Asesiadau Dilys

Dechrau arni
Un o’r pethau mwyaf dylanwadol y gallwch ei wneud i gynyddu gwerth a pherthnasedd y ffordd y caiff myfyrwyr eu hasesu yw cyflwyno elfennau o ddilysrwydd. Yn fyr, gellir disgrifio asesiadau fel rhai dilys pan fyddant yn adlewyrchu gweithgareddau y gall myfyrwyr eu hwynebu mewn lleoliadau gwaith yn y dyfodol.
Mae’r dudalen hon wedi’i strwythuro i roi mynediad cyflym i chi at syniadau ac ysbrydoliaeth, ac mae wedi’i rhannu’n adrannau canlynol:
Egwyddorion asesiad dilys
Manteision asesiad dilys
Pedwar ystyriaeth wrth greu dilysrwydd mewn asesu
Dylunio dysgu ac asesiad dilys
Astudiaethau achos ac ysbrydoliaeth asesiad dilys
Egwyddorion asesiad dilys
Yn ogystal â darparu cyd-destunau dilys sy’n adlewyrchu’r ffordd y bydd gwybodaeth yn cael ei defnyddio mewn bywyd go iawn, a darparu tasgau a gweithgareddau dilys, mae Harrington et al. (2014) yn awgrymu y bydd asesu dilys yn:
- Darparu mynediad at berfformiadau arbenigol
- Darparu rolau a safbwyntiau lluosog
- Cefnogi adeiladu cydweithredol o wybodaeth
- Hyrwyddo myfyrio i alluogi ffurfio haniaethau
- Hyrwyddo mynegiant i alluogi gwybodaeth dawel i ddod yn amlwg
- Darparu hyfforddiant a chefnogaeth
Mae’r egwyddorion hyn yn ein hannog i ystyried gwaith grŵp (gweler Tîm Gwaith), tasgau myfyriol, a chynnwys rhanddeiliaid allanol.
Manteision asesiad dilys
- Mae gwneud asesu yn fwy dilys yn annog myfyrwyr i ymgysylltu mwy ag asesu ac iddynt ddatblygu set sgiliau well na trwy ddulliau mwy traddodiadol
- Gallant fodloni gofynion rhanddeiliaid allanol fel diwydiant a’r cyrff proffesiynol ar gyfer addysg uwch i gynnig cyrsiau mwy perthnasol a gwella cyflogadwyedd grad dedigion gan gynnwys datblygu sgiliau trosglwyddadwy
- Ar y cyfan, maent yn dangos aliniad clir rhwng y deilliannau dysgu dymunol, cynnwys y cwricwlwm, a gwybodaeth ac ymwybyddiaeth sy’n seiliedig ar yrfa yn y dyfodol, e.e. byddai asesiad dilys ar gyfer cwrs peirianneg yn dangos gallu myfyriwr i feddwl a datrys problemau mewn ffyrdd sy’n debyg i sut y byddai arbenigwyr ym maes peirianneg yn meddwl ac yn gweithredu
- Gall asesu sy’n adlewyrchu sut y gall myfyrwyr ddefnyddio gwybodaeth ddisgyblaethol, neu ‘asesiad dilys’, neu sut y byddant yn ei defnyddio, helpu i ‘ddileu’ llên-ladrad yn ystod y broses gynllunio
Pedwar ystyriaeth wrth greu dilysrwydd mewn asesu
Ystyriaeth 1
Efallai y byddwch am ystyried sut mae'ch asesiad yn ymgorffori unrhyw/holl rinweddau graddedigion neu sut mae'n cyd-fynd â Deilliannau Dysgu eich Rhaglen mewn perthynas â nodau dysgu gydol oes.
Ystyriaeth 2
Ystyriwch sefyllfaoedd gwaith go iawn neu sefyllfaoedd go iawn – gall y rhain weithredu fel dirprwy ar gyfer perfformiad proffesiynol.
Ystyriaeth 3
Ystyriwch gyfranogiad trydydd parti ar ffurf cleientiaid, cyflogwyr, cydweithwyr o’r un proffesiwn neu o broffesiwn arall, a/neu athrawon allanol sy’n adolygu ac yn gwerthuso perfformiad y myfyrwyr.
Ystyriaeth 4
Ystyriwch sut y gellir defnyddio asesu dilys i ddatblygu gallu gwybyddol myfyrwyr i farnu, penderfynu, beirniadu, awgrymu, dylunio, arloesi, cynnig neu ddyfeisio.
