddogfennau y bydd eu hangen arnoch. I weld trosolwg o ddogfennau pwysig, a sut yr eir i’r afael â nhw yn ein pecyn cymorth, cliciwch isod.
Dogfennau Allweddol ar gyfer Cam 2 Prosesau Sicrhau Ansawdd
→ Programme Information Template (Discussed in this section)
→ Module Descriptions
→ Learning Outcomes Mapping (See Module Learning Outcomes Page)
→ Assessment Mapping (See Module Assessment Page)
→ Critical Friend Report
→ External Adviser Report
→ Templed Gwybodaeth Rhaglen (a drafodir yn yr adran hon)
→ Disgrifiadau’r modiwlau
→ Mapio Canlyniadau Dysgu (gweler tudalen Deilliannau Dysgu Modiwl)
→ Mapio Asesiadau (gweler tudalen Asesu’r Modiwl)
→ Adroddiad Cyfaill Beirniadol
→ Adroddiad yr Ymgynghorydd Allanol
Dogfen allweddol: Templed gwybodaeth am raglenni
Ar gyfer Datblygu Rhaglen newydd, bydd disgwyl i chi gwblhau templed gwybodaeth rhaglen. Fel rhan o ailddilysu, efallai y bydd angen i chi naill ai ddiweddaru neu greu templed gwybodaeth rhaglen newydd, yn dibynnu ar faint eich newidiadau.
Byddech eisoes wedi meddwl am lawer o’r wybodaeth sydd ei hangen yn y templed gwybodaeth rhaglen (er enghraifft, gweledigaeth a nodau eich rhaglen) yn y cyfnod Cwmpasu’r Rhaglen blaenorol. Felly ar ôl gosod y weledigaeth a’r nodau ar gyfer eich rhaglen ac ystyried cyllid, rydych nawr yn barod i symud ymlaen i’r adrannau sy’n weddill o Ddatblygu Rhaglen. Ar y dudalen hon, byddwn yn ymdrin yn benodol ag adrannau 2, 3, 8, 9 a 10 y templed gwybodaeth rhaglen, fel y dangosir isod:

2 – Disgwyliadau datblygu rhaglen
Yma ym Mhrifysgol Caerdydd, ceir set o Ddisgwyliadau Sefydliadol sy’n ymdrin â phrif egwyddorion Datblygu Rhaglenni. Rydym wedi crynhoi’r Disgwyliadau Sefydliadol isod er hwylustod, ac rydym wedi eu defnyddio fel pileri’r pecyn cymorth, ond rydym yn awgrymu’n gryf eich bod yn darllen y ddogfen yn ei chyfanrwydd fel man cyfeirio cyntaf wrth ddatblygu rhaglen.

Elfennau i’w cael yn lawn o’r cychwyn
Defnyddio'r Disgwyliadau Sefydliadol
Disgwyliadau sefydliadol
Os ydych yn datblygu eich rhaglen i’w chyflwyno i’r Cymeradwyo ac Ailddilysu Rhaglenni, bydd disgwyl i chi fyfyrio ar sut yr ydych wedi ymgorffori’r Disgwyliadau Sefydliadol fel rhan o'ch templed gwerthuso ysgol.
- Mae'r adrannau templed wedi'u delweddu isod
- Rydym wedi ymgorffori’r adrannau myfyrio hyn yn y pecyn cymorth i chi gael mynediad atynt wrth i chi symud ymlaen drwy’r elfennau amrywiol

Datblygu Eich Athroniaeth Dysgu ac Addysgu
Mae athroniaeth dysgu ac addysgu sy'n canolbwyntio ar y myfyriwr yn gweithredu fel y sylfaen ar gyfer y pecyn cymorth hwn ac yn sail i'r Disgwyliadau Sefydliadol. Wrth ddefnyddio’r athroniaeth hon, rydym yn creu amgylchedd dysgu ac addysgu sy’n gwerthfawrogi amrywiaeth a galluedd myfyrwyr, yn defnyddio dulliau gweithredol o ddysgu ac addysgu, yn ymgorffori arferion myfyriol, ac yn dylunio cwricwlwm sy’n seiliedig ar syniadau o aliniad adeiladol a chynwysoldeb.
Ein ffocws yw dylunio profiadau dysgu sy'n cael eu gyrru gan y ddealltwriaeth bod gan bob dysgwr gyd-destunau ac anghenion gwahanol y mae'n rhaid eu cefnogi a'u datblygu trwy gydol y profiad dysgu. I gael rhagor o wybodaeth am ddeall athroniaethau dysgu ac addysgu, gweler yr egwyddor Rhagoriaeth mewn Addysgu.
Bydd deall eich athroniaeth dysgu ac addysgu cyfannol ar gyfer eich rhaglen yn helpu i lywio eich ymagwedd gyffredinol at Ddatblygu Rhaglen ac yn rhoi cyfiawnhad cadarn dros y penderfyniadau a wnewch fel tîm neu arweinydd rhaglen.
Gweithio gydag Eraill
Wrth galon agwedd Caerdydd at Ddatblygu Rhaglenni mae ymrwymiad i bartneriaeth staff a myfyrwyr a chyd-greu. Mae gweithio gyda myfyrwyr fel partneriaid a chyd-grewyr mewn gweithgareddau dylunio rhaglen yn galluogi dealltwriaeth gyffredin o nodau'r rhaglen a thaith y myfyriwr drwy'r rhaglen.
Ynghyd ag ymgysylltu â'r holl staff academaidd sy'n ymwneud â'r rhaglen, gofalwch eich bod yn meddwl am randdeiliaid ehangach yn y brifysgol a allai fod angen bod yn rhan o gynllunio a chyflwyno'r rhaglen.

