Astudiaethau Achos
Tudalen thema Cynaliadwyedd
Er mwyn integreiddio ADC yn llwyddiannus yn eich disgyblaeth neu sesiynau, gall fod yn ddefnyddiol ystyried astudiaethau achos ac enghreifftiau o arfer da o Brifysgol Caerdydd ac o bedwar ban byd i gael eich ysbrydoli ganddynt.
Astudiaethau Achos

Cynnwys:
A hithau’n seiliedig ar Nodau Datblygu Cynaliadwy y Cenhedloedd Unedig, mae cyfres o ddarlithoedd ac adnoddau’n annog myfyrwyr ffisiotherapi yn eu blwyddyn olaf i archwilio sut mae cysylltiad anorfod rhwng iechyd y blaned ag iechyd y cyhoedd. Mae'r sesiynau'n rhoi sylw i faterion fel cyfrifoldeb personol a bod yn fodel rôl, y rhwymedigaethau proffesiynol i ystyried effaith ymarfer clinigol ar yr amgylchedd a'r dylanwadau amgylcheddol ar iechyd y cyhoedd yn lleol, yn genedlaethol ac yn fyd-eang.
Cyflwyno ac Addysgeg:
Caiff y myfyrwyr eu hannog hefyd i ystyried sut y gallant fod yn eiriolwyr dros gleifion/poblogaethau o ran gwella amgylcheddau lleol neu fyw mewn ffordd gynaliadwy er mwyn ehangu hygyrchedd a chynwysoldeb.
Asesu:
Bydd y myfyrwyr yn cael eu hasesu wrth weithio mewn grwpiau i ddatblygu ymyriad iechyd cyhoeddus a chynllun busnes cysylltiedig sy’n canolbwyntio’n arbennig ar gynaliadwyedd.

Cynnwys:
Fel rhan o'u cwrs, rhoddir cyfle i fyfyrwyr yn ein Hysgol Cyfrifiadureg a Gwybodeg ddewis pwnc sy'n gysylltiedig â mater cymdeithasol ac archwilio ystod o atebion cyfrifiadurol i fynd i'r afael â'r mater o bosibl. Gan fod newid yn yr hinsawdd a chynaliadwyedd yn bryderon mawr i lawer o fyfyrwyr, mae'r modiwl hwn wedi denu llawer o gynigion gan fyfyrwyr i geisio mynd i'r afael â'r materion hyn.
Cyflwyno, Addysgeg ac Asesu:
Mae prosiectau wedi canolbwyntio ar bynciau gan gynnwys plannu coed cymunedol, adrodd tanau gwyllt mewn coetiroedd, cynyddu nifer y peillwyr, lleihau tipio anghyfreithlon, ailgylchu dillad ysgol a chefnogi banciau bwyd. Mae pob un o'r atebion y mae myfyrwyr yn eu cynnig yn cael eu prototeipio a'u profi gan ddefnyddio dull dylunio sy'n canolbwyntio ar y defnyddiwr, gan ganolbwyntio ar y defnyddwyr terfynol a'u hanghenion ym mhob cam o'r broses ddylunio.
I fyfyrwyr ym maes cyfrifiadureg, mae wastad wedi bod yn her gweld cymwysiadau ac effeithiau peirianneg meddalwedd yn y byd go iawn. Mae'r modiwl hwn yn cynnig profiad byd go iawn, uniongyrchol i fyfyrwyr o sut y gallant ddefnyddio eu sgiliau i fynd i'r afael â materion cymdeithasol.

Cynnwys:
Crëwyd uned 'Gorffennol Carbon, Dyfodol Carbon Isel' i fyfyrwyr Pensaernïaeth yn eu pumed flwyddyn yn dilyn y galw ymhlith myfyrwyr am uned ddylunio sy’n ystyried themâu ôl-osod, ailddefnyddio mewn ffordd addasol a bod yn gynaliadwy. Mae briff yr uned yn galw ar y myfyrwyr i gynnig ffyrdd o sicrhau dyfodol cynaliadwy i safleoedd treftadaeth ddiwydiannol, gan gynnwys ffyrdd o’u defnyddio sy’n rhoi hwb i gyflogaeth yn lleol. Yn 2021/22, roedd y ffocws ar bwll glo The Navigation yng Nghrymlyn, Cwm Ebwy. Eleni, yn 2022/23, mae’r ffocws ar bwll glo Cefn Coed yng Nghwm Dulais.