Dylunio dysgu ac asesiad dilys
Hyd yn oed os yw eich asesiadau eisoes wedi’u pennu ymlaen llaw, gallwch barhau i’w hannog i fod yn fwy dilys yn ystod y cam Dylunio Dysgu. Hyd yn oed os ydych eisoes wedi ystyried wrth ddatblygu eich rhaglen sut y bydd eich dewis asesu yn caniatáu dilysrwydd, mae gwaith i’w wneud o hyd ar y cam hwn i sicrhau eich bod yn dod ag ef yn fyw mewn ffordd ystyrlon.
Cliciwch ar y dewisiadau isod i archwilio sut y gallech chi wthio asesiadau presennol tuag at fod yn fwy dilys, ac am rai awgrymiadau ymarferol ar gyfer dod â’r dilysrwydd hwnnw’n fyw yn eich addysgu.
Rwyf am i'm hasesiad gynnwys elfennau o'r byd go iawn
Gall traethodau traddodiadol sy’n seiliedig ar gynnwys fod yn dargedau hawdd i felinau traethodau, generaduron testun AI, llên-ladrad, a chydweithio. Mae hefyd yn bwysig cofio eu bod yn darparu ychydig o sgiliau trosglwyddadwy i fyfyrwyr y tu allan i’r byd academaidd. Felly, gall newid ffocws asesiad i rywbeth cymhwysol, lleol ac adfyfyriol sicrhau bod myfyrwyr a staff yn cael y gorau o’r darn.
Isod mae enghraifft o sut y gellir trawsnewid asesiadau ysgrifenedig, o waith Sally Brown a Kay Sambell:
Cwestiwn arholiad / traethawd traddodiadol nodweddiadol
Beth yw’r prif agweddau ymarferol y mae angen eu hystyried yn ystod cam cynllunio arolwg geoffisegol alltraeth ar gyfer datblygiad peirianneg alltraeth arfaethedig?
Dewis arall ar gyfer asesiad dilys – Ymarfer Dogfen Dendro Dechnegol
Amcan yr ymarfer hwn yw llunio'r ddogfen dechnegol y gallai cwmni arolwg alltraeth ei chyflwyno i gleient (cwmni ynni) er mwyn ceisio ennill contract. Rydych chi'n cymryd rôl y cwmni arolygu. Byddai’r ddogfen dechnegol fel arfer yn rhan o “ddogfen dendro” ehangach a fyddai hefyd yn cynnwys rhannau ariannol a chontractiol, fel arfer. Nid yw'r rhannau olaf hyn yn rhan o'r ymarfer asesu.
Bydd llawer o'r gwaith a wneir yn y dosbarth yn ymwneud â helpu myfyrwyr i ddatblygu'r sgiliau byd go iawn i ddechrau gweithio tuag at eu hasesiad: gyda sgaffaldiau, trafodaeth am sut beth yw ‘da’ yn seiliedig ar enghreifftiau o'r byd go iawn, ac adborth.
Rwyf am gynnwys cyflogwyr/rhanddeiliaid wrth ddylunio dysgu
Gellid cynnwys cyflogwyr/rhanddeiliaid mewn nifer o ffyrdd yn ystod y cyfnod dylunio dysgu, gan gynnwys:
- Helpu i ddylunio’r asesiad (gan gynnwys rhoi cyd-destun lleol neu roi briff go iawn ar gyfer rhywbeth sydd ei angen ar eu cwmni)
- Helpu i ddylunio'r meini prawf asesu
- Darparu enghreifftiau go iawn
- Darparu deunyddiau dysgu, fel astudiaethau achos neu fyfyrdodau fideo ar bwnc
- Darparu darlithoedd neu gymryd rhan mewn sesiynau holi ac ateb
- Rhoi adborth ffurfiannol
- Bod yn bresennol yn ystod asesiadau crynodol – er enghraifft, gofyn cwestiynau yn ystod cynnig neu gyflwyniad
Bydd pa rai, os o gwbl, o'r rhain a ddewiswch yn dibynnu ar natur y ddisgyblaeth a ph'un a oes rhaid i chi feithrin perthynas newydd â rhanddeiliaid. Ar gyfer disgyblaethau sy’n llai cysylltiedig â llwybr cyflogaeth penodol, bydd yn werth archwilio sut y gellid cymhwyso’r sgiliau a ddatblygir i lwybrau eraill: mae darparu adborth a chyfleoedd i fyfyrwyr fyfyrio ar ddatblygiad parhaus eu rhinweddau graddedigion yn darparu ffordd ystyrlon o wneud hyn.
Rwyf am ailddylunio asesiadau presennol i fod yn fwy dilys:
Mae Lydia Arnold wedi datblygu gêm arddull ‘Top Trumps’ hynod ddifyr, werthusol a hwyliog yn seiliedig ar waith Ashford-Rowe, Herrington a Brown (2014) fel y meini prawf ar gyfer disodli’r mathau eraill o asesiadau dilys. Nid yn unig y mae'r rhain yn hwyl, mae yna enghreifftiau diriaethol o asesiadau dilys ynddynt. Mae yna gardiau gwag hefyd, felly gallwch chi roi eich asesiadau eich hun i'r testun yn erbyn yr enghreifftiau.
