Egwyddor 4: Amgylcheddau Dysgu Effeithiol
Beth yw Amgylchedd Dysgu Effeithiol?

Mae’r term ‘amgylchedd dysgu’ yn un eang, ac mae’n cyfeirio at ofodau, lleoedd, agweddau a chydberthnasau y mae myfyrwyr yn dod ar eu traws wrth iddynt ddysgu. Fel ymarferwyr addysgu, mae gennym y pŵer i ddylunio, meithrin a phlethu amgylcheddau dysgu er mwyn sicrhau bod myfyrwyr yn cael profiad dysgu effeithiol a diddorol.
Mae’r Fframwaith Dysgu Cyfunol yn amlinellu’n ymarferol sut y gallwch wneud y gorau o fannau dysgu ffisegol a digidol, a sut y gallwch feithrin cyfathrebu gyda myfyrwyr a rhyngddynt. Bydd yn eich helpu i gynllunio cydbwysedd o weithgareddau cydamserol (myfyrwyr yn dysgu gyda’i gilydd ar adegau penodol) a gweithgareddau anghydamserol (myfyrwyr yn dysgu ar eu cyflymder eu hunain). Mae Manninen ac eraill (2007) yn diffinio amgylcheddau dysgu o dan bum categori, a amlinellir isod.
Cyn eu harchwilio’n fanylach, cofiwch fod myfyrwyr yn mynd trwy lawer o drawsnewidiadau wrth fynd i mewn i’w hastudiaethau, mynd trwyddynt, a mynd allan ohonynt gyda ni. Er bod pob myfyriwr yn unigryw, mae prosesau sy’n gyffredin i bob myfyriwr. Mae’r map Cylch Bywyd Myfyrwyr (Saesneg) hwn yn dilyn taith ein myfyrwyr israddedig, gan gynnwys ‘pwyntiau poenus’ cyffredin. Mae cynllunio’n rhagweithiol i arwain myfyrwyr yn ystod y pwyntiau poenus hyn a meithrin deialog ddefnyddiol yn sicrhau bod amgylcheddau dysgu yn parhau i fod yn effeithiol. Gall Mentoriaid Myfyrwyr hefyd chwarae rhan allweddol yn hyn.
Mwy am Amgylcheddau Dysgu Effeithiol?
Gallech archwilio ein tudalen pecyn cymorth Dysgu Gwrthdro.
Archwiliad Dyfnach o Amgylcheddau Dysgu
Dulliau Addysgegol
Mae cael dull clir at sut y byddwch yn addysgu myfyrwyr yn gam hanfodol tuag at ddylunio amgylcheddau dysgu effeithiol. Pa bynnag ddulliau a gymerwch, mae sicrhau bod eich myfyrwyr yn gyfranogwyr gweithredol yn eu dysgu yn allweddol. Gallai'r chwe awgrymiad defnyddiol (Saesneg) hyn eich helpu i ddechrau arni.
Agweddau Cymdeithasol a Chydweithredol
Mae'n arbennig o bwysig bod gweithgareddau cydamserol yn cael eu cynllunio i alluogi myfyrwyr i sefydlu cymunedau dysgu. Bydd gweithgareddau sydd wedi’u crefftio’n ofalus yn galluogi myfyrwyr i lunio gwybodaeth gyda’i gilydd, sefydlu grwpiau cefnogol, datblygu eu galluoedd, a thanio’r cymhelliant a fydd yn gyrru eu dysgu yn ei flaen y tu allan i leoliadau ystafell ddosbarth ffurfiol (Slavin, 1996).
Lleoedd Ffisegol
Mae'n well meddwl am elfennau ffisegol a digidol eich cwrs fel rhai ‘cyfunol’; mewn amgylcheddau dysgu effeithiol, mae’r elfennau digidol a ffisegol yn cael eu cynllunio gyda'i gilydd. Er enghraifft, nid yw'r ddarlithfa yn ofod cwbl ffisegol lle mae'r darlithydd yn defnyddio offer digidol i gyflwyno ac ymgysylltu; mae myfyrwyr yn defnyddio offer digidol i ymateb, gweithio a chyfathrebu, ac mae arteffactau'r ddarlith yn cael eu hastudio ar-lein wedyn. Yr hyn sy'n bwysig o ran y cyfuniad hwn yw sut rydym yn cyfathrebu â myfyrwyr am eu dysgu, sut rydym yn sefydlu'r hyn a ddisgwylir ganddynt, a sut rydym yn cofnodi dysgu sy'n digwydd y tu allan i ofodau ffurfiol. Un o'r ffyrdd y dylai staff wneud hyn yw gyda mapiau modiwl, sy’n ddull poblogaidd gyda myfyrwyr.
Fodd bynnag, mae'n werth cofio'r mannau dysgu ffisegol rydych chi a'ch myfyrwyr yn eu rhannu. Er ei bod yn bosibl na fydd yn bosibl newid gofod ffisegol yn unig, mae’n annhebygol beth bynnag o effeithio’n uniongyrchol ar ddysgu myfyrwyr: y newid yn y dull o ddysgu ac addysgu a fydd yn gwella canlyniadau myfyrwyr (Ellis, 2019). Er enghraifft, dylunio cyfleoedd dysgu gweithredol sy'n manteisio ar ofod mwy cymdeithasol.
Technolegau a Ddefnyddir
Fel y nodwyd uchod, dylid dewis y technolegau a ddefnyddir ochr yn ochr â'r dulliau addysgegol ar gyfer y rhaglen. Er enghraifft, efallai y bydd angen technolegau i gefnogi dysgu myfyrwyr yn yr Amgylchedd Dysgu Digidol ac yna offer ymgysylltu digidol ar gyfer dysgu dyfnach gyda'n gilydd yn yr ystafell ddosbarth er mwyn defnyddio dull dysgu gwrthdro. Mae’r ddogfen Word hon yn dangos sut i ddylunio gofodau eich Amgylchedd Dysgu Digidol fel man lle caiff myfyrwyr eu cyfeirio i ddychwelyd iddo ar gyfer cyfathrebu a gweithgarwch ystyrlon y tu allan i ddarlithoedd.
Gwerthuswch fforddiannau a chyfyngiadau gwahanol offer a phlatfformau wrth benderfynu pa rai i'w cynnwys yn eich dull. Mae'n werth gwneud hyn fel tîm rhaglen i sicrhau nad yw myfyrwyr yn cael eu llethu gan nifer ac amrywiaeth y technolegau a'r prosesau ar draws eich rhaglen, modiwl neu sesiwn: mae ‘cadwch bethau'n syml’ yn ddull arweiniol da.
Gosodiadau Oddi ar y Campws ar gyfer Dysgu Cyd-destunol
Cymerwch amser i ystyried sut y gellid trefnu teithiau a lleoliadau pwrpasol a sut y gellid gwneud y mwyaf o’r dysgu a/neu ei asesu. Ystyriwch sut y gallai teithiau pwrpasol gefnogi dysgu yn wahanol – er enghraifft, sut a pham y gallai fod yn wahanol bod mewn neuadd ddarlithio / ystafell seminar o gymharu â bod mewn ysbyty, maes, theatr ac ati? Pa brofiad mae hyn yn ei gynnig i'r dysgwr?