Skip to main content

Egwyddor 5: Asesu sy’n Gyfystyr â Dysgu

Beth yw Asesu sy’n Gyfystyr â Dysgu?

Graffeg o blanhigyn yn tyfu ym meddwl rhywun

 

 

 

 

Mae asesu fel dysgu (AaL) yn digwydd pan fydd myfyrwyr yn asesu eu hunain. Bydd y myfyrwyr yn monitro eu dysgu eu hunain, yn gofyn cwestiynau ac yn defnyddio ystod o strategaethau i benderfynu ar yr hyn maen nhw’n ei wybod ac yn gallu ei wneud, yn ogystal â sut i ddefnyddio asesiadau i ddysgu mewn ffyrdd newydd.  

Asesu yw’r maes ymarfer sydd wedi newid leiaf dros yr ugain mlynedd diwethaf ac sy’n parhau i fod yn rhywbeth a ystyrir yn aml ar ddiwedd y broses ddylunio yn unig. O ganlyniad, mae asesu fel arfer wedi’i gynllunio i ganolbwyntio ar ‘asesu DYSGU’ (AoL) yn unig ac wedi’i ddylunio gyda phwyslais ar asesu crynodol. Mae dulliau asesu traddodiadol (ac a allai fod yn llai effeithiol) yn tueddu i gael eu mabwysiadu, nad ydynt efallai’n cyd-fynd yn dda â’r deilliannau dysgu perthnasol ac yn eu dangos yn wirioneddol Deilliannau Dysgu’r Rhaglen.

Bydd datblygu dulliau asesu sy’n cynnwys tasgau y mae’n rhaid i fyfyrwyr eu dechrau neu ryngweithio â nhw, a gall myfyrwyr eu defnyddio yn ‘asesu SY’N GYFYSTYR Â dysgu’, ac sy’n annog ‘asesu AR GYFER dysgu’, yn cael effaith fuddiol ar fyfyrwyr: ar eu hymgysylltiad ac ar ansawdd y canlyniadau a gyflawnir yn nodweddiadol.  

Mae’r dulliau hyn yn cyd-fynd yn dda â dull mwy gweithredol o gynllunio’r cwricwlwm gan hyrwyddo ystod o  ddulliau asesu (gweler y Compendiwm Asesu).  Drwy sicrhau cydbwysedd rhwng asesu dysgu, asesu sy’n gyfystyr â dysgu ac asesu ar gyfer dysgu, gallwn alinio ag egwyddorion allweddol cynwysoldeb cynaliadwyedd a chyflogadwyedd ac ymdrechu i sicrhau arferion asesu mwy effeithiol. Cyfeiriwch at y dull strategol o Wella Asesu ac Adborth sy’n manylu ar hyn ymhellach.   

FFORWM CENEDLAETHOL GWELLA ADDYSGU A DYSGU MEWN ADDYSG UWCH

Rhagor o adnoddau 

Mae gan y pecyn cymorth sawl tudalen ar y pwnc asesu a allai fod o ddefnydd i chi: 

Mae'r adran hon yn darparu diffiniad o Asesiad Dilys gydag archwiliad o'i fanteision a'i syniadau ar gyfer gweithredu.  

Mae’r adran hon yn darparu rhestr ddangosol, anghyflawn o rai o’r gwahanol ddulliau asesu a ddefnyddir yn gyffredin mewn addysg uwch yn y DU. 

Mae'r adran hon yn rhoi trosolwg o strategaethau ac awgrymiadau i wella llythrennedd asesu ac adborth. 

Mae'r adran hon yn darparu ystod o adnoddau a chyngor i gynorthwyo a chefnogi staff academaidd ac Ysgolion i wella dulliau o roi adborth academaidd. 

Mae'r adran hon yn rhoi trosolwg o'r ystyriaethau allweddol wrth feithrin Cyd-greu mewn asesiadau yn ogystal â darparu modelau o gyd-greu a ddefnyddir ar draws sefydliadau addysg uwch y DU. 

Mae’r adran hon yn cynnig ystod o adnoddau a chyngor i gynorthwyo a chefnogi staff academaidd ac Ysgolion i wella eu dulliau o farcio a chymedroli. 

Mae'r adran hon yn darparu gwybodaeth am y manteision, yr heriau a'r strategaethau sy'n gysylltiedig â defnyddio gwaith grŵp wrth asesu, a hefyd am ddefnyddio meddalwedd BuddyCheck ar gyfer gwella asesu gan gyfoedion.