Rwyf am annog dulliau mwy gweithredol a dilys
- Os nad ydych mewn sefyllfa i ailddylunio dull asesu cyfan, yna symudwch tuag at asesiadau dilys trwy newid un dasg ar y tro neu agwedd ar dasg
- Dyfeisiwch dasg a fydd yn rhoi ‘prosiect’ realistig i'ch myfyrwyr a gwnewch yn siŵr bod ganddynt amser i gynllunio, casglu'r wybodaeth angenrheidiol, adolygu a hunanasesu
- Sicrhewch bob amser fod myfyrwyr yn glir ynghylch yr hyn a ddisgwylir ganddynt o ran y prosesau a'r canlyniadau
- Gallech hefyd gynnwys myfyrwyr wrth ddatblygu'r meini prawf asesu.
Pwyntiau Myfyrio
Cymhwyswyd yr wyth cwestiwn critigol yn effeithiol i ffurfio fframwaith hewristig i arwain dyluniad a datblygiad gweithgaredd asesu dilys gan Ashford-Rowe, K., Herrington, J., a Brown, C. (2014). Efallai y gallent eich helpu i gynllunio neu werthuso dilysrwydd eich asesiadau eich hun a’r gweithgareddau dysgu y mae myfyrwyr yn eu cyflawni wrth iddynt weithio tuag atynt.
Astudiaethau achos ac ysbrydoliaeth asesiad dilys
Enghreifftiau Prifysgol Caerdydd

Mae’r asesiad yn cynnwys Erthygl Beirniadaeth Gêm a Phortffolio Grŵp Cysyniad Gêm, sy’n galluogi myfyrwyr i ymgysylltu â gemau’n feirniadol a datblygu cysyniadau gêm ddigidol yn seiliedig ar ymchwil hanesyddol. Mae’r modiwl yn integreiddio gweithdai theori ac ymarferol, gan annog myfyrwyr i gymhwyso fframweithiau damcaniaethol i’w hymdrechion creadigol.
Mae cynlluniau ar gyfer y dyfodol yn cynnwys ymgorffori meddalwedd dylunio gemau sylfaenol i alluogi myfyrwyr i brototeipio eu cysyniadau tra’n cynnal ffocws ar ymchwil. Yn ogystal, mae ymdrechion ar y gweill i integreiddio dulliau seiliedig ar hanes a threftadaeth â dylunio gemau ar lefelau cwricwlaidd ac allgyrsiol, gan adeiladu ar fentrau cydweithredol fel Jam Treftadaeth Caerdydd.
Mae Esther yn cynghori, ‘ystyriwch a oes ffyrdd o ddylunio modiwlau fel hyn sy’n caniatáu i fyfyrwyr gymhwyso eu sgiliau ymchwil a dadansoddi mwy traddodiadol mewn ffyrdd creadigol’.
Darllenwch fwy am ‘Gemau Digidol ac Arfer Hanes’.
Enghraifft 4 Prifysgol Caerdydd
Archwilio’n Ddyfnach
Cyfeiriadau
Armstrong, C.M. (2011). Implementing Education for Sustainable Development: The Potential Use of Time-Honored Pedagogical Practice from the Progressive Era of Education. Journal of Sustainability Education, 2.
Herrington, J., Parker, J. & Boase-Jelinek, D. (2014). Connected authentic learning: Reflection and intentional learning. Australian Journal of Education, 58(1), pp. 23–35.
Landorf, H., Doscher, S., & Rocco, T. (2008). Education for sustainable human development. Theory and Research Education, 6(2), 221-236.
Adnoddau Pellach
Rhagor o wybodaeth ddefnyddiol:
- https://www.plymouth.ac.uk/uploads/production/document/path/10/10105/AUTHENTIC-ASSESSMENT_adapted_.pdf (Saesneg)
- https://www.keele.ac.uk/kiite/curriculumdesignframework/authenticassessment/#reflective-prompt-questions:-authentic-assessment (Saesneg)
- https://www.liverpool.ac.uk/centre-for-innovation-in-education/curriculum-resources/authentic-assessment/ (Saesneg)
- https://kaysambell.wordpress.com/supporting-the-rapid-switch-to-emergency-remote-teaching-assessment-issues/ (Saesneg)
- The Coronavirus assessment collection – Sally Brown a Kay Sambell 20/21 (Saesneg)
Rhannwch eich Adborth
Ble Nesaf?
Dewiswch un o’r tudalennau hyn sy’n gysylltiedig â’r un hon: