Skip to main content

Asesu

Dylunio Tudalennau Cynwysoldeb

Mae'r holl dudalennau Cynwysoldeb wedi'u cynllunio gan ddilyn egwyddorion Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu (UDL). Fe welwch gyfuniad o destun, fideo a delweddau, ynghyd â rhai pwyntiau ar gyfer myfyrio, enghreifftiau ymarferol ac astudiaethau achos.

Gallwch ddewis darllen y testun, neu gael mynediad at fideo o'r un deunydd. Mae'r recordiad ar waelod y dudalen hon. Gallwch hefyd fynychu gweithdy ar y pwnc: i gael gwybod mwy gweler y blwch DPP ar waelod y dudalen hon.

Galluogi pob myfyriwr i ddangos eu galluoedd, eu sgiliau a’u gwybodaeth: Asesu a Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu

Ystyriaethau Allweddol ar gyfer Asesu Cynhwysol ym Mhrifysgol Caerdydd 

Mae gan Fodel Gwella Addysg Gynhwysol Prifysgol Caerdydd gyfres o dargedau allweddol ar gyfer gwella asesu, sy’n tynnu ar argymhellion y sector a amlinellir uchod. Gweler mwy am weithredu hyn yn ein hadran Dylunio Rhaglenni isod. 

Targedau’r Model Gwella ar gyfer Asesu ar Lefel Sesiwn neu Fodiwl: 

  • Mae modiwlau’n darparu gweithgareddau dysgu ac asesiadau ffurfiannol sy’n meithrin sgiliau a dealltwriaeth myfyrwyr yn y ddisgyblaeth yn barod ar gyfer asesiadau crynodol. 
  • Mae tîm(au) modiwl yn dylunio ac adolygu asesiadau er mwyn sicrhau nad oes unrhyw rwystrau amlwg i ddysgu yn cael eu creu ar gyfer grwpiau o fyfyrwyr ac maent yn rhagweld rhwystrau drwy gymhwyso egwyddorion Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu er mwyn helpu i sicrhau nad yw’r dyluniad yn creu’r angen am addasiadau unigol. 
  • Mae briffiau aseiniadau, meini prawf a chanllawiau wedi’u dylunio’n dda ac mae pob myfyriwr yn glir o’r gofynion ac yn deall disgwyliadau gradd uchel.  
  • Mae’r rhan fwyaf o fodiwlau yn cynllunio asesiadau amgen o’r cychwyn cyntaf, gan ddarparu meini prawf asesu a chymhwysedd i bob myfyriwr. 
  • Mae timau modiwlau yn cytuno ar strategaeth adborth a therminoleg i’w defnyddio mewn adborth. Mae adborth wedi’i bersonoli i’r cynnwys, ac mae’n glir a chryno, yn ymwneud â’r meini prawf asesu, ac yn adeiladol ac yn weithredol. 

Ailfeddwl Asesu ym Mhrifysgol Caerdydd 

Mae asesu cynhwysol yn ystyriaeth allweddol o’r Prosiect Ailfeddwl Asesu ledled y brifysgol a’r dull strategol ar gyfer asesu, felly mae ystyried hyn hefyd yn ddefnyddiol iawn wrth feddwl am asesu. 

Egwyddorion 

Er mwyn i sefydliadau addysg uwch gydymffurfio â Deddf Cydraddoldeb 2010, dylent ddylunio asesiadau rhagweledol a chynhwysol wrth ystyried asesu. Mae prosesau asesu cynhwysol a ddyluniwyd yn gyffredinol yn darparu ar gyfer pob myfyriwr wrth ddiwallu anghenion grwpiau penodol hefyd.  

Ceir cyfres o argymhellion penodol ar gyfer dylunio asesiad cynhwysol ar lefel rhaglen (Advance HE, 2018; Tai ac eraill, 2019): 

  • Ystod o ddulliau asesu sy’n hygyrch, yn anwahaniaethol ac yn amserol.
  • Ystod o ddulliau adborth sy’n hygyrch, yn rhyngweithiol, yn barhaus ac yn amserol.
  • Ymgorffori dewis myfyrwyr mewn arferion asesu.
  • Cyfleoedd i ymgysylltu’n feirniadol â themâu cydraddoldeb, amrywiaeth a chynwysoldeb mewn asesiadau sy’n berthnasol i senarios bywyd go iawn .
  • Paratoi myfyrwyr, ymgysylltu â nhw a’u cefnogi trwy gydol y broses asesu sy’n datblygu eu llythrennedd asesu.
  • Cyfleoedd i fyfyrwyr weithredu fel partneriaid yn y broses asesu ac adborth.
  • Dull ar lefel rhaglen o ddylunio, datblygu, deall a chydlynu arferion asesu ac adborth.
  • Monitro, adolygu a rhannu arferion asesu sy’n ymgorffori cydraddoldeb, amrywiaeth a chynwysoldeb yn rheolaidd.