Gall cynnwys ystod eang o randdeiliaid yn y gwaith o Ddatblygu Rhaglenni helpu i 'ymgorffori' gwytnwch rhaglenni i wneud eich rhaglenni'n fwy cynaliadwy.
Yn yr un modd, os ydym yn cynllunio rhaglenni sydd wedi'u hachredu, mae angen i ni sicrhau bod rhaglenni'n bodloni gofynion Cyrff Proffesiynol, Statudol a Rheoleiddio.
Ystyried Darpariaeth Gydweithredol
Mae'r Asiantaeth Sicrhau Ansawdd ar gyfer Addysg Uwch (QAA) yn diffinio darpariaeth gydweithredol fel:
Cyfleoedd dysgu sy'n arwain neu'n cyfrannu at ddyfarnu credyd academaidd neu gymhwyster a gyflwynir, a asesir neu a gefnogir trwy drefniant gydag un neu fwy o sefydliadau heblaw'r corff dyfarnu graddau.
Yn olaf, os ydych yn ystyried dylunio rhaglen sy'n gweithio mewn partneriaeth â phrifysgolion neu sefydliadau eraill, bydd angen i chi archwilio proses tri cham y brifysgol ar gyfer Darpariaeth Gydweithredol, sy'n cynnwys cyflwyno cynnig sy'n cyd-fynd â'n Polisi Darpariaeth Gydweithredol a Pholisi Datblygu Rhaglenni. Gallwch ddechrau'r drafodaeth hon gyda Swyddog Ansawdd eich coleg neu'r Tîm Ansawdd a Safonau.
Mae ffyrdd cyffredin o lunio rhaglenni gyda darpariaeth gydweithredol yn cynnwys:
- Masnachfreinio rhaglenni i sefydliadau eraill
- Dilysu rhaglenni mewn sefydliadau eraill
- Cefnogi neu weithio mewn partneriaeth drwy'r mathau hyn o bartneriaethau
Myfyrdodau Disgwyliadau Sefydliadol ar gyfer Datblygu Rhaglen
Mae'r Disgwyliadau Sefydliadol yn ganolog i'w cymeradwyo a gellir eu cyrchu yma.
3 – Camau sylfaenol datblygu rhaglen
Fel yr ydym eisoes wedi dechrau ei sefydlu, mae dylunio rhaglen yn dasg gymhleth, un sy’n gofyn am ymglymiad aml-randdeiliaid a datblygiadau a all rychwantu ysgolion academaidd lluosog, disgyblaethau lluosog, a gwahanol ddulliau, dewisiadau ac ystyriaethau. Dyma rai camau sylfaenol o lunio a datblygu rhaglenni i’ch helpu i benderfynu sut beth yw da.
Wrth feddwl am ddatblygu rhaglenni newydd, dylech fod wedi ymgymryd â gweithgareddau cwmpasu cychwynnol eisoes ac felly wedi sefydlu eich gweledigaeth ar gyfer y rhaglen. Ar gyfer rhaglenni presennol a allai fod yn cael eu hailddilysu, efallai y byddwch am adnewyddu neu gryfhau gweledigaeth eich rhaglen.
Er mwyn helpu i wreiddio eich gweledigaeth yn eich rhaglen, mae yna nifer o fodelau ar gyfer datblygu’r cwricwlwm y gallwch chi eu defnyddio. Mae’r rhan fwyaf yn pwysleisio’r angen am gysondeb a chydlyniaeth ar draws y cwricwlwm. Er enghraifft, mae model ‘Cwricwlwm Cysylltiedig’ 2015 Fung yn dangos sut y gallai cynllunio’r cwricwlwm weithio i ymgorffori elfennau fel ymchwil, dulliau dysgu ac asesu, a nodau sefydliadol. Mae’r dull hwn yn dangos ffurf ar aliniad adeiladol.
Mae’r ddelwedd trydydd parti ganlynol yn Saesneg yn unig.
![[Mae blodyn gyda phetalau mewn arlliwiau o las gyda brigeryn gwyn yn cynrychioli’r Fframwaith Cwricwlwm Cysylltiedig, gyda dysgu drwy ymchwil ac ymholi wrth wraidd y dull hwn]](http://sites.cardiff.ac.uk/education-development-toolkit/files/2023/08/FUNG_2-Welsh.jpg)
Ar gyfer Ysbrydoliaeth: Enghraifft o Ymagwedd at Addysg sy’n Seiliedig ar Ymchwil
Mae cyfle i greu cwricwlwm gweithredol cysylltiedig, yn seiliedig ar ymchwil, i fyfyrwyr: mae hyn yn rhoi cyfle i fyfyrwyr ddatblygu ystod o sgiliau disgyblaethol ac ehangach. Yn wir, yng Nghaerdydd, fel rhan o’n Strategaeth Addysg, ein nod yw bod yn brifysgol lle mae perthynas ddeinamig a chreadigol rhwng ein hymchwil a’n haddysgu, a thrwy hynny mae ein myfyrwyr yn ymgysylltu â heriau’r byd go iawn, agendâu ymchwil ac arferion proffesiynol.
C) Sut y gallaf sicrhau bod fy nghwricwlwm yn gysylltiedig ac yn gydlynol trwy gynllun fy rhaglen?
A) Gallwn gofleidio’r cwricwlwm cysylltiedig drwy aliniad cyfannol o’n rhinweddau graddedigion, ein deilliannau dysgu ar lefel rhaglen a’n strategaeth asesu ar lefel rhaglen. Gwireddir y broses alinio hon trwy Ddeilliannau Dysgu Modiwl a gweithgareddau asesu modiwl ac fe’i cefnogir gan y defnydd o broses ABC “Arena, Cyfunol, Cysylltiedig (Arena, Blended, Connected).” Mae’n well gwneud hyn mewn gweithdy gyda’ch tîm rhaglen ehangach a myfyrwyr.