Cyflwyno ac Addysgeg:
Mae’r myfyrwyr yn cael eu herio i ystyried sut y gall y safleoedd hyn, sy’n rhannol gyfrifol am yr argyfwng hinsawdd presennol, ysgogi dyfodol carbon isel i’r ardal leol ac ehangach, a hynny drwy ystyried yr economi gylchol a ffynonellau ynni adnewyddadwy, gan gynnwys ynni geothermol enthalpi isel. Roedd ymwneud Pennaeth Arloesedd Gwres a Sgil-gynnyrch yr Awdurdod Glo o gymorth i’r myfyrwyr wrth ymdrin â’r olaf.
Asesu:
Cafodd y dyluniadau o 2021/22 eu dangos mewn arddangosfa ar y safle, a gwahoddwyd y gymuned leol, gwleidyddion, llunwyr polisïau a’r cyhoedd ehangach i ddod i weld y cynigion. Dewisodd Ysgol Pensaernïaeth Cymru waith yr uned gyfan i’w gyflwyno ar gyfer Medal Llywydd Sefydliad Brenhinol Penseiri Prydain (RIBA).

Cynnwys:
Addaswyd y modiwl 'Peryglon, Risg, Gwydnwch' 3edd flwyddyn yn 2022-23 i greu cyfleoedd i fyfyrwyr archwilio cysylltiadau rhwng datblygu cynaliadwy a lleihau risg trychinebau. Gan gydnabod amlygrwydd themâu fel gwydnwch, addasu a lleihau trychineb ar draws y SDGs (ee, SDG 1.5, 2.4, 11.5, 13.1), mae'r modiwl yn archwilio achosion trychinebau a dulliau gwahanol o leihau effeithiau trychinebau.
Cyflwyno ac Addysgeg:
Cyflwynir y cynnwys mewn darlithoedd, gyda chefnogaeth amrywiaeth o weithdai. Mae'r olaf yn darparu cyfleoedd i fyfyrwyr ddatblygu cymwyseddau cynaliadwyedd craidd (e.e. meddwl systemau, drwy archwilio sut mae gwahanol agweddau ar yr amgylchedd naturiol a chymdeithasol yn cydberthyn i arwain at drychinebau; meddwl rhagweladwy, drwy annog myfyrio ar ganlyniadau ystod o gamau gweithredu sy'n anelu at leihau effeithiau trychinebau).
Asesu:
Mae myfyrwyr yn cael dau asesiad, gan werthfawrogi dilysrwydd ac adlewyrchu gweithgareddau bywyd go iawn yn y ddisgyblaeth. Maent yn paratoi briff polisi yn gyntaf, gan nodi pam nad yw trychinebau yn naturiol, ac yna mewn grwpiau maent yn cwblhau'r ymchwil gefndirol angenrheidiol i ddylunio a chyflwyno poster ar y peryglon sy'n effeithio ar ddinas benodol ac opsiynau lliniaru posibl. Mae asesiadau'n gofyn i fyfyrwyr ymarfer a dangos ystod o gymwyseddau cynaliadwyedd sydd wedi'u cyflwyno mewn gweithdai dosbarth.
Modiwl a addysgir gan Joel Gill.

Cynnwys:
Mae'r modiwl hwn yn ymdrin â ffyrdd gwahanol y mae ein cymdeithasau a'u systemau economaidd yn rheoli'r amgylchedd naturiol, a'r canlyniadau ar gyfer datblygiad cyfalafol y berthynas rhwng busnes a natur. Rydym yn cynnig safbwynt beirniadol sy'n tynnu ar economi wleidyddol, damcaniaethau mewn astudiaethau cynaliadwyedd ac astudiaethau rheoli beirniadol, gan gwmpasu pynciau megis defnyddio adnoddau, newid yn yr hinsawdd, datgoedwigo, safonau amgylcheddol, yr economi gylchol, a throseddau a thrychinebau amgylcheddol.
Cyflwyno ac Addysgeg:
Mae'r cyflwyniad yn seiliedig ar ddull wedi'i wrthbwyso, lle mae'r deunyddiau dysgu yn cael eu darparu i fyfyrwyr cyn y dosbarth, ac amser dosbarth yn ymroddedig i ymgysylltiad myfyrwyr â'r syniadau a gwmpesir drwy weithgareddau yn y dosbarth, gan gynnwys dadansoddiadau achos. Yn y modd hwn, mae myfyrwyr yn gwerthuso'n feirniadol amrywiaeth o ffyrdd y mae sefydliadau'n ceisio rheoli natur ac yn mynd i'r afael ag argyfyngau cynaliadwyedd sy'n cyd-gloi.
Asesu:
Mae pob elfen asesu ar gyfer y modiwl hwn yn mynd i'r afael â chynaliadwyedd. Asesir ymgysylltiad beirniadol myfyrwyr â'r gweithgareddau yn y dosbarth trwy fyfyrdodau ysgrifenedig byr ar y rhagdybiaethau, er enghraifft, sydd ymhlyg mewn dulliau gwahanol o ymdrin â heriau cynaliadwyedd penodol. Mae grwpiau myfyrwyr hefyd yn cyflwyno i'r dosbarth eu dadansoddiad o achosion empirig penodol sy'n gysylltiedig â phob un o'r pum dull cynaliadwyedd craidd a sy’n cynwysedig yn y modiwl. Mae'r darn olaf o asesu yn draethawd unigol sy'n gofyn am ddadansoddiad manwl o ddau o'r pynciau craidd hyn, gan dynnu ar achosion empirig o ddewis y myfyrwyr, gan bwysleisio cymhlethdod delio â materion amgylcheddol.
Modiwl a addysgir gan Marcus Gomes a Genevieve Shanahan.

Cynnwys:
Mae'r modiwl yn archwilio'r berthynas gymhleth rhwng cymdeithas a'r economi drwy ymchwilio i ddamcaniaethau sy'n esbonio sut mae newidiadau cymdeithasol yn digwydd neu'n cael eu rhwystro. Mae myfyrwyr y semester cyntaf yn cael trosolwg o gymdeithasau cyfalafol a heriau cymdeithasol ac amgylcheddol ein hoes, gan daflu goleuni ar y berthynas lywodraethu rhwng sefydliadau cymdeithas sifil, busnesau a'r wladwriaeth. Mae'r ail semester yn canolbwyntio ar achosion empirig yn seiliedig ar ymchwil arloesol yn yr Ysgol Busnes sy'n archwilio sut mae gwerth cyhoeddus yn cael ei greu (neu ei rwystro). Mae newid yn yr hinsawdd a materion amgylcheddol a symudiadau cymdeithasol eraill ymhlith y pynciau.
Cyflwyno ac Addysgeg:
Rhan annatod o'r modiwl yw'r Academi Arweinyddiaeth Gwerth Cyhoeddus (PVLA), lle mae myfyrwyr yn mynd â'u dysgu y tu allan i'r ystafell ddosbarth ac yn datblygu camau i fynd i'r afael â materion sy'n wynebu cymuned ehangach Caerdydd. Mae'r PVLA yn cael ei gyd-ddylunio a'i gyd-ddysgu gyda Citizens Cymru Wales ac mae'n meithrin amgylchedd lle mae'r myfyrwyr yn dysgu sgiliau arwain wrth ddatblygu camau i ddyfnhau eu dealltwriaeth o sut mae newid yn digwydd a phwy y gall effeithio arnynt. Ym mlwyddyn academaidd 2022/23, mae myfyrwyr yn arwain camau gweithredu sy'n canolbwyntio llythrennedd carbon mewn ysgolion yng Nghaerdydd a gwell trafnidiaeth gyhoeddus i blant ysgol.
Asesu:
Mae tri dull asesu. Drwy gydol y flwyddyn mae'n rhaid i fyfyrwyr ysgrifennu pum postiad fyfyriol – testunau byr gan ddefnyddio'r darlleniadau gorfodol i ddadansoddi cyd-destunau penodol. Yn ail, yn ystod adrannau PVLA semester 1, mae myfyrwyr yn datblygu eu hymgyrchoedd gweithredu ac yn paratoi cyflwyniad grŵp. O'r gronfa hon o gamau gweithredu posibl, mae rhai yn cael eu dewis a'u gwneud yn ystod semester 2. Mae'r darn olaf o asesu yn adlewyrchiad unigol yn seiliedig ar ymgysylltiad myfyrwyr â'r camau a ddatblygwyd.
Modiwl a addysgir gan Marcus Gomes a Deborah Hann.
Cynnwys:
Mae'r modiwl 'Hanesion Amgylcheddol' yn archwilio rhyngweithio rhwng yr amgylchedd dynol dros y mileniwm diwethaf.
Cyflwyniad a Phedagogiaeth:
Wedi’i ddylunio ar gyfer myfyrwyr heb unrhyw wybodaeth flaenorol, mae’n defnyddio dull dosbarth wedi’i droi i lawr gyda darlithoedd sy’n cyflwyno themâu a dulliau, ac yna gweithdai lle mae myfyrwyr yn eu defnyddio mewn astudiaethau achos fel hanes glo yng Nghymru neu effaith yr Oes Iâ Fach.
Asesiad:
Mae myfyrwyr yn dadansoddi eu ffynonellau eu hunain a chymryd rhan mewn cyflwyniadau grŵp. Mae’r modiwl yn gorffen gyda sioe ddosbarth lle mae myfyrwyr yn dod â gwrthrychau sy’n cynrychioli effaith ddynol ar yr amgylchedd, gan eu defnyddio i esbonio’r oes Anthropocên.
Mae’r modiwl hwn yn cael ei addysgu gan yr Athro Keir Waddington.
Darllenwch fwy am y modiwl hwn YMA.

MSc Cemeg er Cynaliadwyedd
Cynnwys:
Nod yr MSc Cemeg er Cynaliadwyedd yw addysgu’r sgiliau sydd eu hangen i fynd i'r afael â heriau cynaliadwyedd byd-eang, gan ddefnyddio Nodau Datblygu Cynaliadwy’r Cenhedloedd Unedig yn fframwaith.
Mae’r rhaglen yn trin a thrafod Ynni Cynaliadwy, Deunyddiau Cynaliadwy, Bwyd Cynaliadwy ac Iechyd Cynaliadwy. Bydd myfyrwyr yn dysgu sut i adnabod ac osgoi gwyrddgalchu a meddwl yn feirniadol.
Dull cyflwyno ac addysgeg:
Bydd myfyrwyr yn cymryd rhan mewn prosiectau mewn grwpiau bach a phrosiectau ymchwil dros yr haf, gan ganolbwyntio ar faterion cynaliadwyedd y maen nhw’n angerddol amdanyn nhw. Byddan nhw’n cynnal adolygiadau llenyddiaeth ac yn datblygu cynlluniau ymchwil gyda chymorth gan oruchwylwyr.
Bydd arbenigwyr o’r diwydiant a’r byd academaidd yn cyflwyno seminarau ar dueddiadau a gweithgareddau cyfredol ym maes cynaliadwyedd.
Bydd modiwl ymarferol yn cyflwyno myfyrwyr i arferion cemeg gynaliadwy.
Daw'r rhaglen i ben gyda phrosiect ymchwil ymarferol gan ddefnyddio cyfleusterau o'r radd flaenaf, gyda phynciau wedi'u teilwra i ddiddordebau myfyrwyr, megis deunyddiau ailgylchadwy a chynhyrchu ynni carbon isel.
Asesu:
Bydd deunydd craidd yn cael ei asesu drwy bosteri, cyflwyniadau llafar, adroddiadau ysgrifenedig, ac asesiadau gan gyd-fyfyrwyr. Bydd sgiliau ymarferol yn cael eu hasesu'n barhaus, a bydd modiwlau dewisol yn cynnwys arholiadau a phrofion dosbarth.
Darllenwch ragor am y rhaglen YMA.
Dyma fideo gan Dr Carolyn Strong o’r enw ‘Marchnata a Chymdeithas – Stori addysgu gwerth cyhoeddus’
Cynaliadwyedd, Cyflogadwyedd ac Entrepreneuriaeth: Partneriaethau mewn Addysg ar gyfer Datblygu Cynaliadwy

Mae heriau datblygu cynaliadwy yn gynyddol bwysig i fusnesau, gyda llawer yn mynd i’r afael â’r materion hyn ar lefel y Bwrdd (Advance AU QAA 2021). Mae galw cynyddol am arbenigwyr yn y maes hwn wrth i gwmnïau anelu at lywio heriau amgylcheddol, cymdeithasol ac economaidd ac ymateb iddynt. Ar ben hynny, mae tuedd gynyddol yn cynnwys cwmnïau sy’n dechrau sy’n ymroddedig yn llwyr i ddatblygu cynaliadwy, gan bwysleisio atebion cyfannol, hirdymor i broblemau cymhleth.
Goblygiadau ar gyfer Addysg Uwch:
Mae’r newid hwn yn tynnu sylw at bwysigrwydd myfyrwyr yn datblygu cymwyseddau a phriodoleddau Addysg ar gyfer Datblygu Cynaliadwy (ESD). Mae’n gofyn am alluogi myfyrwyr i ennill sgiliau, gwybodaeth a gwerthoedd ESD trwy brofiadau dysgu dilys, a hwylusir yn aml gan bartneriaethau sy’n ymestyn y tu hwnt i’r sefydliad.
Mae Prifysgol Caerdydd wedi sefydlu partneriaethau amrywiol, gan weithredu’n lleol ac yn fyd eang (gweler isod), gan ddarparu profiadau ESD amrywiol i fyfyrwyr yn eu maes disgyblu.
Partneriaeth ESD EARTH (SEP)
Mewn cnwd:
Gyda phwy wnaethoch chi gydweithio?
Aber Hafren
Beth wnaethoch chi?
Yn y bartneriaeth hon, rhoddir cyfleoedd a lleoliadau â thâl i fyfyrwyr ar gyfer ymchwil gymhwysol. Mae'n galluogi myfyrwyr i gael cyfleoedd dysgu drwy brofiad dilys i gymhwyso a datblygu eu sgiliau a'u gwybodaeth ynghylch dull cynaliadwy o gynllunio, rheoli a datblygu'r aber.
Pa SDG mae hyn yn cyd-fynd ag ef?
SDG 15 (yn benodol 15.5).
Darllen mwy
Sefydlwyd Partneriaeth Aber Hafren (SEP) yn 1995 fel menter annibynnol, seiliedig ar dystiolaeth, trawsffiniol, yn cwmpasu Aber Hafren a Sianel Fewnol Bryste, a gynhelir gan Brifysgol Caerdydd, trwy'r Ysgol Gwyddorau Daear ac Amgylcheddol (EARTH). Mae SEP yn cyflwyno rhaglen waith eang, gan gydweithio â rhanddeiliaid ar draws Aber Hafren, i hyrwyddo dull cynaliadwy o gynllunio, rheoli, a datblygu'r aber ar gyfer pawb sy'n byw ac yn gweithio o amgylch yr aber, nawr ac ar gyfer cenedlaethau'r dyfodol.

Mae'r bartneriaeth 25 mlynedd hon yn fuddiol i'r ddau, SEP ac EARTH (gan gynnwys eu cymuned myfyrwyr). Mae SEP yn darparu cyfleoedd unigryw i'r Ysgol ar gyfer ymchwil gymhwysol, yn gwella profiad addysgol myfyrwyr trwy hyfforddiant a chyfleoedd ar gyfer dysgu cymhwysol, ac yn codi proffil EARTH a Phrifysgol Caerdydd fel arweinydd cenedlaethol a rhyngwladol mewn ymchwil arfordirol amlddisgyblaethol, cymhwysol. Mae EARTH yn darparu lle swyddfa i SEP, cysylltiadau ag arbenigedd ymchwil a mynediad at gymorth gweinyddol y brifysgol, yn fwyaf nodedig gwasanaethau ariannol ac adnoddau dynol, a buddion cysylltiedig eraill i staff fel gweithwyr Prifysgol Caerdydd.
Enghraifft ragorol o natur gadarnhaol y bartneriaeth hon, a'i chyfraniad at addysg ar gyfer datblygu cynaliadwy, yw'r creu a'r gefnogaeth gan SEP o gyfleoedd interniaeth a lleoliad myfyrwyr. Mae hyn yn cynnwys cyfranogiad SEP yn rhaglen interniaeth ar y campws y brifysgol a chefnogaeth lleoliadau pwrpasol, â thâl. Mae SEP yn darparu cyfleoedd i fyfyrwyr o EARTH (a ysgolion eraill) i weithio gyda nhw ar brosiectau sy'n cefnogi cynllunio, rheoli, a datblygu cynaliadwy Aber Hafren ar gyfer pawb sy'n byw ac yn gweithio yma. Mae SEP yn elwa o'r ymchwil a'r dadansoddiad a ddarperir gan fyfyrwyr, sy'n eu tro yn elwa o'r cyfle i gaffael gwybodaeth a sgiliau sy'n eu galluogi i gyfrannu at ddatblygu cynaliadwy (e.e., SDG 15.5, cymryd camau brys a sylweddol i leihau diraddio cynefinoedd naturiol, atal colli bioamrywiaeth ac, erbyn 2020, diogelu ac atal difodiant rhywogaethau dan fygythiad).
Partneriaeth ESD SHARE (CAER)
Mewn cnwd:

Gyda phwy wnaethoch chi gydweithio?
Mae CAER yn bartneriaeth sydd wedi’i chreu ar y cyd rhwng Prifysgol Caerdydd a Gweithredu yng Nghaerau a Threlái (ACE).
Beth wnaethoch chi?
Mae'r bartneriaeth hon yn gweithio gyda chymunedau Caerau a Threlái i archwilio treftadaeth gyfoethog yr ardal trwy gloddiau archeolegol sy'n canolbwyntio ar y gymuned, cyd-ymchwil hanesyddol a gweithgareddau diwylliannol sydd wedi'u cyd-greu sy'n ceisio peri bod cyfleoedd a rhwydweithiau ar gael i bobl leol a mynd i'r afael â heriau cymdeithasol ac economaidd cyfoes. Hyd yma, mae'r bartneriaeth wedi ysgogi adfywiad sylweddol o safbwynt seilwaith gan gynnwys canolfan dreftadaeth gymunedol, maes chwarae a llwybrau hanesyddol, yn ogystal â sefydlu rhaglen ysgoloriaeth ac amrywiaeth o fentrau datblygu cymunedol a mentrau i ehangu cyfranogiad.
Pa SDG mae hyn yn cyd-fynd ag ef?
SDG 8, 10 ac 11 (ond mae hefyd yn ymwneud ag 1, 2, 3 4).
Darllen mwy
Myfyrio ar bartneriaethau ESD gan Ddarlithydd CARBS Qian Li, Ysgol Busnes Caerdydd
Pa wahanol bartneriaethau ydych chi'n gweithio gyda nhw ar hyn o bryd? Sut maen nhw'n cefnogi dysgu?

Yn fy rôl yn Ysgol Busnes Caerdydd, rwyf wedi cymryd rhan mewn partneriaethau strategol trwy'r Gymrodoriaeth Ymgysylltu â Gwerth Cyhoeddus yn 2019 a 2023, sy'n cyd-fynd â modiwlau BST821 Adeiladu Cadwyni Cyflenwi Cynaliadwy a BST806 Cynaliadwyedd ar gyfer Busnes. Roedd y cymrodoriaethau hyn yn canolbwyntio ar integreiddio cysyniadau busnes gydag effaith gymdeithasol, gan wella trochi myfyrwyr yn sylweddol ym maes datblygu cynaliadwy a gwerth cyhoeddus. Mae'r adborth gan gyn-fyfyrwyr yn tanlinellu cymhwysedd y wybodaeth a enillir yn y byd go iawn, gan ddangos gwerth y cydweithrediadau hyn o ran cyfoethogi eu teithiau proffesiynol.
Canolbwyntiodd cymrodoriaeth 2019-2020 ar leihau allyriadau carbon Cwmpas 3 ymhlith BBaCh Cymru. Roedd y prosiect hwn, mewn cydweithrediad â Ffederasiwn Busnesau Bach Cymru (FSB) a'r Prosiect Datgelu Carbon (CDP), yn llwyfan dysgu deinamig. Roedd yn cynnwys myfyrwyr yn uniongyrchol wrth ddatblygu strategaethau lleihau allyriadau carbon ar gyfer busnesau lleol, a thrwy hynny yn darparu profiad ymarferol iddynt mewn arferion cynaliadwyedd a dadansoddi data. Roedd hyn nid yn unig yn cynyddu eu hymwybyddiaeth o faterion amgylcheddol ond hefyd yn eu paratoi ar gyfer heriau gweithrediadau busnes cynaliadwy.
Mae cymrodoriaeth 2023-2024 yn archwilio'r "Cymdogaethau Sero Net yn Ne Cymru," mewn partneriaeth â rhanddeiliaid fel WSP, FFIBR, ROOKWOOL, ac UKGBC. Mae'r prosiect hwn yn cynnig cyfle amhrisiadwy i fyfyrwyr ymgysylltu ag arweinwyr y diwydiant mewn datblygu trefol cynaliadwy. Roedd fy rôl wrth oruchwylio prosiectau Cynllun Interniaethau ar y Campws Caerdydd (CUROP) ar Ymchwil a phrosiectau traethawd hir byw myfyrwyr gyda phartneriaid busnes, yn pontio'r bwlch rhwng y byd academaidd a diwydiant, gan gyfrannu at wella rhaglen lleoliadau ein hysgol busnes. Er enghraifft, gwnes i ddylunio, arwain a chyflwyno Prosiect Byw mewn cydweithrediad â'r partner diwydiant DSV, gan arwain at fyfyriwr yn ennill Gwobr PARC 2021 a sicrhau cyfle interniaeth. Fel Aelod o Fwrdd Grŵp Ffocws Dysgu a Datblygu Cyngor Adeiladu Gwyrdd y DU (GBC), rwy'n trosoli'r cydweithrediadau hyn i gyfoethogi ein cwricwlwm a mynd i'r afael ag anghenion esblygol y diwydiant. Mae'r rôl hon yn fy ngalluogi i aros ar y blaen i'r datblygiadau diweddaraf a sicrhau bod ein cynnwys addysgol yn parhau i fod yn berthnasol ac yn effeithiol, a thrwy hynny baratoi myfyrwyr i ragori mewn tirwedd broffesiynol â ffocws ar gynaliadwyedd sy’n prysur newid.
Allwch chi drafod enghreifftiau o bartneriaethau rydych chi wedi'u gwneud gyda myfyrwyr? Beth oedd y bartneriaeth a beth oedd yn ei gynnwys?
Mewn ymdrech gydweithredol ddiweddar, cefnogais fy myfyriwr PhD Ransh Zhang yn y prosiect SustainaWHAT?!. Mae'r fenter hon yn ymdrech gydweithredol arloesol gyda'r nod o ennyn diddordeb myfyrwyr Ymchwil Ôl-raddedig (PGR) ac Ymchwilwyr ar Ddechrau eu Gyrfa ar draws Prifysgolion Caerdydd, Newcastle a Bournemouth ym maes cynaliadwyedd a Nodau Datblygu Cynaliadwy'r Cenhedloedd Unedig (SDGs y Cenhedloedd Unedig).
Roedd fy mhartneriaeth gyda Ran yn cynnwys mentora ac arweiniad cynhwysfawr mewn gwahanol agweddau ar y prosiect. Gwnaethom gymryd rhan mewn trafodaethau manwl ar baratoi cyfweliadau, dewis astudiaethau achos cymhellol ar gyfer y digwyddiadau, a strategeiddio ar hyrwyddo'r digwyddiadau hyn yn effeithiol. Mae ein papur gwaith ar y cyd o'r enw “Synergies between social and corporate governance precedence and sustainable development goals: A pathway to corporate-led change,” a gyflwynwyd gennym yng nghynhadledd 2023 yr Academi Reolaeth Brydeinig, yn tystio i lwyddiant y cydweithrediad hwn.
Mae SustainaWHAT?! yn enghraifft amlwg o brosiect traws-gyfadran a thrawssefydliadol, wedi'i ddylunio'n unigryw i ymchwilio i'r cysylltiadau rhwng SDGs y Cenhedloedd Unedig ac amrywiol ddisgyblaethau academaidd. Mae'n meithrin amgylchedd deinamig lle mae timau amlddisgyblaethol o fyfyrwyr Ymchwil Ôl-raddedig a staff yn arwain ac yn hwyluso trafodaethau a gweithgareddau. Roedd y prosiect hwn nid yn unig yn rhoi cyfle i Ran a myfyrwyr eraill wella eu sgiliau ymchwil a phroffesiynol ond roedd hefyd yn darparu llwyfan gwerthfawr ar gyfer rhwydweithio a chydweithio rhyngddisgyblaethol.

Sut aeth hi - oedd hi'n llwyddiannus? Sut ydych chi'n gwybod?
Roedd y fenter yn arbennig o lwyddiannus yn ei nod i feithrin ymwybyddiaeth ymhlith myfyrwyr Ymchwil Ôl-raddedig (hefyd myfyrwyr Ôl-raddedig a Addysgir) am y SDGs a'u goblygiadau ar gyfer ymchwil academaidd. Anogwyd cyfranogwyr i weld eu hymchwil o safbwynt cynaliadwyedd, a hwylusodd rannu syniadau a sgiliau ag ymchwilwyr eraill sy'n canolbwyntio ar gynaliadwyedd. Roedd yr amlygiad hwn i siaradwyr rhyngddisgyblaethol o'r byd academaidd ac ymarferwyr y diwydiant yn cyfoethogi'r profiad dysgu yn sylweddol.
Beth oedd eich barn chi, a barn y myfyriwr?
Roeddwn i a Ran o’r farn bod y prosiect hwn yn brofiad hynod werth chweil. Roedd yn caniatáu ar gyfer ymgysylltu academaidd ystyrlon, ehangu ein safbwyntiau ar gynaliadwyedd, a gwella ein datblygiad proffesiynol. Mae llwyddiant y prosiect yn amlwg yn ansawdd yr allbynnau ymchwil, dyfnder y trafodaethau yr oedd yn eu meithrin, a'r adborth cadarnhaol a gafwyd gan fyfyrwyr a chydweithwyr a oedd yn cymryd rhan.
Enghreifftiau pellach o ESD ar draws gwahanol ddisgyblaethau o brifysgolion eraill
Addysg ar gyfer Nodau Datblygu Cynaliadwy yn DMU
Mae gan Brifysgol De Montfort ystod o astudiaethau achos penodol i ddisgyblaethau a all gefnogi enghreifftiau o ESD mewn ymarfer addysgu.
ESD mewn Cwricwlwm a Phedagogiaeth yn UWE
Mae gan UWE Bryste rai enghreifftiau gwych o sut mae gwahanol ddisgyblaethau wedi datblygu ESD yn eu dysgu ac addysgu ac hefyd, trwy eu hymchwil.
Astudiaethau achos addysg ar gyfer datblygu cynaliadwy Prifysgol Bournemouth
Mae Prifysgol Bournemouth yn cynnal dau wobr addysgu mewnol i ddathlu ESD wedi’i wreiddio yn y cwricwlwm.
Archwilio’n ddyfnach
Rhannwch eich adborth
Ble nesaf?
Rydych chi ar dudalen 4 o 4 ar y thema Cynaliadwyedd. Archwiliwch y lleill yma:
Beth a olygwn wrth gynaliadwyedd?
Gwreiddio Cynaliadwyedd mewn dysgu ac addysgu
Neu beth am thema arall?