Amrywiaeth myfyrwyr
Amrywiaeth ein Myfyrwyr
Mae mwy o amrywiaeth mewn Addysg Uwch nag erioed o’r blaen. Fel y gwelwn yn y graff isod, mae cyfranogiad mewn Addysg Uwch ymhlith pobl sy’n hanu o’r DU wedi codi’n ddramatig ers 1950, pan oedd llai na 5% o’r boblogaeth yn mynd i’r Brifysgol. Mae ehangu’r system addysg uwch i oddeutu 50% o’r rhai sy’n gadael ysgol a cholegau wedi arwain at lawer mwy o amrywiaeth ymhlith myfyrwyr.
Mae hyn, yn rhannol, hefyd wedi cael ei yrru gan gynlluniau ehangu mynediad a chyfranogiad yn holl genhedloedd y DU, a deddfwriaeth cydraddoldeb. Ar yr un pryd, mae cynlluniau i ryngwladoli wedi arwain at fwy o myfyrwyr yn dod i astudio mewn addysg uwch yn y DU, gan godi o 226,270 yn 2012/3 i 314,790 yn 2021/2, ac o ganlyniad i’r cynnydd hwnnw yn 23.8% o boblogaeth myfyrwyr y DU yn y flwyddyn honno (Universities UK, 2023). At ei gilydd, mae’r tueddiadau cymdeithasol hyn wedi arwain at fwy o amrywiaeth yng nghymuned y brifysgol.

Figure 1: Higher Education Participation rates in the UK 1950-2010 (TES 2013)
Mae’n bwysig deall, ymateb i, a dathlu amrywiaeth ein myfyrwyr, ac mae hyn “yn gofyn am roi sylw i’r hunaniaethau cymhleth, deinamig, a chroestoriadol y mae pob dysgwr ac athro yn dod gyda nhw i’r profiad addysgegol” (Lawrie et al. 2017).
Rydym yn defnyddio diffiniad eang wrth ystyried amrywiaeth, sef cysyniadaeth Thomas a May (2010) o bedwar dimensiwn eang o amrywiaeth, lle gall pob myfyriwr (ac aelod o staff) amrywio: yn addysgol, o ran cymeriad, yn ôl eu hamgylchiadau ac yn ddiwylliannol.
Ffigur 3: Dimensiynau Amrywiaeth (Thomas a May 2010: 8)
Er bod rhai o’r nodweddion hyn yn cael eu cydnabod yn Neddf Cydraddoldeb 2010 fel rhai gwarchodedig, ac y gallai rhai fod yn gymwys i gael cymorth ychwanegol gan wasanaethau prifysgol penodol (megis anabledd), maen nhw oll yn gofyn i ni ystyried dyluniad ein haddysgu a’n harferion, er mwyn sicrhau bod pob myfyriwr yn cael profiad teg.
Mae Deddf Cydraddoldeb (2010) yn ei gwneud yn ofynnol i ni fod yn ragweledol yn ein darpariaeth addysgol: felly, ddylwn ni ddim aros nes bod myfyriwr yn cyflwyno angen neu nodwedd ddysgu benodol. Yn hytrach, rhaid inni ddylunio ein haddasiadau o’r cychwyn cyntaf, i ddarparu ar gyfer mwyafrif yr anghenion.
Felly sut rydym yn defnyddio dull sy’n seiliedig ar dystiolaeth i ddeall pwy yw ein dysgwyr, a darparu cyfleoedd dysgu sy’n ddilys, yn ystyrlon ac yn berthnasol i bawb? Gall deall nodweddion myfyrwyr Prifysgol Caerdydd fod o gymorth, ac felly, gall astudio’r data ein helpu i fod yn ymwybodol faint o amrywiaeth sydd yn ein dosbarthiadau. Mae data Prifysgol Caerdydd ar amrywiaeth ar gael i staff yma.
Ble Nesaf?
Addysg Gynhwysol: Mynegai’r Pynciau

1..Cynwysoldeb a Fframwaith Addysg Gynhwysol Prifysgol Caerdydd
2.Cyflwyniad i Addysg Gynhwysol
3. Meithrin ymdeimlad o berthyn i bob myfyriwr;
4. Grymuso myfyrwyr i gyflawni eu potensial;
5. Datblygu meddylfryd cynhwysol
6. Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu
7. Hygyrchedd Digidol