Mae’r offeryn ABC yn helpu arweinwyr modiwl i gynllunio gweithgareddau dysgu modiwlau i’w cysylltu’n ôl â chanlyniadau rhaglen ac asesu ar lefel y rhaglen. Mae hwn yn weithgaredd gwych i’w wneud wrth ddylunio rhaglen newydd, ond gellir ei wneud ar raglen sy’n bodoli eisoes hefyd, er mwyn archwilio’ch cynnig presennol. Mae tudalen mewnrwyd ABC yn cynnig esboniad helaeth o ABC, gan gynnwys adnoddau ar gyfer gweithdy. Cysylltwch ag Academi Dysgu ac Addysgu Caerdydd os hoffech drafod cynnal gweithdy ABC ar gyfer eich rhaglen neu fodiwl.
Cyflwyniad i bedwar prif gam datblygu rhaglen
Mae gweddill y dudalen hon yn mynd i’r afael â sut i drosi gweledigaeth a nodau eich rhaglen yn gwricwlwm cydlynol. Gellir defnyddio allbynnau’r broses hon i helpu i gefnogi’ch dogfennaeth a’ch meddwl ynghylch sicrhau ansawdd.
Gwelwn hyn yn cael ei wneud yn y pedwar prif gam isod o Ddatblygu Rhaglenni yn effeithiol. Fe sylwch fod y broses mewn camau pendant, ond hefyd ei bod yn ailadroddol: efallai y byddwch yn gweld eich hun yn newid yn barhaus elfennau yr oeddech wedi cytuno arnynt yn flaenorol wrth i’ch syniadau ddatblygu. Byddwn yn mynd i’r afael â’r adran gyntaf, Deilliannau Dysgu Rhaglen, gyda’n gilydd yn yr adran fawr nesaf. Dyma’r trosolwg er gwybodaeth i chi:

Rydym yn awgrymu eich bod yn darllen gweddill y dudalen hon cyn cychwyn ar eich taith drwy’r pedwar cam, oni bai fod gennych dasg benodol mewn golwg yn barod.
Dewislen y dudalen datblygu rhaglen pedwar cam
Rydym yn awgrymu eich bod yn darllen gweddill y dudalen hon cyn cychwyn ar eich taith drwy’r pedwar cam, oni bai fod gennych dasg benodol mewn golwg yn barod.
Dyma Ddewislen y Dudalen Datblygu Rhaglen Pedwar Cam i chi ei hystyried:
4 – Deilliannau dysgu’r rhaglen a phwyntiau cyfeirio allanol
Lle da i ddechrau wrth gynllunio ar gyfer datblygu’r cwricwlwm yw datblygu Deilliannau Dysgu Rhaglen cryf, a fydd yn gosod y sylfeini ar gyfer eich rhaglen a’ch modiwlau. Deilliannau Dysgu Rhaglen yw cam cyntaf y broses pedwar cam hon i Ddatblygu Rhaglen.

Diffinnir Deilliannau Dysgu Rhaglen yn Nisgwyliadau Sefydliadol Prifysgol Caerdydd fel “datganiadau o’r hyn y bydd myfyrwyr llwyddiannus wedi’i gyflawni erbyn diwedd eu rhaglen (deilliant).” Ym Mhrifysgol Caerdydd, mynegir deilliannau dysgu yn nhermau pedair prif gydran:
Ymagwedd Prifysgol Caerdydd at deilliannau dysgu rhaglen
Ymagwedd Prifysgol Caerdydd at Deilliannau Dysgu Rhaglen:

Mae Deilliannau Dysgu Rhaglen wedi’u dylunio’n dda:
- Yn ymwneud â nodau’r rhaglen
Yn gwreiddio Rhinweddau Graddedigion Prifysgol Caerdydd
Wedi cael eu paratoi gan gyfeirio at bwyntiau cyfeirio allanol perthnasol (Datganiadau Meincnodi Pwnc; y Fframwaith Cymwysterau Addysg Uwch; gwybodaeth Cyrff Proffesiynol, Statudol a Rheoleiddio)
Yn glir i fyfyrwyr, staff ac arholwyr allanol
Wedi’u cynllunio’n gynhwysol i sicrhau bod gan bob dysgwr y potensial i’w cyflawni
Gweler Ble y Dylid Ysgrifennu Deilliannau Dysgu Rhaglen Yn Eich Templed Gwybodaeth Rhaglen

Fel SAU yng Nghymru, rydym yn cael ein rheoleiddio gan yr Asiantaeth Sicrhau Ansawdd ar gyfer Addysg Uwch (QAA), felly mae gofyniad gorfodol i gydymffurfio â’r disgwyliadau a’r arferion craidd a chyffredin a nodir yng Nghod Ansawdd Addysg Uwch y DU (Cod Ansawdd). Mae’n ofynnol i ni ystyried Fframwaith Cymwysterau Addysg Uwch QAA a Datganiadau Meincnodi Pwnc QAA wrth gynllunio rhaglenni. Mae Fframwaith Cymwysterau Addysg Uwch QAA yn rhan gyfansoddol o fetafframwaith ar gyfer credydau a chymwysterau yng Nghymru sy’n cwmpasu’r holl addysg a hyfforddiant ôl-14 oed, h.y. Fframwaith Credydau a Chymwysterau Cymru (FfCChC).
Gweler Ble y Dylai Lefelau a Lywir gan Asiantaethau Allanol Gael eu Ysgrifennu Yn Eich Templed Gwybodaeth Rhaglen


Cymhwyso pwyntiau cyfeirio allanol i ddeilliannau dysgu rhaglen: Enghraifft o waith

Er enghraifft, i ystyried pwyntiau cyfeirio allanol wrth ddylunio, dyweder, BSc mewn Gwyddoniaeth Roced, byddai angen i chi sicrhau bod Deilliannau Dysgu’r Rhaglen yn cynrychioli lefel derfynol y dyfarniad. Fodd bynnag, wrth ddylunio strwythur eich rhaglen a Deilliannau Dysgu Modiwl, dylech ystyried sut mae pob cam o’r rhaglen yn bodloni lefelau is y Fframwaith Cymwysterau Addysg Uwch. Bydd hyn yn galluogi dyfarnu ‘dyfarniadau ymadael’. Er enghraifft, os oeddech yn edrych ar Flwyddyn 1 rhaglen israddedig o’r fath, byddai angen ichi ystyried yr holl bwyntiau cyfeirio allanol canlynol:

Sicrhau dealltwriaeth gyfannol o ddisgwyliadau ac arferion.

- A yw Deilliannau Dysgu eich Rhaglen yn gymaradwy â disgrifyddion Lefel 6?
- A yw Deilliannau Dysgu eich Modiwl ar gyfer Blwyddyn 1 y rhaglen israddedig yn cyd-fynd â disgwyliadau disgrifyddion Lefel 4 y Fframwaith Cymwysterau Addysg Uwch?
Datganiad Meincnodi Pwnc QAA ar gyfer 'Peirianneg':

A yw eich rhaglen yn galluogi cyflawni’r gofynion gwybodaeth a sgiliau fel y’u hamlinellir yn y datganiad meincnod ar gyfer eich disgyblaeth? Er enghraifft, 'rhinweddau graddedigion peirianneg' a'r gofynion 'Peiriannydd Siartredig' ar gyfer Gwyddoniaeth a Mathemateg, Dadansoddi Peirianneg, Dylunio ac Arloesi, ac ati.
![[A decorative image to illustrate Professional, Statutory and Regulatory Bodies and a NASA logo as a nod to the MSc Rocket Science example embedded throughout the toolkit].](http://sites.cardiff.ac.uk/education-development-toolkit/files/2023/08/RAES-mini.png)
![[A decorative image to illustrate Professional, Statutory and Regulatory Bodies and a NASA logo as a nod to the MSc Rocket Science example embedded throughout the toolkit].](http://sites.cardiff.ac.uk/education-development-toolkit/files/2023/08/NASA-Mini.png)
A yw eich rhaglen yn cynnig achrediad corff proffesiynol ac esemptiadau (e.e. ar gyfer Gwyddoniaeth Roced, gallai hyn fod yn Safon y DU ar gyfer Cymhwysedd Peirianneg Broffesiynol (UK-SPEC), neu'r Gymdeithas Awyrennol Frenhinol neu hyd yn oed NASA! Sut mae'r deilliannau dysgu Cyrff Proffesiynol, Statudol a Rheoleiddio a gofynion asesu hyn yn cael eu hymgorffori yn eich rhaglen?
Gweler Ble y Dylid Ysgrifennu Achrediad Yn Eich Templed Gwybodaeth Rhaglen

Llun o’r rheoleiddio ac achredu’n allanol?
Gweler esboniad pellach am God Ansawdd QAA, Fframwaith Cymwysterau Addysg Uwch QAA, Datganiadau Meincnodi Pwnc QAA, a Chyrff Proffesiynol, Statudol a Rheoleiddi o yn ein Harchwiliad Dyfnach.
Eisiau gwybod mwy am ysgrifennu deilliannau dysgu rhaglen?
I gael arweiniad ar ysgrifennu Deilliannau Dysgu Rhaglen, gweler y dudalen Deilliannau Dysgu Rhaglen hon. Mae’r dudalen hon hefyd yn cynnwys enghraifft ymarferol ddefnyddiol o sut i adeiladu rhaglen MSc mewn Gwyddoniaeth Roced.
5 – Asesu
Ar ôl i chi benderfynu ar eich Deilliannau Dysgu Rhaglen, y cam nesaf yw meddwl am eich strategaeth asesu rhaglennol. Yn ein proses 4 cam rydym yn cymryd dull dylunio yn ôl a adeiladwyd ar y rhagosodiad bod:
“Unwaith y byddwch wedi pennu Deilliannau Dysgu ar lefel Rhaglen, y cam nesaf yw meddwl am eich strategaeth asesu rhaglennol. Yn ein proses pedwar cam, rydym yn defnyddio dull dylunio am yn ôl sy’n seiliedig ar y rhagdybiaeth ganlynol: “Unwaith y bydd y nodau dysgu wedi’u pennu, mae’r ail gam yn cynnwys ystyried asesu. Mae’r fframwaith dylunio am yn ôl yn awgrymu y dylai hyfforddwyr ystyried y nodau dysgu trosfwaol hyn a sut y bydd myfyrwyr yn cael eu hasesu cyn ystyried sut i addysgu’r cynnwys.” (Bowen, 2017)

Mae’r dull dylunio am yn ôl hwn yn ymagwedd at ddysgu ac addysgu sy’n canolbwyntio’n gyntaf ar nodau dysgu a’r canlyniadau dymunol, yna cynllunio asesu effeithiol fel ffordd o weithio tuag at gyflawni’r nodau hynny. Roedd yn ganolbwynt i’r gyfrol ‘Understanding by Design’ gan Wiggins a McTighe (1998). Mae’r dull dylunio am yn ôl yn cwmpasu dulliau asesu ar gyfer dysgu (Black, Harrison, Lee, Marshall, a Wiliam, 2003) a chyfystyr â dysgu (Yan a Boud, 2022). Gweler y brif dudalen asesu a’r erthygl gan Schellekens (2021) i gael rhagor o wybodaeth am asesu dysgu, asesu ar gyfer dysgu ac asesu sy’n gyfystyr â dysgu.
Felly, rydym yn adeiladu ar y dyluniad hwn tuag yn ôl trwy’r cysyniad o ‘Asesiadau Rhaglenni Bwriadedig’. Mae hyn yn golygu bod y strategaeth asesu ar lefel rhaglen yn cael ei llywio gan Ddeilliannau Dysgu’r Rhaglen a dylai ystyried, ymhlith llawer o bethau, gydbwysedd asesu dysgu, asesu ar gyfer dysgu ac asesu sy’n gyfystyr â dysgu, amrywiaeth asesu, sut mae’r asesiadau’n galluogi cyflawni’r rhinweddau graddedigion, a sut maent yn cofleidio cynaliadwyedd a chynhwysiant.
Mae’r ddelwedd trydydd parti ganlynol yn Saesneg yn unig.