Er mwyn ystyried heriau ac atebion mathau penodol o asesu, gweler y dudalen Crynodeb o Ddulliau Asesu.

Asesu a Chynnal Addysgeg yn Ddiwylliannol

Mae gwaith diweddar ar gynhwysiant a dyluniad cyffredinol asesu wedi canolbwyntio ar yr angen i ystyried natur asesu a luniwyd yn gymdeithasol, trwy lens Addysgeg sy’n Cynnal yn Ddiwylliannol (CSP) (Hanesworth et al. 2019). Mae ffurfiau ac arferion asesu yn cael eu creu trwy ddefnydd di-gwestiwn a chyffredin, gan gael eu normaleiddio, a gallant ymyleiddio ac eithrio rhai myfyrwyr a charfannau y mae arferion o’r fath yn anghyfarwydd ac yn anhygyrch iddynt. Gellir gweld bod asesu hefyd yn creu hierarchaeth gwybodaeth: yn ein dewis anochel o gynnwys ar gyfer asesiadau, rydym yn cyfathrebu’n isymwybodol i ddysgwyr pa wybodaeth ddisgyblaethol sy’n bwysig neu’n werthfawr, a beth sydd ddim. Mae asesu yn anwahanadwy oddi wrth farnau unigol ar werth: wedi’i gynllunio a’i werthuso gennym ni, gyda’n holl gefndiroedd cymdeithasol-ddiwylliannol cymhleth, profiadau addysgol, a gwerthoedd deallusol a phersonol. Felly mae’n ddarostyngedig i’n tueddiadau.

Nod UDL, gyda’i egwyddorion dylunio o ddulliau lluosog o gynrychioli, gweithredu/mynegiant ac ymgysylltu, yw gwella hygyrchedd yn bennaf. Yn y cyfamser, mae CSP gyda’i egwyddorion dylunio o ymgorffori plwraliaeth ieithyddol, llythrennedd a diwylliannol yn yr hyn a sut rydym yn addysgu, ac ymgorffori myfyrio beirniadol ar ddiwylliannau, cydraddoldeb ac amrywiaeth, yn anelu yn gyntaf at wella cynwysoldeb ac yn ail i feithrin dealltwriaeth dysgwyr o ddiwylliant a chymdeithas a’u hymgysylltiad â hwy (Hanesworth 2019).

Dysgwch am y defnydd o UDL wrth asesu ym Mhrifysgol Limerick (yn Saesneg yn unig):

Goblygiadau cynhwysiant gwahanol fathau o asesu 

I ystyried yr heriau a’r atebion a ddarperir gan fathau penodol o asesiadau, gweler y dudalen Compendiwm Asesu, sy’n manylu ar dros 20 math gwahanol o asesu, gyda sylwadau ar y rhwystrau rhag dysgu ar gyfer pob asesiad, ac ystyriaethau o ran mynd i’r afael â chynhwysiant. 

Addasiadau Rhesymol i Fyfyrwyr Anabl 

Mae gennym ddyletswydd o dan y Ddeddf Cydraddoldeb i wneud addasiadau rhesymol i’n hasesiadau, unwaith y cytunwyd arnynt gan yr ysgol. Mae polisi a chanllawiau penodol ar gyfer staff sy’n addysgu myfyrwyr israddedig a myfyrwyr sy’n gwneud ymchwil ôl-raddedig i’ch cefnogi yn hyn. 

Ni ddylai addasiadau rhesymol amharu ar safonau academaidd rhaglenni na modiwlau, gan nad yw’r Ddeddf Cydraddoldeb yn gosod unrhyw ddyletswydd i wneud addasiad rhesymol i safon cymhwysedd. Mae safon cymhwysedd yn ‘safon academaidd, feddygol neu arall, a gymhwysir at y diben o benderfynu a oes gan berson lefel benodol o gymhwysedd neu allu’. Mae’n rhaid i safon cymhwysedd fod yr un mor berthnasol i bob myfyriwr, yn wirioneddol berthnasol i’r rhaglen, ac yn ffordd gymesur o gyflawni nod dilys.  

Fodd bynnag, ceir dyletswydd i wneud addasiadau rhesymol i’r ffordd y caiff safon cymhwysedd ei hasesu fel na fydd myfyrwyr anabl dan anfantais o ganlyniad i’w hanabledd. Mae’n rhaid i addasiadau rhesymol beidio ag effeithio ar ddilysrwydd na dibynadwyedd y deilliannau asesu. Fodd bynnag, gallant gynnwys, er enghraifft, newid y trefniadau neu ddull asesu arferol, addasu deunyddiau asesu, darparu ysgrifennydd neu ddarllenydd yn yr asesiad, ac ad-drefnu’r amgylchedd asesu. 

Asesiadau Amgen  

Darperir asesiadau amgen pan na all myfyriwr, am ryw reswm, gwblhau’r asesiad a gynlluniwyd ar gyfer y modiwl neu’r rhaglen. Gallai hyn fod oherwydd anabledd, a dyma’r addasiad rhesymol sydd ei angen. Fel arall, gallai fod oherwydd mater tymor byr i’r myfyriwr – er enghraifft, afiechyd sydyn neu brofedigaeth – sy’n gofyn am ateb arall. 

Wrth ddylunio’ch modiwl, ystyriwch pa asesiadau amgen allai fod eu hangen yn y senarios hyn, a dyluniwch y rhain o’r cychwyn cyntaf. Mae hyn yn sicrhau bod eich dyluniad yn rhagweld er mwyn cydymffurfio â’r Ddeddf Cydraddoldeb. Sicrhewch eich bod yn paratoi canllawiau asesu, meini prawf marcio neu gyfarwyddiadau ar gyfer pob math o asesu, ac yn esbonio’r cymhwysedd ar gyfer asesiadau amgen i fyfyrwyr. 

Dewis yn y Modd Asesu 

Gall dewis mewn asesu fod ar sawl ffurf: dewis pwnc, dulliau (megis ysgrifenedig, cyflwyniad, amlgyfrwng), neu gwmpas, fel gwaith unigol neu dîm. Er y gallai dewis pwnc fod yn fwy cyfarwydd, ystyriwyd bod yr opsiwn o ddewis o ran dull neu gwmpas yn fwy heriol i’n strwythurau a’n prosesau sefydliadol, er gwaethaf y potensial i ddarparu ar gyfer Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu drwy sawl dull gweithredu a mynegi. 

Mae cyhoeddiadau ôl-bandemig mwy diweddar yn cefnogi’r canfyddiadau a’r egwyddorion uchod, gan amlygu sut y gwnaeth newidiadau cadarnhaol a wnaed yn ystod y pandemig alluogi cyflwyno amrywiaeth a dewis wrth asesu, ac archwilio sut y gallai’r rhain fod yn gynaliadwy yn y dyfodol trwy newidiadau i egwyddorion ac arferion asesu, a thrwy gydweithio ar ddull rhaglennol o asesu (Padden ac O’Neil 2021).

Mewn perthynas â dewis myfyrwyr mewn dulliau asesu, mae ymchwil yn tynnu sylw at gymhlethdod y materion sy’n ymwneud â gweithredu dewis myfyrwyr mewn perthynas â: tegwch, canfyddiad o staff a myfyrwyr, aliniad gofalus a thryloyw ac effaith ar ganlyniadau, gofynion rhaglenni a safonau cyrff proffesiynol. Er gwaethaf y cymhlethdodau hyn, amlygodd O’Neil (2017) effaith gadarnhaol dewis cyfyngedig ar gyfer myfyrwyr, gyda chyrhaeddiad graddau uwch na’r rhai a gyflawnwyd gan garfannau blaenorol o fyfyrwyr nad oeddent yn profi dewis. Yn yr un modd awgrymodd adolygiad arloesol Hockings o’r llenyddiaeth (2010: 21) fod cael dewis yn y modd asesu yn galluogi myfyrwyr i gyflwyno tystiolaeth o’u dysgu mewn cyfrwng sy’n addas i’w hanghenion, yn hytrach nag mewn fformat a bennwyd ymlaen llaw a allai roi unigolyn neu grŵp o fyfyrwyr yn y garfan dan anfantais. Amlygodd ymchwil ar ddewis myfyrwyr ym maes asesu ym Mhrifysgol Caerdydd themâu tebyg (Morris, Milton a Goldstone 2019).

Ar hyn o bryd, mae Prifysgol Caerdydd yn cynnal prosiect peilot ar weithredu dewis asesu, gyda’r bwriad o’i weithredu ym mlwyddyn academaidd 2025/26. 

Globe

Astudiaeth Achos Prifysgol Caerdydd: Dewis yn y modd asesu

Yn yr astudiaeth achos hon gan Brifysgol Caerdydd, 'Darparu dewis ac ymreolaeth wrth asesu myfyrwyr - Beth ddigwyddodd nesaf?' Mae Dr Aled W Davies o’r Adran Peirianneg Sifil yn adrodd sut, trwy gynnig y rhyddid i fyfyrwyr ddewis sut y maent yn dangos tystiolaeth o’u gwybodaeth a’u dealltwriaeth, y gallwn greu amgylchedd dysgu mwy cynhwysol, gofalgar ac ysgogol. Mae'n esbonio sut y mabwysiadwyd y dull hwn gyda 120+ o fyfyrwyr Lefel 6 yn seiliedig ar broblemau modiwlau gwaith cwrs Peirianneg (ENGIN) a sut y gwnaeth myfyrwyr ymateb. Darparu dewis ac ymreolaeth wrth asesu myfyrwyr - Beth ddigwyddodd nesaf?

Dr Aled W Davies Adran Peirianneg Sifil, Ysgol Beirianneg / Adran Beirianneg Sifil, Ysgol Peirianneg

Cyflwyniad

Mae asesiadau'n fframio sut mae myfyrwyr yn dysgu a'r hyn y maent yn ei gyflawni, felly mae'n hanfodol bod pob dysgwr yn cael y cyfle i arddangos eu dysgu. Trwy gynnig y rhyddid i fyfyrwyr ddewis sut y maent yn dangos tystiolaeth o'u gwybodaeth a'u dealltwriaeth, gallwn greu amgylchedd dysgu mwy cynhwysol, gofalgar ac ysgogol. Mae'n egluro sut y mabwysiadwyd y dull hwn mewn modiwl gwaith cwrs Lefel 6 yn seiliedig ar broblem yn ENGIN 120+ o fyfyrwyr a sut ymatebwyd nhw.

Ymresymiad Addysgegol

'Dylai pob myfyriwr gael cyfle cyfartal i ddangos ei gyflawniad a'i botensial' (CU 2022), y cyfeirir ato weithiau fel 'cyfiawnder' ond sut y gellir gweithredu hyn? Mae canllawiau gan y ‘Universal Design for Learning’ (CAST 2018) a ‘Freire’ (1998) yn darparu dull da o groesawu cydraddoldeb a thegwch addysgol (gweler Ffigur 1) a hyrwyddo’r ‘addysgeg gofal’ ynghylch cynwysoldeb o fewn rhaglenni a modiwlau. Gall cynhwysiant fod yn derm problematig (Bali 2016), sy’n awgrymu newid i ganiatáu i allgleifion ymuno yn hytrach na chydnabod y gellir gwrthod mynediad i gyfleoedd addysgol i rai dysgwyr.

Mae fy nghyd-destun gofal yn ymwneud â'r hyn a nodwyd gan Bali (2020a;b) a ddiffiniodd mai 'dyma'r gwahaniaeth rhwng gofalu am BOB myfyriwr a gofalu am BOB UN myfyriwr'. Mae asesiadau'n fframio sut mae myfyrwyr yn dysgu a'r hyn y maent yn ei gyflawni, felly mae'n hanfodol bod pob dysgwr yn cael y cyfle i arddangos eu dysgu. Trwy gynnig y rhyddid i fyfyrwyr ddewis sut y maent yn dangos tystiolaeth o'u gwybodaeth a'u dealltwriaeth, gallwn greu amgylchedd dysgu mwy cynhwysol, gofalgar ac ysgogol.

I fabwysiadu’r dull ‘addysgeg gofal’ hwn yn fy strategaeth asesu modiwlau, defnyddiais ganllawiau a ddarparwyd gan y dull Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu (UDL) (CAST 2018), egwyddorion EAT (2016) (Equity, Agency and Transparency) a TESTA (2015a). ;b) offer (Trawsnewid Profiad Myfyrwyr Trwy Asesu). O hyn, fe wnes i greu ystod o ddulliau asesu amrywiol a oedd wedi'u teilwra ar gyfer POB myfyriwr wrth dal i fodloni'r un canlyniadau dysgu modiwl (DLl)

Gweithredu

Y fformat cyflwyno traddodiadol ar gyfer y modiwl hwn oedd adroddiad technegol, gyda chanllawiau'n cael eu darparu trwy gynllun marcio clir a meini prawf lefel asesu manwl, yn cysylltu'r cynnwys, y gweithgareddau addysgu a'r Canlyniadau Dysgu. Yr hyn a ddaeth yn amlwg oedd y byddai'r cynllun asesu presennol yn cefnogi amrywiaeth o fformatau cyflwyno yn hawdd. Felly, cafodd myfyrwyr ddewis o opsiynau asesu hyblyg i ddewis ohonynt ar gyfer eu cyflwyniad: Cyflwyniadau Fideos Byrddau stori Efelychiadau digidol Gwneud modelau Adroddiad ysgrifenedig technegol

Gallai myfyrwyr hefyd awgrymu eu fformatau eu hunain er y tynnwyd sylw at drafodaeth ynghylch cyfarfod â'r SC. I gefnogi myfyrwyr, roedd gweithdai wythnosol yn rhoi cyfleoedd iddynt ofyn cwestiynau a hunanasesu eu gwaith yn erbyn y cynllun marcio a'r meini prawf asesu i sicrhau eu bod yn parhau i ganolbwyntio, yn ymgysylltu ac yn llawn cymhelliant.

Canlyniadau

Distawrwydd llwyr oedd ymateb cychwynnol y myfyrwyr ac nid y bwrlwm a’r cyffro roeddwn yn ei ddisgwyl. Ymatebodd y rhan fwyaf o fyfyrwyr gyda 'dywedwch wrthyf/wrtha’i beth i'w wneud'. Fodd bynnag, ar ôl ychydig wythnosau o drafodaethau, hyfforddi a mentora, dechreuodd myfyrwyr ddeall y rhesymeg y tu ôl i'r fformat cyflwyno hyblyg.

Dewisodd 18% o fyfyrwyr gyflwyno cyflwyniadau fideo, a oedd yn llai na'r disgwyl ond yn dal yn arwyddocaol. Darparodd gweddill y myfyrwyr adroddiad technegol. Roedd sylwadau myfyrwyr o'r broses o wella modiwlau yn cynnwys 'Mae'r aseiniad wedi caniatáu ac annog creadigrwydd a datblygu sgiliau'; 'senario gwaith cwrs da' a 'rhyddid mawr o ran cyflwyno gwaith cwrs a manylion'. Yn bwysicach, roedd myfyrwyr yn teimlo rhyddhad bod rhwystr i'w dysgu a'u cyflawniad wedi'i ddileu. Roedd sgorau gwella modiwl ar gyfer 'Perfformiad cyffredinol' (Overall performance) a 'Chefnogaeth i'm hasesiad' (Support for my assessment) yn 4.59/5 a 4.58/5 yn ôl eu trefn, i fyny 0.5 pwynt ers blynyddoedd blaenorol. Arhosodd cyfartaledd y modiwlau yn gymharol sefydlog o gwmpas 64% , sy'n debyg i'r 4 blynedd flaenorol (±2%).

Casgliadau

 

Peidiwch ag ofni rhoi cynnig ar fformatau asesu hyblyg. Bydd angen cymorth a sicrwydd ychwanegol ar fyfyrwyr, gan ei fod yn cyflwyno ansicrwydd a pheth dryswch. Y tro nesaf, byddaf yn ymgysylltu â myfyrwyr yn gynt i gynnig eu fformatau asesu eu hunain sy'n cyd-fynd â'u cryfderau a'u potensial. Cofiwch, mae lefel y dewis ac annibyniaeth mewn fformatau cyflwyno yn amrywio, yn dibynnu ar oedran ac aeddfedrwydd y myfyrwyr, y deunydd pwnc, a'r amcanion dysgu cyffredinol. Serch hynny, dylai ymgorffori'r strategaethau hyn arwain at ddysgwyr mwy ymgysylltiol a hunangyfeiriedig. Gawn ni weld beth sy'n digwydd eleni...


Ble Nesaf?

Addysg Gynhwysol: Mynegai’r Pynciau 

Rydych chi ar dudalen 4 o 9 o’r tudalennauthema Cynwysoldeb. Archwiliwch y lleill yma:

1..Cynwysoldeb a Fframwaith Addysg Gynhwysol Prifysgol Caerdydd

2.Cyflwyniad i Addysg Gynhwysol
3. Meithrin ymdeimlad o berthyn i bob myfyriwr;
4. Grymuso myfyrwyr i gyflawni eu potensial;
5. Datblygu meddylfryd cynhwysol
6. Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu 
7. Hygyrchedd Digidol

8. Anabledd a Dyslecsia

9. Myfyrwyr Rhyngwladd