Mae strategaeth asesu felly yn fodd o gyfleu sut bydd deilliannau dysgu eich rhaglen yn cael eu hasesu. Gweler y dudalen asesu ar lefel rhaglen am ragor o wybodaeth ac ystyriaethau ar gyfer strategaeth asesu rhaglennol ar gyfer ein hesiampl MSc mewn Gwyddoniaeth Roced. Gyda’i gilydd, bydd deilliannau dysgu eich rhaglen a’ch strategaeth asesu yn helpu i lywio strwythur eich rhaglen a’ch cynllun dysgu.
6 – Strwythur y Rhaglen
Mae rhaglenni Prifysgol Caerdydd fel arfer yn cael eu ffurfio gan gyfres o fodiwlau sy’n cael eu rhoi at ei gilydd er mwyn i’r rhaglen ffurfio cyfanwaith cydlynol. Mae modiwl yn floc astudio ar wahân sy’n cyfrannu at gyflawni deilliannau dysgu rhaglen. Bydd modiwl yn cynnwys credydau ac mae’n wahanol o ran ei deitl, ei nodau, ei ddeilliannau dysgu a’i gynnwys. Dylai pwysoliadau, hyd, dilyniant a chydbwysedd modiwlau craidd a dewisol oll gyfrannu at gyflawni Deilliannau Dysgu’r Rhaglen, wrth gyd-fynd â’r strategaeth asesu.
Bydd strwythur y rhaglen yn esblygu’n ailadroddol wrth i’r tîm datblygu bennu’r Deilliannau Dysgu Modiwl gofynnol. Felly, bydd ystyriaethau strwythur yn helpu i lywio Deilliannau Dysgu Modiwl a bydd ystyriaethau Deilliannau Dysgu Modiwl hefyd yn llywio strwythur y rhaglen – ystyriwch hwn yn gylch parhaus o greu a myfyrio nes bod y ddwy elfen yn cydweithio’n effeithiol. Mae’n arferol ac yn angenrheidiol i’ch gweledigaeth esblygu a newid yn ystod y broses hon.
Beth yn union yw Deilliant Dysgu Modiwl?
Mae Deilliannau Dysgu Modiwl yn nodi sut y bydd y lefelau gofynnol o wybodaeth a sgiliau ar gyfer pob modiwl yn gweithio gyda’i gilydd i gyflawni Deilliannau Dysgu’r Rhaglen. Mae Deilliannau Dysgu Modiwl yn cael eu gosod ar lefelau amrywiol y Fframwaith Cymwysterau Addysg Uwch yn y rhaglen, fel y dangosir yn nhrydydd cam ein proses pedwar cam. Gweler y ddolen hon i gael rhagor o wybodaeth.

Y diagram proses ar gyfer camau a phrosesau Datblygu Rhaglen. Y cyntaf yw canlyniadau dysgu’r rhaglen. Yna ceir Asesiadau’r Rhaglen. Yr adran sydd wedi’i hamlygu yma yw Deilliannau Dysgu’r Modiwl. Yn olaf, mae Asesiadau a Gweithgareddau Dysgu’r Modiwl.
Nodiadau Atgoffa Sicrwydd Ansawdd
O ystyried y dyluniad am yn ôl, byddech wedi nodi'r prif fathau o asesiadau sydd eu hangen i sicrhau bod myfyrwyr yn gallu cyflawni Deilliannau Dysgu'r Rhaglen. Yna dylid strwythuro modiwlau i sicrhau bod yr asesiadau hyn yn ddichonadwy ac yn gyraeddadwy a lle maent wedi'u lleoli orau a'u sgaffaldio ar draws lefelau 4, 5 a 6. Neu yn ôl semester ar gyfer Lefel 7, er enghraifft (gweler yr enghraifft ar dudalen Asesu Ar Lefel Rhaglen).
Sut bydd y rhaglen yn adlewyrchu cydweithrediadau aml-ysgol a chyd-anrhydedd? A oes digon o gydlyniad rhwng y modiwlau a gyflwynir rhwng gwahanol ysgolion?
Datblygu’r Rhaglen – Pwyntiau i’w hystyried 1
Wrth ystyried yr uchod i gyd, efallai y byddwch am wneud dewisiadau rhwng modiwlau craidd/gofynnol a modiwlau dewisol. Modiwlau craidd a gofynnol yw’r rhai allweddol i gyflawni deilliannau dysgu’r rhaglen ac maen nhw’n hanfodol i helpu myfyrwyr i feithrin y medrau a’r wybodaeth bwysig (gan gynnwys rhagofynion) ar gyfer y deilliannau hynny a/neu ofynion Cyrff Proffesiynol, Statudol a Rheoleiddio, gofynion meincnodi ac ati. Gall y rhain alinio â ‘Chymwyseddau Trothwy’ yn y Datganiadau Meincnod Pwnc, tra gall graddedigion nodweddiadol wahaniaethu eu hunain oddi wrth raddedigion trothwy yn rhinwedd gwella gwybodaeth a sgiliau trwy fodiwlau ‘dewisol’.
Os ydych chi’n cynnig modiwlau dewisol, rhaid i chi ystyried pob llwybr trwy’r rhaglen i sicrhau bod Deilliannau Dysgu’r Rhaglen yn cael eu bodloni a bod amrywiaeth asesu’n cael ei chynnal, ni waeth pa gyfuniadau o opsiynau y mae myfyrwyr yn eu gwneud. Mae’n bosibl y cynigir nifer o fodiwlau dewisol i fodloni un deilliant dysgu rhaglen, e.e. cynnig gwaith tîm ar draws yr holl fodiwlau dewisol i fodloni deilliannau dysgu ‘cydweithredol’.
Strwythurau rhaglen cyffredin
Gellir trefnu modiwlau mewn nifer o ffyrdd. Dau o’r rhai mwyaf cyffredin yw:
- Dulliau traddodiadol neu hir a thenau lle mae modiwlau’n ymestyn ar draws semestrau a myfyrwyr yn ymgymryd â modiwlau lluosog ar yr un pryd
- Modiwlau bloc dwys, neu fodiwlau byr a thew, lle addysgir modiwlau mewn cyfnodau amser cywasgedig ac fel arfer fesul cyfnod. Mae dulliau mwy arloesol o strwythuro yn seiliedig ar ‘Asesiadau Rhaglen Integredig’.
I barhau â’n hesiampl BSc/MSc Gwyddoniaeth Roced, dyma strwythur o Brifysgol Kingston ar gyfer eu cwrs BSc (Anrh) Peirianneg Awyrofod, lle mae pob lefel yn cynnwys pedwar modiwl gwerth 30 credyd a chyfle am flwyddyn lleoliad.
Mae’r ddelwedd trydydd parti ganlynol yn Saesneg yn unig.

Sut Byddwch yn Cynrychioli Gwybodaeth am Fodiwlau mewn Dogfennau Sicrhau Ansawdd

Llun o’r templed gwybodaeth am raglenni
Mae hwn yn ddarlun hynod symlach wrth gwrs, ac nid yw'n cwmpasu cyfoeth a dulliau lluosog cwrs gwir gyfunol, na gwirioneddau amserlennu. Fodd bynnag, mae'n dangos sut mae myfyrwyr yn astudio ar gyfer modiwlau lluosog ar yr un pryd mewn trefn modiwlau mwy traddodiadol.
Mae'r ddelwedd trydydd parti ganlynol yn Saesneg yn unig.

''Does dim rhaid i ni dorri popeth yn dalpiau 50 munud.''
(Arnaud, 2020)
Ffordd arall efallai fyddai trefnu modiwlau yn 'flociau' cyflwyno.
![[Cynllun semester enghreifftiol, a gymerwyd o gwrs Cemeg, sy'n dangos sut y gall amserlenni gael pynciau a astudiwyd yn ddwys ac a aseswyd yn fuan ar ôl cyflwyno bloc].](http://sites.cardiff.ac.uk/education-development-toolkit/files/2023/08/image71-Welsh-Block.png)
Gall strwythurau mwy arloesol fod yn seiliedig ar elfennau megis 'Asesiadau Rhaglen Integredig'.
Mae'n werth cofio y gallai ymagweddau mwy arloesol at strwythurau rhaglen fod y tu allan i reoliadau ansawdd. Trafodwch unrhyw syniadau arloesol yn gynnar gydag Academi Dysgu ac Addysgu Caerdydd a’r Tîm Ansawdd i archwilio pa mor ddichonadwy ydynt.
Dod â phob dim ynghyd
Unwaith y bydd deilliannau dysgu, strategaeth asesu a strwythur eich rhaglen wedi’u pennu, gallwch gwblhau ymarfer mapio canlyniadau yn effeithiol. Wrth gymryd agwedd raglennol a gweithio trwy pedwar prif gam dylunio am yn ôl, byddwch yn gallu nodi:
- Deilliannau Dysgu’r Rhaglen
- Dull ar lefel Rhaglen
- Deilliannau Dysgu eich Modiwl
- Eich Strategaeth Asesu Modiwlaidd a gweithgareddau dysgu dilynol
Wrth wneud hyn, bydd yn eich galluogi i gael persbectif cyfannol wedi’i alinio o ganlyniadau ac asesu ar draws eich rhaglen. I ddelweddu’r mapio hwn, gweler y ‘templed gwag’ isod, sy’n dangos sut y gall y rhain ddod at ei gilydd. Mae enghraifft lawn o hyn, o’n BSc / MSc mewn Gwyddoniaeth Roced, yn cael ei hadeiladu wrth i chi symud ymlaen trwy’r pecyn cymorth ond mae hefyd yn cael ei darparu yn yr adran archwilio’n ddwfn:

Byddwch yn cael cyfleoedd lluosog yn ystod y broses sicrhau ansawdd i ddangos sut mae pob un o’r elfennau datblygu rhaglen yn gweithio gyda’i gilydd. Cliciwch ar y dewislenni acordion isod i gael sgrinluniau o ddogfennaeth ansawdd lle bydd aliniad rhwng y meysydd hyn yn cael ei gyflwyno.
Templed Mapio Deilliannau Dysgu'r Rhaglen

Mae pob Deilliant Dysgu Rhaglen yn cael ei 'fapio' i fodiwlau.
Mapio Asesu ar gyfer Cymeradwyo Rhaglenni

Cynllun Llinell Rhaglen Amserlen Asesu

Gorffen gweithdrefnau sicrhau ansawdd

When you have presented to PPSP. you will be ready to begin making your programme a reality. Look at our Learning Design and Preparing to Teach section for more on this.
Pan fyddwch wedi cyflwyno i’r Panel Sefydlog Rhaglenni a Phartneriaid, byddwch yn barod i ddechrau gwneud eich rhaglen yn realiti. Edrychwch ar ein hadran Dylunio Dysgu a Pharatoi i Addysgu i gael rhagor o wybodaeth am hyn.
Archwilio’n ddyfnach
Canllawiau’r asiantaeth sicrhau ansawdd (QAA) ar Ddatblygu Rhaglenni
Mae’r pecyn cymorth hwn gan Brifysgol Caerdydd yn gasgliad o adnoddau sydd â’r nod o’ch cefnogi wrth Ddatblygu Rhaglenni. Mae Cod Ansawdd QAA hefyd yn cynnwys cyngor ac arweiniad a nodir fel 12 thema, a luniwyd i gefnogi SAUau i fodloni gofynion gorfodol y Cod Ansawdd fel y dangosir isod. Mae'r rhain yn ganllawiau defnyddiol i bawb sy'n ymwneud â dylunio rhaglenni eu hystyried.
Mae'r ddelwedd trydydd parti ganlynol yn Saesneg yn unig.


Cyfeiriadau
Arnaud, C, H. 2020. Block plan compresses one class into a few weeks for deeper learning. Chemical and Engineering News. Volume 98, Issue 26. Available at: https://cen.acs.org/education/undergraduate-education/Block-plan-compresses-one-class/98/i26
Black, P., Harrison, C. and Lee, C., 2003. Assessment for learning: Putting it into practice. London: McGraw-Hill Education.
Bowen, R. S. 2017. Understanding by Design. Vanderbilt University Center for Teaching. Available at: https://cft.vanderbilt.edu/understanding-by-design/.
McTighe, J. and Wiggins, G., 2012. Understanding by design framework. Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum Development.
Lindblome-Ylanne, S., Parpala, A. and Postareff, L. (2018). What constitutes the surface approach to learning in the light of new empirical evidence? Studies in Higher Education, Volume 12 (4).
Schellekens, L.H., Bok, H.G., de Jong, L.H., van der Schaaf, M.F., Kremer, W.D. and van der Vleuten, C.P., 2021. A scoping review on the notions of Assessment as Learning (AaL), Assessment for Learning (AfL), and Assessment of Learning (AoL). Studies in Educational Evaluation, 71, p.101094.
QAA. 2020. Professional, Statutory And Regulatory Bodies. Available at: https://www.qaa.ac.uk/about-us/who-we-work-with/professional-statutory-and-regulatory-bodies
Wiggins, G., and McTighe, J., 2005. Understanding by design.
Yan, Z. and Boud, D., 2021. Conceptualising assessment-as-learning. In Assessment as Learning (pp. 11-24). Routledge.
Rhannwch eich adborth
Y camau nesaf
Rydych chi ar dudalen 2 o 4 o dudalennau'r broses datblygu addysg.
Y tudalennau nesaf yw:
Dylunio Dysgu a Pharatoi i Addysgu (gweler y rhybudd isod cyn symud i'r dudalen hon)
(oedd y dudalen flaenorol Cwmpasu’r Rhaglen)
❗ Argymhellir yn gryf, os ydych yn dylunio rhaglen newydd neu'n ailddilysu rhaglen, eich bod yn archwilio'r tudalennau canlynol wrth i chi adeiladu eich dogfennaeth ansawdd. Maent mewn trefn benodol: