Skip to main content

Grymuso myfyrwyr i wireddu eu potensial

Dechrau Arni

rainbow fist held to the sky

Dylunio Tudalennau Cynwysoldeb

Mae’r holl dudalennau Cynwysoldeb wedi’u cynllunio gan ddilyn egwyddorion Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu (UDL). Fe welwch gyfuniad o destun, fideo a delweddau, ynghyd â rhai pwyntiau ar gyfer myfyrio, enghreifftiau ymarferol ac astudiaethau achos.

Gallwch ddewis darllen y testun, neu gael mynediad at fideo o’r un deunydd. Mae'r recordiad ar waelod y dudalen hon. Gallwch hefyd fynychu gweithdy ar y pwnc.


Y Cynnig DPP Addysg Gynhwysol

Yn y dudalen Cynwysoldeb hon byddwch yn dysgu sut i rymuso myfyrwyr i gyflawni eu potensial, hyrwyddo cyfiawnder cymdeithasol a chael gwared ar rwystrau trwy ddylunio, cyflwyno ac asesu cynhwysol ar gyfer dysgu.

Yna gallwch ddatblygu eich dealltwriaeth trwy gyrchu'r tudalennau neu'r gweithdai cysylltiedig ar bynciau Addysg Gynhwysol penodol. Ar ôl cyrchu'r dudalen hon, rydym yn argymell eich bod yn symud i'r dudalen Datblygu Meddylfryd Cynhwysol.

Ar ddiwedd y dudalen hon, mae map o gyfleoedd a phynciau DPP pellach, i'ch cynorthwyo.

Darllen Allweddol ar gyfer y dudalen hon: Lawrie, G., Marquis, E., Fuller, E., Newman, T., Qui, M., Nomikoudis, M., Roelofs, F., a van Dam, L. (2017) Moving towards inclusive learning and teaching: A synthesis of recent literature. Teaching and Learning Inquiry 5 (1)


Fframwaith Addysg Gynhwysol Prifysgol Caerdydd

Rydym wedi datblygu fframwaith ar gyfer y brifysgol gyfan ar gyfer hwyluso a chefnogi ysgolion ac adrannau i ymgorffori addysg gynhwysol yn ein darpariaeth addysgol. Mae Addysg Gynhwysol yn cysylltu â lles ein myfyrwyr, a boddhad a phrofiad myfyrwyr, ac mae’n cyd-fynd â’r flaenoriaeth ‘creu cymuned ddysgu gynhwysol’. Gallwch ddarllen mwy ar y Fframwaith ar dudalen Cynwysoldeb a’r CU Addysg gynhwysol.

 Testun amgen: Diagram Venn o dri chylch sy'n gorgyffwrdd gydag 'addysg gynhwysol' yn y canol. Enwau’r cylchoedd yw: meithrin ymdeimlad o berthyn, grymuso myfyrwyr i wireddu eu potensial a datblygu meddylfryd cynhwysol. O gwmpas y tu allan mae cylch gyda 'hyrwyddo cyfiawnder cymdeithasol drwy newid addysgol wedi'i lywio gan dystiolaeth' a 'chael gwared ar rwystrau ac anghydraddoldeb systemig a diwylliannol' i ddangos bod yr ymrwymiadau hyn yn llunio'r tri dimensiwn.
Ffigur 1: Y Fframwaith Addysg Gynhwysol

Grymuso Myfyrwyr i Wireddu eu Potensial

Mae grymuso myfyrwyr i gyflawni eu potensial yn un o dri dimensiwn y fframwaith, gan fod Deddf Cenedlaethau’r Dyfodol 2015 yn anelu at ‘gymdeithas sy’n galluogi pobl i gyflawni eu potensial ni waeth beth fo’u cefndir neu eu hamgylchiadau’. Bydd addysg gynhwysol ym Mhrifysgol Caerdydd yn cefnogi pob myfyriwr i gyflawni ei botensial drwy dri maes ffocws allweddol sy’n ymwneud ag egwyddorion ac arferion dysgu ac addysgu cynhwysol:

  • Darparu dysgu sy’n ddilys, yn ystyrlon ac yn berthnasol drwy gydnabod anghenion a safbwyntiau pob dysgwr, a dylunio ar gyfer pawb
  • Cefnogi pob myfyriwr i gymryd rhan lawn mewn gweithgareddau dysgu
  • Galluogi pob myfyriwr i ddangos eu galluoedd, eu sgiliau a’u gwybodaeth

Prif Ystyriaethau 

Mae addysgwyr yn gweithio o fewn y fframweithiau sefydliadol, polisïau, agendâu, diwylliannau ac amgylcheddau. Mae Hockings (2010) yn amlinellu pedwar maes ffocws eang ar gyfer addysg gynhwysol mewn addysg uwch: dylunio cwricwlwm cynhwysol, cyflwyno cwricwlwm cynhwysol, asesu cynhwysol, ac ymrwymiad sefydliadol i ddysgu ac addysgu cynhwysol, a rheoli dysgu cynhwysol. Lawrie et al. (2017) datblygu hyn ymhellach, gan awgrymu bod y cyd-destunau sefydliadol ehangach y mae addysg yn datblygu ynddynt yn fater hanfodol i’w gynnwys. Gall cydadwaith, a datgysylltu posibl rhwng mandadau gweinyddol, diwylliannau campws, a manylion gweithredu ystafell ddosbarth gael effaith gref ar ganlyniadau. Maent yn cynnig model ar gyfer addysg gynhwysol mewn prifysgolion, sy’n cwmpasu’r holl randdeiliaid, gyda’u nodweddion cysylltiedig.

Ffigur 2: Cynrychiolaeth sgematig o’r ddealltwriaeth a’r perthnasoedd a rennir sy’n ofynnol rhwng rhanddeiliaid

Felly beth mae hyn yn ei olygu i’n harfer addysgu?

The teaching cycle - design deliver assess evaluate

Mae angen i’n dylunio, cyflwyno ac asesu dysgu ystyried ein cyd-destun sefydliadol, ein disgwyliadau, polisïau ac arferion, a sicrhau bod myfyrwyr yn cael eu grymuso i gyflawni eu potensial.  

Yn y tair adran isod, byddwn yn archwilio dylunio, cyflwyno ac asesu cynhwysol. Gallwch ddarllen mwy am ystyriaethau ar gyfer gwerthuso cynhwysol ar dudalen Meithrin Ymdeimlad o Berthyn. Yn Adran 4, rydym yn ystyried y goblygiadau ar gyfer Dylunio Modiwlau a Rhaglenni. 


1: Dylunio: Darparu dysgu sy’n ddilys, yn ystyrlon ac yn berthnasol drwy gydnabod anghenion a safbwyntiau pob dysgwr, a dylunio ar gyfer pawb 

Mae gan Fodel Gwella Addysg Gynhwysol Prifysgol Caerdydd gyfres o dargedau allweddol ar gyfer gwella dylunio sy’n defnyddio ymchwil ac argymhellion y sector. 

Targedau’r Model Gwella ar gyfer Dylunio: 

  • Mae dysgu ac asesu yn canolbwyntio ar fyfyrwyr ac yn rhyngweithiol, gan hyrwyddo cyfleoedd parhaus i fyfyrwyr wneud dewisiadau am y cwricwlwm, dulliau addysgu ac arferion asesu. 
  • Mae cyfleoedd dysgu ar bob modiwl ac asesiad ar y rhaglen lle mae myfyrwyr yn dod â’u profiadau eu hunain i ddysgu sy’n gysylltiedig â materion amrywiaeth a chynhwysiant neu gymunedau lleol neu ryngwladol 

Mae dau ddull a all ein galluogi i ddatblygu addysg gynhwysol: Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu ac Addysgeg sy’n Cynnal Diwylliant.

Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu (UDL)

Mae Moriarty, yn ei hesboniad o’r newid polisi ac ymarfer eang i UDL ym Mhrifysgol De Montford yn 2016, yn awgrymu bod egwyddorion UDL yn annog sefydliadau i ymgorffori addasiadau disgwyliedig wrth ddylunio cwricwla sy’n hyblyg, yn addasadwy i sawl math o ymgysylltu ac felly’n hwyluso holl ddysgu myfyrwyr. Mae’r addasiadau disgwyliedig hyn yn ôl eu natur, yn berthnasol i BOB myfyriwr: ‘Mae’r hyn sy’n hanfodol i rai myfyrwyr yn fuddiol i bawb’.
Ymhellach, mae Fovet (2020) yn awgrymu bod mabwysiadu diwylliant, prosesau ac arferion UDL yn lleihau costau ac argyfwng yn y sector AU. Mae’n categoreiddio dysgu o amgylch tri dimensiwn hanfodol: mewnbwn (y ffordd y cynigir gwybodaeth ac adnoddau i fyfyrwyr), allbwn (y ffordd y mae myfyrwyr yn cyfrannu, yn cymryd rhan, ac yn creu cynnwys), ac ymgysylltu (cysylltiad affeithiol y myfyriwr ag addysg), gan arwain at dair egwyddor gyffredinol: dulliau lluosog o gynrychiolaeth, dulliau gweithredu a mynegiant lluosog, a dulliau lluosog o ymgysylltu.
Gallwch ddarllen mwy am Ddylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu, a sut i ddefnyddio’r egwyddorion yn eich ymarfer addysgu ar y dudalen Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu.

Cynnal Addysgeg yn Ddiwylliannol

Mae’r myfyrwyr yn ein hystafelloedd dosbarth yn cyrraedd gyda set amrywiol o anghenion dysgu ac ystod o brofiadau a hunaniaethau diwylliannol. Rhaid edrych ar ddysgu o fewn y cyd-destun a’r diwylliant y mae’n digwydd ynddynt. Diffiniwyd diwylliant mewn sawl ffordd, er enghraifft, ‘patrymau ymddygiad a rhyngweithiadau a rennir, lluniadau gwybyddol, a dealltwriaeth affeithiol a ddysgir trwy broses o gymdeithasoli. Mae’r patrymau a rennir hyn yn nodi aelodau grŵp diwylliant tra hefyd yn gwahaniaethu rhai o grŵp arall’ (CARLA, 2009: 1) 

Mae lefelau ymwybyddiaeth lluosog yn angenrheidiol er mwyn i athrawon fod yn ddiwylliannol ymatebol. Mae hyn yn cynnwys gwybodaeth am ragfarnau personol, cefndir/cryfderau myfyrwyr, sut y dylai’r amgylchedd dysgu adeiladu o gryfderau myfyrwyr; a sut i sicrhau newid mewn systemau addysg. 

Mae cynllunio cyfarwyddiadol gan ddefnyddio Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu yn cael ei wella ymhellach wrth gydnabod sut y gallai gwahaniaethau hil, diwylliannol ac ieithyddol effeithio ar ddysgu myfyrwyr (Kieran ac Anderson, 2019). Mae’r canllawiau Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu newydd, fersiwn 3.0, yn ymgorffori addysgeg sy’n cynnal diwylliant. 

Sut allwch chi ddefnyddio Dylunio Cynhwysol a Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu? 

Dylunio Sesiwn: Myfyrio ar brofiad myfyrwyr o ddysgu ac addysgu 

Ewch i ganllawiau manwl Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu trwy eu darllen ar wefan CAST a nodwch ddwy agwedd ar eich addysgu neu drefniadaeth addysgu y byddech yn eu hailddylunio i sicrhau eich bod yn defnyddio dylunio cyffredinol ar gyfer dysgu ar gyfer pob un o’r tri maes canlynol, sef ymgysylltu, cynrychiolaeth, a gweithredu a mynegiant. Efallai yr hoffech glicio ar bob pwynt bwled i gael syniadau a allai atseinio i’ch addysgu. 

Efallai yr hoffech chi ddefnyddio’r templed hwn: 

Gweithgaredd cynllun gwers adfyfyriol

Dylunio Sesiwn: Myfyrio ar brofiad myfyrwyr o ddysgu ac addysgu

Ewch i ganllawiau manwl Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu trwy eu darllen ar wefan CAST a nodwch ddwy agwedd ar eich addysgu neu drefniadaeth addysgu y byddech yn eu hailddylunio i sicrhau eich bod yn defnyddio dylunio cyffredinol ar gyfer dysgu ar gyfer pob un o'r tri maes canlynol, sef ymgysylltu, cynrychiolaeth, a gweithredu a mynegiant. Efallai yr hoffech glicio ar bob pwynt bwled i gael syniadau a allai atseinio i'ch addysgu. 

Gweithgaredd: Ailddylunio eich cynllun gwers gan ddefnyddio personas, Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu ac addysgeg sy'n sensitif i ddiwylliant 

Gweithgaredd Cynllun Gwers Myfyriol  

Ysgrifennwch gynllun gwers ar gyfer sesiwn y gallech ei chyflwyno, gan nodi'r strategaethau addysgu a ddefnyddir yn y sesiwn, ochr yn ochr â'r dasg asesu ffurfiannol y byddwch yn ei defnyddio i ddangos bod myfyrwyr wedi bodloni'r deilliannau dysgu (gallai hyn fod yn gwis, adborth o'r drafodaeth, neu gwblhau tasg ymarferol).  

Efallai yr hoffech chi ddefnyddio'r templed hwn: 

Teitl:  Hyd: 
Nod:  Deilliannau Dysgu: Erbyn diwedd y
gweithdy, bydd y cyfranogwyr yn gallu: 
Nodiadau ar gyfer ymarfer cynhwysol ac
amrywiaeth: 
Lleoliad: 
Hyd/Amser  Strategaeth
addysgu a chynnwys 
Adnodd  Gweithgaredd
myfyriwr 
Nodiadau’r
tiwtor 
Asesiad 
  Cyflwyniad
 
       
           
  Casgliad
 
       

Cyrchwch y personas hyn, a grëwyd mewn gweithdy addysg gynhwysol ysgol gyfan Prifysgol Caerdydd gan ddefnyddio'r dull uchod. Dewiswch un persona i weithredu fel enghraifft. 

Nodi rhwystrau i ddysgu: Dadansoddi Tasgau 

Er mwyn cael gwared o rwystrau ac anghydraddoldebau mewn addysg, yn gyntaf mae angen i ni nodi'r rhwystrau i ddysgu rydym yn eu creu yn ein harferion addysgu, a'r myfyrwyr a allai gael eu heithrio gan yr arferion hyn, er mwyn gwneud y newidiadau sydd eu hangen i'n harferion addysgol i sicrhau cyfiawnder cymdeithasol a thegwch. Gall pob tasg y gofynnwn i fyfyrwyr eu perfformio greu rhwystrau posibl i rai myfyrwyr.  

Yn y golofn chwith, rhestrwch y gweithgareddau addysgu ar gyfer sesiwn y gallech ei dysgu. Yna yn y colofnau nesaf, nodwch y gweithgaredd myfyrwyr dan sylw, gan feddwl yn ofalus am yr hyn y mae'n ofynnol i fyfyrwyr ei wneud mewn gwirionedd. Yna rhestrwch y rhwystrau i ddysgu a allai gael eu creu, a'r myfyrwyr y gallai gael eu heffeithio. 

Ceir enghraifft o ddarlith wyneb yn wyneb isod. 

Strategaeth addysgu  Gweithgaredd myfyrwyr  Rhwystrau i ddysgu  Myfyrwyr a allai gael eu heffeithio  Atebion 
Darlithoedd wyneb yn wyneb  Gwrando  Prosesu gwybyddol  Myfyrwyr â phroblemau prosesu gwybyddol neu sy'n fyddar   
  Cymryd nodiadau  Sgiliau ysgrifennu a chyflymder 

 

Gofod cymdeithasol mawr 

Myfyrwyr dyslecsig Myfyrwyr sy’n siarad Saesneg fel iaith ychwanegol 

Myfyrwyr â gorsensitifrwydd neu bryder 

 
  Eistedd am awr  Eistedd yn gyfforddus am awr  Myfyrwyr â chyflyrau iechyd   
  Trafodaeth grŵp bach gyda chyfoedion  Rhyngweithio cymdeithasol mewn grwpiau  Myfyrwyr ag awtistiaeth neu orbryder.   

 

Nodwch y rhwystrau i ddysgu a grëwyd gan y strategaethau addysgu a'r asesu rydych chi wedi'u hysgrifennu, ar gyfer y persona a ddewiswyd. 

Beth yw'r atebion? 

Gan ddefnyddio egwyddorion UDL, nodwch rai atebion posibl i'r rhwystrau a nodwyd gennych yn yr adlewyrchiad blaenorol, trwy awgrymu rhai newidiadau i'ch ymarfer. 

Dyma enghraifft o rai atebion i'r rhwystrau i ddysgu a nodwyd mewn darlithoedd wyneb yn wyneb: 

Strategaeth Addysgu  Gweithgaredd myfyrwyr  Rhwystrau i Ddysgu  Myfyrwyr a allai gael eu heffeithio  Atebion 
Darlith wyneb yn wyneb  Gwrando   Prosesu gwybyddol  Myfyrwyr â phroblemau prosesu gwybyddol neu sy'n fyddar  Recordio gyda chapsiynau a ddarperir ar ôl y sesiwn (Cynrychiolaeth) 
   

Cymryd nodiadau 

Sgiliau ysgrifennu a chyflymder 

 

 

 

 

 

Gofod cymdeithasol mawr

Myfyrwyr dyslecsig Myfyrwyr sy’n siarad Saesneg fel iaith ychwanegol 

 

Myfyrwyr â gorsensitifrwydd neu bryder  

Recordio a sleidiau crynhoi, fideos neu esboniadau sain o bynciau cymhleth (cynrychiolaeth) 

 

Darperir adnoddau recordio neu anghydamserol, seibiau tawel ar gyfer myfyrio neu dasgau (ymgysylltu) 

  Eistedd am awr  Eistedd yn gyfforddus am awr  Myfyrwyr â chyflyrau iechyd   Sicrwydd y caniateir symud neu adael y sesiwn (ymgysylltu) 
  Trafodaeth grŵp bach gyda chyfoedion  Rhyngweithio cymdeithasol mewn grwpiau  Myfyrwyr ag awtistiaeth neu orbryder. 

 

Myfyrwyr nad ydynt wedi cael profiad o ddysgu gweithredol mewn dysgu blaenorol. 

Cyfarwyddiadau clir ar gyfer tasgau grŵp, dewis pwy sy'n rhoi adborth, a chaniatáu gweithio unigol (gweithredu a mynegiant) 

 Ailysgrifennwch eich cynllun gwers, gan ddefnyddio Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu, a nodi unrhyw ystyriaethau ychwanegol yn adrannau nodiadau’r tiwtor a nodiadau ar gyfer ymarfer cynhwysol ac amrywiaeth.  

Er na allai ystyried un persona arwain at nifer helaeth o newidiadau, gallai ystyried pob un o'r chwech awgrymu cyfres o newidiadau. Pan gânt eu defnyddio, gyda'i gilydd bydd y rhain yn sicrhau eich bod wedi cynllunio sesiwn gynhwysol, sy’n sensitif yn ddiwylliannol. 

Dylunio Modiwl a Rhaglen: Myfyrio ar brofiad myfyrwyr eich rhaglen o safbwynt amrywiaeth 

Gellir gweld ystyriaethau dylunio modiwlau a rhaglenni yn Adran 4 isod. 

Ailysgrifennwch eich cynllun gwers, gan ddefnyddio UDL, a nodi unrhyw ystyriaethau ychwanegol yn yr adrannau Nodiadau Tiwtor a Nodiadau ar gyfer ymarfer cynhwysol ac amrywiaeth. Er na allai ystyried un persona arwain at nifer helaeth o newidiadau, gallai ystyried pob un o'r 6 awgrymu cyfres o newidiadau. Pan gânt eu defnyddio, gyda'i gilydd bydd y rhain yn sicrhau eich bod wedi cynllunio sesiwn gynhwysol, sy’n sensitif yn ddiwylliannol.


2: Cyflawni: Cefnogi pob myfyriwr i gymryd rhan lawn mewn gweithgareddau dysgu 

‘Dyluniad dysgu cynhwysol yw dyluniad sy’n ystyried yr ystod lawn o amrywiaeth ddynol gyda’i ryngdoriad cymhleth.  Mae’n dylunio amgylcheddau dysgu, profiadau, gweithgareddau, tasgau, asesu ac adborth gyda llais a dewis myfyrwyr wrth ei wraidd, fel y gall myfyrwyr dyfu’n academaidd, yn ddiwylliannol ac yn gymdeithasol.’ (Rossi, 2023) 

Mae gan Fodel Gwella Addysg Gynhwysol Prifysgol Caerdydd gyfres o dargedau allweddol ar gyfer gwella cyflwyno sy’n defnyddio ymchwil ac argymhellion y sector. Gallech ddefnyddio hyn fel sail ar gyfer myfyrio a chynlluniau ar gyfer gwelliannau. 

Targedau’r model gwella ar gyfer cyflenwi:  

  • Ar draws y rhaglen, ceir cyfleoedd ar gyfer sawl dull o ymgysylltu, boed wyneb yn wyneb, ar-lein neu’n anghydamserol. 
  • Mae’r rhaglen yn defnyddio amrywiaeth o ddulliau sy’n cael eu llywio gan wahanol safbwyntiau cymdeithasol a diwylliannol, ac yn adeiladu ar alluoedd, diddordebau, profiadau a dyheadau addysgol myfyrwyr.    
  • Cyflwynir gwybodaeth, adnoddau a deunyddiau mewn amrywiaeth o fformatau a chyfeirir atynt yn rheolaidd ar draws y rhaglen. Mae llawer o gyfleoedd i fyfyrwyr gael eglurhad neu adborth mewn sawl ffordd. 
  • Mae ymweliadau a lleoliadau yn ystyried anghenion pob myfyriwr ac yn adlewyrchu amrywiaeth y garfan myfyrwyr. 
  • Mae pob amgylchedd dysgu rhithwir yn gwbl hygyrch, yn rhagweithiol, ac yn hyblyg i ddiwallu holl anghenion myfyrwyr. Mae’r amgylchedd ffisegol yn gwbl hygyrch a rhoddir ystyriaeth i hygyrchedd dulliau cyflwyno’r cwricwlwm. Mae adborth myfyrwyr yn llywio hygyrchedd y mannau hyn yn flynyddol. 
  • Mae pob modiwl yn darparu rhestrau darllen sydd wedi’u digideiddio’n bennaf, ac sydd â deunyddiau darllen gofynnol a dewisol. 
  • Ar draws y rhaglen, mae’r Polisi Recordio yn cael ei ddilyn yn gyson. Mae pob deunydd yn cael ei lanlwytho o leiaf 48 awr ymlaen llaw ac mae recordiadau ar gael cyn y pum diwrnod diofyn. Darperir nodiadau cryno i fyfyrwyr o sesiynau nad ydynt yn cael eu recordio.  
  • Mae cyfleoedd i fyfyrwyr archwilio ac ymgyfarwyddo â therminoleg anghyfarwydd ac mae terminoleg a chysyniadau newydd wedi’u hymgorffori mewn modiwlau craidd ar draws y rhaglen. 

Ystyriaethau ymarferol a chymdeithasol-ddiwylliannol ar gyfer addysgu  

Mae ystod eang o ystyriaethau ar gyfer trefnu a darparu mannau addysgu:

Sicrhau bod yr amgylchedd ffisegol yn hygyrch. Gwiriwch y canlynol:

  • bod mynediad ffisegol i adeiladau a mannau, a seddi, yn diwallu pob angen
  • bod yr ystafell yn gwneud y gorau o oleuadau da a chyferbyniad lliw
  • mae rhwyddineb symud o amgylch yr ystafell, er enghraifft, yn ystod trawsnewidiadau corfforol i weithgareddau
  • anghenion corfforol, galluoedd ac anableddau myfyrwyr wrth ddylunio tasgau ac arbrofion ymarferol

Sicrhewch fod yr amgylchedd digidol yn hygyrch (gweler mwy am hyn yn ein hadran Hygyrchedd Digidol ar y dudalen Anabledd a Dyslecsia). Gwiriwch y canlynol:

  • Eich bod yn defnyddio llwyfannau hygyrch (gwiriwch am ddatganiadau hygyrchedd)
  • Eich bod yn dilyn rheoliadau Hygyrchedd Digidol wrth ddylunio deunyddiau addysgu, offer ac asesiadau
  • Bod cyfleoedd dysgu cydamserol ac anghydamserol ar gael
  • Eich bod yn darparu ar gyfer sawl math o gynnwys (e.e. testun, sain, fideo)
  • Bod gan fyfyrwyr gymhwysedd a mynediad digidol, yn enwedig wrth ddefnyddio meddalwedd neu apiau newydd
  • Bod dogfennau PowerPoint a deunyddiau clyweledol eraill yn hygyrch (ffont, lliw cefndir, defnydd o ddelweddau, testun amgen, testun wedi’i alinio i’r chwith)
  • Defnyddiwch fideo a ddisgrifir gan sain
  • Lleisiwch ddyfyniadau hir ar y sgrin
  • Mynegi manylion mewn graffiau a diagramau (naill ai ar lafar neu drwy nodiadau)
  • Gwiriwch fod cydlyniad yn y ffordd y mae tudalennau ultra yn cael eu trefnu, ar draws modiwl a rhaglen
  • Ar gyfer dysgu ac asesu ar-lein, byddwch yn ymwybodol o wahaniaethau amser i ddysgwyr rhyngwladol
  • Cadwch at amser: peidiwch â rhedeg drosodd, a pheidiwch â charlamu os yw amser yn fyr — recordiwch wedyn neu gwmpaswch yn ddiweddarach

Dwy ystyriaeth ymarferol allweddol sy'n diwallu anghenion llawer o wahanol grwpiau o fyfyrwyr:

  • Darparu dogfennau PowerPoint neu offer clyweledol eraill sydd ar gael 48 awr ymlaen llaw
  • Sicrhau bod recordiadau o sesiynau ar gael

Creu diwylliant cynhwysol, cydweithredol sy'n cydnabod fersiynau dilys o’r myfyrwyr, ac yn eu galluogi i weld eu hunain yn cael eu cynrychioli yn y cwricwlwm.

Mynegi arferion dysgwyr, academaidd a diwylliannol a allai fod wedi tybio gwybodaeth – er enghraifft, rhoi disgwyliadau o ymddygiadau dysgu cymdeithasol (er enghraifft, beth ydym yn ei WNEUD mewn gweithgareddau grwpiau bach)

Esbonio unrhyw gyfeiriadau diwylliannol, diwylliant pop neu wybodaeth hanesyddol sy'n canolbwyntio ar y DU.

Gosod rheolau sylfaen ar gyfer gwahaniaethau barn a bod yn ymwybodol o ddeinameg pŵer a rheolaeth, rhwng myfyrwyr, a chyda'ch hun a staff erail.

Defnyddio mannau ffisegol sy'n hyrwyddo cydweithio a dysgu cymdeithasol (e.e. cynllun yr ystafell).

Amrywio gweithgareddau i gefnogi dulliau lluosog o ymgysylltu ac i fynd i'r afael â rhychwantiau sylw.

Strategaethau Addysgu Cynhwysol 

Wrth gynllunio sesiwn addysgu neu gyfres o sesiynau addysgu, cynlluniwch ddefnyddio ystod o strategaethau addysgu: nid oes un dull sy’n gynhwysol i bob dysgwr, gan y bydd pob gweithgaredd o fantais i rai, ac yn rhoi eraill o dan anfantais. Rydym yn tueddu i ddefnyddio ‘addysgeg werin’ (Bruner, 1979), lle rydym yn addysgu yn yr un modd ag yr ydym wedi cael ein haddysgu, ac sydd wedi bod o fudd i ni fel dysgwyr. 

Er enghraifft, gweithgaredd cyffredin mewn sesiynau yw trafodaethau grwpiau bach gydag adborth i’r grŵp mwy, sy’n galluogi dysgu cymdeithasol, adeileddol, ac yn meithrin sgiliau gweithio mewn tîm. Fodd bynnag, efallai y bydd rhai dysgwyr yn cael trafferth rhyngweithio yn y broses hon, oherwydd niwrowahaniaeth, pryder neu brofiadau diwylliannol o ddysgu, os ydynt wedi dysgu mewn lleoliadau gwahanol, mwy didactig. Gallai rhai felly elwa o beth amser yn cwblhau gweithgareddau myfyrio distaw unigol, neu ddefnyddio mecanweithiau adborth digidol, fel Mentimeter neu Padlet. 

Wrth gynllunio eich sesiwn, neu gyfres o sesiynau, felly, cynlluniwch ar gyfer sawl dull o ymgysylltu: gallwch wneud hyn o fewn yr un gweithgaredd, er enghraifft, trwy groesawu adborth ar y gweithgaredd ar ffurf testun neu lafar, neu ar draws cyfres o weithgareddau, trwy gael un gwaith grŵp, un dasg unigol ac un gweithgaredd ymateb digidol o fewn sesiwn. Gallwch hefyd sicrhau ymgysylltiad anghydamserol i’r rhai na allant fynychu. Yn y modd hwn, gellir diwallu amrywiaeth anghenion eich dysgwyr amrywiol. 

Hyd/Amser  Strategaeth
addysgu a chynnwys 
Gweithgaredd
myfyriwr 
10 munud  Cyflwyniad: Sgwrs athro
 
Gwrando a chymryd nodiadau (addysgu didactig o gynnwys craidd, sleidiau, deunydd darllen a nodiadau ar gael ymlaen llaw ac wedi hynny) 
20 munud  Gweithgaredd grŵp: Cymhwyso’r sgwrs i ymarfer  Trafodaeth grŵp gydag adborth trwy gyflwyniad llafar neu Mentimeter (dysgu cymdeithasol gyda dewis modd adborth, ar gael yn anghydamserol) 
10 munud  Cyflwyno gweithgaredd unigol: Myfyrio tawel a chrynodeb un funud  Gwrando ar neu ddarllen cyflwyniad i’r dasg, myfyrio, ac ysgrifennu crynodeb un funud (dewis o ddulliau ar gyfer cyfarwyddiadau ar gyfer y gweithgaredd) 
10 munud  I gloi: Cwis a chrynodeb Mentimeter
 
Cwis cyflawn ar-lein (amlgyfrwng ar gyfer ystod o weithgareddau, gellir ei gwblhau’n anghydamserol) 

Ac ar gyfer darllen pellach: Mae Bale a Seabrook (2021) yn ystyried ystod o strategaethau addysgu cynhwysol yn eu llyfr ‘An introduction to university teaching‘, gan gynnwys addysgu mewn grwpiau bach a mawr, gwaith labordy, gwaith maes ac addysg ddigidol. 


Astudiaeth achos: Anna Richards, Biosciences

Pethau i’w hystyried ynghylch Addysg Gynhwysol wrth gynnal Arbrofion ac mewn Labordai:

  1. Strategaeth addysgu: Dangos techneg ymarferol yn y Labordy ac arsylwi arni

Gweithgaredd Myfyrwyr 

Darllen beth yw’r protocol a’i ddeall, arsylwi ar sesiwn ymarferol ar dechneg benodol, gwneud nodiadau, sefyll am sawl awr, trafodaeth mewn grwpiau bychain dan arweiniad hyfforddwr i ofyn cwestiynau

Rhwystrau rhag dysgu

Prosesu gwybyddol a/neu synhwyraidd, anghysur corfforol, diffyg gwelededd neu fynediad, materion iaith neu gyfathrebu

Myfyrwyr a allai gael eu heffeithio

Myfyrwyr â namau gweledol, clywedol neu wybyddol; Myfyrwyr â chyflyrau iechyd, yn enwedig problemau symudedd, poen cronig, neu anableddau; Myfyrwyr dyslecsig;

Myfyrwyr y mae Saesneg yn iaith ychwanegol iddyn nhy

Atebion

  • Mynd at wraidd y protocol a’r dechneg, a’u symleiddio i fod yn gamau bach, hylaw.
  • Dosbarthu deunyddiau darllen cyn y sesiwn sy'n egluro theori a chamau'r dechneg mewn modd symlach.
  • Defnyddio diagramau, fideos, neu animeiddiadau cyn y sesiwn arddangos er mwyn dangos camau cymhleth ar ffurf weledol.
  • Gwneud yn siŵr bod digon o amser wedi’i neilltuo i gael saib yn ystod arddangosiadau, a hynny er mwyn lleihau blinder wrth sefyll.
  • Cynnig opsiynau o ran seddi i fyfyrwyr nad ydyn nhw’n gallu sefyll am gyfnodau hir.
  • Defnyddio cymhorthion gweledol, megis camerâu uwchben neu sgriniau, er mwyn taflunio'r arddangosiad yn glir i bawb ei weld.
  1. Strategaeth addysgu: Efelychiadau neu Labordai Rhithwir

Gweithgaredd Myfyrwyr

Ymgyfarwyddo â’r amgylchedd rhithwir, dilyn protocol rhithwir neu ymgymryd â thasg gychwynnol, casglu a dadansoddi data wedi’u hefelychu, gweithio ar y cyd mewn timoedd rhithwir

Rhwystrau rhag dysgu        

Anawsterau technegol neu ddiffyg hyfedredd technegol; Prosesu gwybyddol a/neu synhwyraidd; Cymhelliant ac Ymgysylltu gan ei bod yn sesiwn fwy haniaethol, llai rhyngweithio

Myfyrwyr a allai gael eu heffeithio

Myfyrwyr â namau gweledol, clywedol neu wybyddol; Myfyrwyr sydd â mynediad cyfyngedig at dechnoleg; Myfyrwyr dyslecsig; Myfyrwyr y mae Saesneg yn iaith ychwanegol iddyn nhw.

Atebion

  • Trefnu tiwtorial cyn mynd i’r labordy neu sesiwn hyfforddiant ar sut i ddefnyddio'r platfform labordy rhithwir (e.e. tiwtorialau fideo, canllawiau cam wrth gam, neu sesiwn gyflwyno ryngweithiol)
  • Cynnig cymorth technegol yn ystod sesiwn y labordy, megis desg gymorth bwrpasol neu gynorthwywyr addysgu fydd wrth law i ddatrys problemau.
  • Symleiddio protocolau drwy eu rhannu i gamau bach, hylaw, a chynnig cymhorthion gweledol neu animeiddiadau sy'n egluro pob cam o'r weithdrefn rithwir.
  • Cynllunio’r protocol rhithwir mewn modd sy’n caniatáu i fyfyrwyr gymryd saib ac ailymweld â’r adrannau os ydyn nhw wedi’u gorlethu, gan roi’r gallu iddyn nhw reoli cyflymder y dasg.
  1. Strategaeth addysgu: Gwaith grŵp Dysgu ar Sail Problemau

Gweithgaredd Myfyrwyr

Gweithio drwy broblem yn y byd go iawn sy’n ymwneud â gweithgarwch yn y labordy. Defnyddio meddwl critigol, gwaith tîm ac ymholi annibynnol er mwyn cynllunio a chynnal arbrawf sy'n mynd i'r afael ag achos a ddarperir gan yr hyfforddwr.

Rhwystrau rhag dysgu

Sgiliau technegol a chyflymder; Rhyngweithio’n gymdeithasol mewn grwpiau a gweithio'n effeithiol gydag eraill; Anghysur corfforol; diffyg gwelededd neu fynediad

Myfyrwyr a allai gael eu heffeithio 

Dysgwyr newydd/dibrofiad; Myfyrwyr â llai o hyder/sy’n dioddef o orbryder; Myfyrwyr â heriau gwybyddol neu brosesu (e.e. dyslecsia, ADHD, awtistiaeth); Myfyrwyr ag anableddau corfforol neu gyflyrau iechyd cronig; Myfyrwyr â namau gweledol, clywedol neu wybyddol

 

Atebion

  • Cynnig gweithdai neu diwtorialau cynhwysfawr cyn y sesiwn labordy a dosbarthu protocolau ysgrifenedig clir gyda chymhorthion gweledol, siartiau llif, neu fideos y gall myfyrwyr gyfeirio atyn nhw yn ystod y sesiwn labordy
  • Rhoi system fentora cyfoedion ar waith, er mwyn i fyfyrwyr mwy profiadol allu bod o gymorth i’r rheiny sy’n llai hyderus neu fedrus
  • Neilltuo rolau penodol oddi mewn i’r grwpiau er mwyn sicrhau bod pob aelod yn cymryd rhan ac er atebolrwydd.
  • Yn ystod y sesiynau labordy, sicrhau bod saib yn digwydd bob hyn a hyn er mwyn caniatáu i fyfyrwyr gael gorffwys ac ymestyn.
  • Trefnu seddi a gorsafoedd yn y labordy er mwyn sicrhau bod pob un myfyriwr yn gallu gweld yr arddangosiadau a’r offer yn glir


3: Galluogi pob myfyriwr i ddangos eu galluoedd, eu sgiliau a’u gwybodaeth: Asesu a Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu

Ystyriaethau Allweddol ar gyfer Asesu Cynhwysol ym Mhrifysgol Caerdydd 

Mae gan Fodel Gwella Addysg Gynhwysol Prifysgol Caerdydd gyfres o dargedau allweddol ar gyfer gwella asesu, sy’n tynnu ar argymhellion y sector a amlinellir uchod. Gweler mwy am weithredu hyn yn ein hadran Dylunio Rhaglenni isod. 

Targedau’r Model Gwella ar gyfer Asesu ar Lefel Sesiwn neu Fodiwl: 

  • Mae modiwlau’n darparu gweithgareddau dysgu ac asesiadau ffurfiannol sy’n meithrin sgiliau a dealltwriaeth myfyrwyr yn y ddisgyblaeth yn barod ar gyfer asesiadau crynodol. 
  • Mae tîm(au) modiwl yn dylunio ac adolygu asesiadau er mwyn sicrhau nad oes unrhyw rwystrau amlwg i ddysgu yn cael eu creu ar gyfer grwpiau o fyfyrwyr ac maent yn rhagweld rhwystrau drwy gymhwyso egwyddorion Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu er mwyn helpu i sicrhau nad yw’r dyluniad yn creu’r angen am addasiadau unigol. 
  • Mae briffiau aseiniadau, meini prawf a chanllawiau wedi’u dylunio’n dda ac mae pob myfyriwr yn glir o’r gofynion ac yn deall disgwyliadau gradd uchel.  
  • Mae’r rhan fwyaf o fodiwlau yn cynllunio asesiadau amgen o’r cychwyn cyntaf, gan ddarparu meini prawf asesu a chymhwysedd i bob myfyriwr. 
  • Mae timau modiwlau yn cytuno ar strategaeth adborth a therminoleg i’w defnyddio mewn adborth. Mae adborth wedi’i bersonoli i’r cynnwys, ac mae’n glir a chryno, yn ymwneud â’r meini prawf asesu, ac yn adeiladol ac yn weithredol. 

Ailfeddwl Asesu ym Mhrifysgol Caerdydd 

Mae asesu cynhwysol yn ystyriaeth allweddol o’r Prosiect Ailfeddwl Asesu ledled y brifysgol a’r dull strategol ar gyfer asesu, felly mae ystyried hyn hefyd yn ddefnyddiol iawn wrth feddwl am asesu. 

Globe

Astudiaeth Achos Prifysgol Caerdydd

Rwy’n defnyddio chwarae rôl i annog myfyrwyr i ystyried gwahanol safbwyntiau ym maes dylunio trefol. Mewn grwpiau, mae’r myfyrwyr yn chwarae rolau 'bywyd go iawn' - e.e. swyddog cynllunio trefol lleol, datblygwr, cynrychiolydd o sefydliad lleol – e.e., cymdeithas hanesyddol, trigolion presennol, preswylwyr newydd, ac ati, - er mwyn datblygu eu dadansoddiad critigol eu hunain o brosiectau, gan roi ystyriaeth i werthoedd a normau gwahanol, a/neu 'situated knowledges' (Haraway 1988). Mae hyn yn gofyn i fyfyrwyr fod yn greadigol ac yn llawn dychymyg - sy’n ffordd dda o sbarduno ymgysylltu. Mae hyn hefyd yn gorgyffwrdd â dysgu trwy brosiectau, er mwyn gwella sgiliau meddal megis datrys problemau, gwaith tîm a sgiliau proffesiynol (Guo et al. 2020).

(Ysgol Pensaernïaeth Dr Neil Turnball)

Egwyddorion 

Er mwyn i sefydliadau addysg uwch gydymffurfio â Deddf Cydraddoldeb 2010, dylent ddylunio asesiadau rhagweledol a chynhwysol wrth ystyried asesu. Mae prosesau asesu cynhwysol a ddyluniwyd yn gyffredinol yn darparu ar gyfer pob myfyriwr wrth ddiwallu anghenion grwpiau penodol hefyd.  

Ceir cyfres o argymhellion penodol ar gyfer dylunio asesiad cynhwysol ar lefel rhaglen (Advance HE, 2018; Tai ac eraill, 2019): 

  • Ystod o ddulliau asesu sy’n hygyrch, yn anwahaniaethol ac yn amserol.
  • Ystod o ddulliau adborth sy’n hygyrch, yn rhyngweithiol, yn barhaus ac yn amserol.
  • Ymgorffori dewis myfyrwyr mewn arferion asesu.
  • Cyfleoedd i ymgysylltu’n feirniadol â themâu cydraddoldeb, amrywiaeth a chynwysoldeb mewn asesiadau sy’n berthnasol i senarios bywyd go iawn .
  • Paratoi myfyrwyr, ymgysylltu â nhw a’u cefnogi trwy gydol y broses asesu sy’n datblygu eu llythrennedd asesu.
  • Cyfleoedd i fyfyrwyr weithredu fel partneriaid yn y broses asesu ac adborth.
  • Dull ar lefel rhaglen o ddylunio, datblygu, deall a chydlynu arferion asesu ac adborth.
  • Monitro, adolygu a rhannu arferion asesu sy’n ymgorffori cydraddoldeb, amrywiaeth a chynwysoldeb yn rheolaidd.

Er mwyn ystyried heriau ac atebion mathau penodol o asesu, gweler y dudalen Crynodeb o Ddulliau Asesu.

Asesu a Chynnal Addysgeg yn Ddiwylliannol

Mae gwaith diweddar ar gynhwysiant a dyluniad cyffredinol asesu wedi canolbwyntio ar yr angen i ystyried natur asesu a luniwyd yn gymdeithasol, trwy lens Addysgeg sy’n Cynnal yn Ddiwylliannol (CSP) (Hanesworth et al. 2019). Mae ffurfiau ac arferion asesu yn cael eu creu trwy ddefnydd di-gwestiwn a chyffredin, gan gael eu normaleiddio, a gallant ymyleiddio ac eithrio rhai myfyrwyr a charfannau y mae arferion o’r fath yn anghyfarwydd ac yn anhygyrch iddynt. Gellir gweld bod asesu hefyd yn creu hierarchaeth gwybodaeth: yn ein dewis anochel o gynnwys ar gyfer asesiadau, rydym yn cyfathrebu’n isymwybodol i ddysgwyr pa wybodaeth ddisgyblaethol sy’n bwysig neu’n werthfawr, a beth sydd ddim. Mae asesu yn anwahanadwy oddi wrth farnau unigol ar werth: wedi’i gynllunio a’i werthuso gennym ni, gyda’n holl gefndiroedd cymdeithasol-ddiwylliannol cymhleth, profiadau addysgol, a gwerthoedd deallusol a phersonol. Felly mae’n ddarostyngedig i’n tueddiadau.

Nod UDL, gyda’i egwyddorion dylunio o ddulliau lluosog o gynrychioli, gweithredu/mynegiant ac ymgysylltu, yw gwella hygyrchedd yn bennaf. Yn y cyfamser, mae CSP gyda’i egwyddorion dylunio o ymgorffori plwraliaeth ieithyddol, llythrennedd a diwylliannol yn yr hyn a sut rydym yn addysgu, ac ymgorffori myfyrio beirniadol ar ddiwylliannau, cydraddoldeb ac amrywiaeth, yn anelu yn gyntaf at wella cynwysoldeb ac yn ail i feithrin dealltwriaeth dysgwyr o ddiwylliant a chymdeithas a’u hymgysylltiad â hwy (Hanesworth 2019).

Dysgwch am y defnydd o UDL wrth asesu ym Mhrifysgol Limerick (yn Saesneg yn unig):

Goblygiadau cynhwysiant gwahanol fathau o asesu 

I ystyried yr heriau a’r atebion a ddarperir gan fathau penodol o asesiadau, gweler y dudalen Compendiwm Asesu, sy’n manylu ar dros 20 math gwahanol o asesu, gyda sylwadau ar y rhwystrau rhag dysgu ar gyfer pob asesiad, ac ystyriaethau o ran mynd i’r afael â chynhwysiant. 

Addasiadau Rhesymol i Fyfyrwyr Anabl 

Mae gennym ddyletswydd o dan y Ddeddf Cydraddoldeb i wneud addasiadau rhesymol i’n hasesiadau, unwaith y cytunwyd arnynt gan yr ysgol. Mae polisi a chanllawiau penodol ar gyfer staff sy’n addysgu myfyrwyr israddedig a myfyrwyr sy’n gwneud ymchwil ôl-raddedig i’ch cefnogi yn hyn. 

Ni ddylai addasiadau rhesymol amharu ar safonau academaidd rhaglenni na modiwlau, gan nad yw’r Ddeddf Cydraddoldeb yn gosod unrhyw ddyletswydd i wneud addasiad rhesymol i safon cymhwysedd. Mae safon cymhwysedd yn ‘safon academaidd, feddygol neu arall, a gymhwysir at y diben o benderfynu a oes gan berson lefel benodol o gymhwysedd neu allu’. Mae’n rhaid i safon cymhwysedd fod yr un mor berthnasol i bob myfyriwr, yn wirioneddol berthnasol i’r rhaglen, ac yn ffordd gymesur o gyflawni nod dilys.  

Fodd bynnag, ceir dyletswydd i wneud addasiadau rhesymol i’r ffordd y caiff safon cymhwysedd ei hasesu fel na fydd myfyrwyr anabl dan anfantais o ganlyniad i’w hanabledd. Mae’n rhaid i addasiadau rhesymol beidio ag effeithio ar ddilysrwydd na dibynadwyedd y deilliannau asesu. Fodd bynnag, gallant gynnwys, er enghraifft, newid y trefniadau neu ddull asesu arferol, addasu deunyddiau asesu, darparu ysgrifennydd neu ddarllenydd yn yr asesiad, ac ad-drefnu’r amgylchedd asesu. 

Asesiadau Amgen  

Darperir asesiadau amgen pan na all myfyriwr, am ryw reswm, gwblhau’r asesiad a gynlluniwyd ar gyfer y modiwl neu’r rhaglen. Gallai hyn fod oherwydd anabledd, a dyma’r addasiad rhesymol sydd ei angen. Fel arall, gallai fod oherwydd mater tymor byr i’r myfyriwr – er enghraifft, afiechyd sydyn neu brofedigaeth – sy’n gofyn am ateb arall. 

Wrth ddylunio’ch modiwl, ystyriwch pa asesiadau amgen allai fod eu hangen yn y senarios hyn, a dyluniwch y rhain o’r cychwyn cyntaf. Mae hyn yn sicrhau bod eich dyluniad yn rhagweld er mwyn cydymffurfio â’r Ddeddf Cydraddoldeb. Sicrhewch eich bod yn paratoi canllawiau asesu, meini prawf marcio neu gyfarwyddiadau ar gyfer pob math o asesu, ac yn esbonio’r cymhwysedd ar gyfer asesiadau amgen i fyfyrwyr. 

Dewis yn y Modd Asesu 

Gall dewis mewn asesu fod ar sawl ffurf: dewis pwnc, dulliau (megis ysgrifenedig, cyflwyniad, amlgyfrwng), neu gwmpas, fel gwaith unigol neu dîm. Er y gallai dewis pwnc fod yn fwy cyfarwydd, ystyriwyd bod yr opsiwn o ddewis o ran dull neu gwmpas yn fwy heriol i’n strwythurau a’n prosesau sefydliadol, er gwaethaf y potensial i ddarparu ar gyfer Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu drwy sawl dull gweithredu a mynegi. 

Mae cyhoeddiadau ôl-bandemig mwy diweddar yn cefnogi’r canfyddiadau a’r egwyddorion uchod, gan amlygu sut y gwnaeth newidiadau cadarnhaol a wnaed yn ystod y pandemig alluogi cyflwyno amrywiaeth a dewis wrth asesu, ac archwilio sut y gallai’r rhain fod yn gynaliadwy yn y dyfodol trwy newidiadau i egwyddorion ac arferion asesu, a thrwy gydweithio ar ddull rhaglennol o asesu (Padden ac O’Neil 2021).

Mewn perthynas â dewis myfyrwyr mewn dulliau asesu, mae ymchwil yn tynnu sylw at gymhlethdod y materion sy’n ymwneud â gweithredu dewis myfyrwyr mewn perthynas â: tegwch, canfyddiad o staff a myfyrwyr, aliniad gofalus a thryloyw ac effaith ar ganlyniadau, gofynion rhaglenni a safonau cyrff proffesiynol. Er gwaethaf y cymhlethdodau hyn, amlygodd O’Neil (2017) effaith gadarnhaol dewis cyfyngedig ar gyfer myfyrwyr, gyda chyrhaeddiad graddau uwch na’r rhai a gyflawnwyd gan garfannau blaenorol o fyfyrwyr nad oeddent yn profi dewis. Yn yr un modd awgrymodd adolygiad arloesol Hockings o’r llenyddiaeth (2010: 21) fod cael dewis yn y modd asesu yn galluogi myfyrwyr i gyflwyno tystiolaeth o’u dysgu mewn cyfrwng sy’n addas i’w hanghenion, yn hytrach nag mewn fformat a bennwyd ymlaen llaw a allai roi unigolyn neu grŵp o fyfyrwyr yn y garfan dan anfantais. Amlygodd ymchwil ar ddewis myfyrwyr ym maes asesu ym Mhrifysgol Caerdydd themâu tebyg (Morris, Milton a Goldstone 2019).

Ar hyn o bryd, mae Prifysgol Caerdydd yn cynnal prosiect peilot ar weithredu dewis asesu, gyda’r bwriad o’i weithredu ym mlwyddyn academaidd 2025/26. 

Globe

Astudiaeth Achos Prifysgol Caerdydd: Dewis yn y modd asesu

Yn yr astudiaeth achos hon gan Brifysgol Caerdydd, 'Darparu dewis ac ymreolaeth wrth asesu myfyrwyr - Beth ddigwyddodd nesaf?' Mae Dr Aled W Davies o’r Adran Peirianneg Sifil yn adrodd sut, trwy gynnig y rhyddid i fyfyrwyr ddewis sut y maent yn dangos tystiolaeth o’u gwybodaeth a’u dealltwriaeth, y gallwn greu amgylchedd dysgu mwy cynhwysol, gofalgar ac ysgogol. Mae'n esbonio sut y mabwysiadwyd y dull hwn gyda 120+ o fyfyrwyr Lefel 6 yn seiliedig ar broblemau modiwlau gwaith cwrs Peirianneg (ENGIN) a sut y gwnaeth myfyrwyr ymateb. Darparu dewis ac ymreolaeth wrth asesu myfyrwyr - Beth ddigwyddodd nesaf?

Dr Aled W Davies Adran Peirianneg Sifil, Ysgol Beirianneg / Adran Beirianneg Sifil, Ysgol Peirianneg

Cyflwyniad

Mae asesiadau'n fframio sut mae myfyrwyr yn dysgu a'r hyn y maent yn ei gyflawni, felly mae'n hanfodol bod pob dysgwr yn cael y cyfle i arddangos eu dysgu. Trwy gynnig y rhyddid i fyfyrwyr ddewis sut y maent yn dangos tystiolaeth o'u gwybodaeth a'u dealltwriaeth, gallwn greu amgylchedd dysgu mwy cynhwysol, gofalgar ac ysgogol. Mae'n egluro sut y mabwysiadwyd y dull hwn mewn modiwl gwaith cwrs Lefel 6 yn seiliedig ar broblem yn ENGIN 120+ o fyfyrwyr a sut ymatebwyd nhw.

Ymresymiad Addysgegol

'Dylai pob myfyriwr gael cyfle cyfartal i ddangos ei gyflawniad a'i botensial' (CU 2022), y cyfeirir ato weithiau fel 'cyfiawnder' ond sut y gellir gweithredu hyn? Mae canllawiau gan y ‘Universal Design for Learning’ (CAST 2018) a ‘Freire’ (1998) yn darparu dull da o groesawu cydraddoldeb a thegwch addysgol (gweler Ffigur 1) a hyrwyddo’r ‘addysgeg gofal’ ynghylch cynwysoldeb o fewn rhaglenni a modiwlau. Gall cynhwysiant fod yn derm problematig (Bali 2016), sy’n awgrymu newid i ganiatáu i allgleifion ymuno yn hytrach na chydnabod y gellir gwrthod mynediad i gyfleoedd addysgol i rai dysgwyr.

Mae fy nghyd-destun gofal yn ymwneud â'r hyn a nodwyd gan Bali (2020a;b) a ddiffiniodd mai 'dyma'r gwahaniaeth rhwng gofalu am BOB myfyriwr a gofalu am BOB UN myfyriwr'. Mae asesiadau'n fframio sut mae myfyrwyr yn dysgu a'r hyn y maent yn ei gyflawni, felly mae'n hanfodol bod pob dysgwr yn cael y cyfle i arddangos eu dysgu. Trwy gynnig y rhyddid i fyfyrwyr ddewis sut y maent yn dangos tystiolaeth o'u gwybodaeth a'u dealltwriaeth, gallwn greu amgylchedd dysgu mwy cynhwysol, gofalgar ac ysgogol.

I fabwysiadu’r dull ‘addysgeg gofal’ hwn yn fy strategaeth asesu modiwlau, defnyddiais ganllawiau a ddarparwyd gan y dull Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu (UDL) (CAST 2018), egwyddorion EAT (2016) (Equity, Agency and Transparency) a TESTA (2015a). ;b) offer (Trawsnewid Profiad Myfyrwyr Trwy Asesu). O hyn, fe wnes i greu ystod o ddulliau asesu amrywiol a oedd wedi'u teilwra ar gyfer POB myfyriwr wrth dal i fodloni'r un canlyniadau dysgu modiwl (DLl)

Gweithredu

Y fformat cyflwyno traddodiadol ar gyfer y modiwl hwn oedd adroddiad technegol, gyda chanllawiau'n cael eu darparu trwy gynllun marcio clir a meini prawf lefel asesu manwl, yn cysylltu'r cynnwys, y gweithgareddau addysgu a'r Canlyniadau Dysgu. Yr hyn a ddaeth yn amlwg oedd y byddai'r cynllun asesu presennol yn cefnogi amrywiaeth o fformatau cyflwyno yn hawdd. Felly, cafodd myfyrwyr ddewis o opsiynau asesu hyblyg i ddewis ohonynt ar gyfer eu cyflwyniad: Cyflwyniadau Fideos Byrddau stori Efelychiadau digidol Gwneud modelau Adroddiad ysgrifenedig technegol

Gallai myfyrwyr hefyd awgrymu eu fformatau eu hunain er y tynnwyd sylw at drafodaeth ynghylch cyfarfod â'r SC. I gefnogi myfyrwyr, roedd gweithdai wythnosol yn rhoi cyfleoedd iddynt ofyn cwestiynau a hunanasesu eu gwaith yn erbyn y cynllun marcio a'r meini prawf asesu i sicrhau eu bod yn parhau i ganolbwyntio, yn ymgysylltu ac yn llawn cymhelliant.

Canlyniadau

Distawrwydd llwyr oedd ymateb cychwynnol y myfyrwyr ac nid y bwrlwm a’r cyffro roeddwn yn ei ddisgwyl. Ymatebodd y rhan fwyaf o fyfyrwyr gyda 'dywedwch wrthyf/wrtha’i beth i'w wneud'. Fodd bynnag, ar ôl ychydig wythnosau o drafodaethau, hyfforddi a mentora, dechreuodd myfyrwyr ddeall y rhesymeg y tu ôl i'r fformat cyflwyno hyblyg.

Dewisodd 18% o fyfyrwyr gyflwyno cyflwyniadau fideo, a oedd yn llai na'r disgwyl ond yn dal yn arwyddocaol. Darparodd gweddill y myfyrwyr adroddiad technegol. Roedd sylwadau myfyrwyr o'r broses o wella modiwlau yn cynnwys 'Mae'r aseiniad wedi caniatáu ac annog creadigrwydd a datblygu sgiliau'; 'senario gwaith cwrs da' a 'rhyddid mawr o ran cyflwyno gwaith cwrs a manylion'. Yn bwysicach, roedd myfyrwyr yn teimlo rhyddhad bod rhwystr i'w dysgu a'u cyflawniad wedi'i ddileu. Roedd sgorau gwella modiwl ar gyfer 'Perfformiad cyffredinol' (Overall performance) a 'Chefnogaeth i'm hasesiad' (Support for my assessment) yn 4.59/5 a 4.58/5 yn ôl eu trefn, i fyny 0.5 pwynt ers blynyddoedd blaenorol. Arhosodd cyfartaledd y modiwlau yn gymharol sefydlog o gwmpas 64% , sy'n debyg i'r 4 blynedd flaenorol (±2%).

Casgliadau

 

Peidiwch ag ofni rhoi cynnig ar fformatau asesu hyblyg. Bydd angen cymorth a sicrwydd ychwanegol ar fyfyrwyr, gan ei fod yn cyflwyno ansicrwydd a pheth dryswch. Y tro nesaf, byddaf yn ymgysylltu â myfyrwyr yn gynt i gynnig eu fformatau asesu eu hunain sy'n cyd-fynd â'u cryfderau a'u potensial. Cofiwch, mae lefel y dewis ac annibyniaeth mewn fformatau cyflwyno yn amrywio, yn dibynnu ar oedran ac aeddfedrwydd y myfyrwyr, y deunydd pwnc, a'r amcanion dysgu cyffredinol. Serch hynny, dylai ymgorffori'r strategaethau hyn arwain at ddysgwyr mwy ymgysylltiol a hunangyfeiriedig. Gawn ni weld beth sy'n digwydd eleni...


Tudalen Dylunio Rhaglenni Cynhwysol

1. Cwmpasu Rhaglenni Cynhwysol

Mae gennym gyfrifoldeb o dan Ddeddf Cydraddoldeb 2010 i ragweld anghenion darpar fyfyrwyr y dyfodol . Yn ogystal, mae un o nodau strategaeth Ehangu Cyfranogiad y brifysgol yw: Denu a recriwtio myfyrwyr â photensial academaidd, ni waeth beth fo’u cefndir neu eu profiad personol Wrth gwmpasu rhaglen newydd, mae’n bwysig rhoi sylw i ddimensiynau amrywiaeth a’r rhwystrau posibl i gofrestru ar gyfer y rheini o grwpiau heb gynrychiolaeth ddigonol, a allai gael eu creu gan brosesau, gweithdrefnau ac arferion recriwtio a dethol, (Gallwch ddarllen mwy am y cysyniadau hyn ar y dudalen Cyflwyniad i Addysg Gynhwysol, ac yn y ddogfen hon gan yr EHRC (sy’n amlinellu eich cyfrifoldebau cyfreithiol ).) Mae Advance HE hefyd wedi cynhyrchu canllawiau cynhwysfawr ar gyfer recriwtio a derbyn myfyrwyr yn deg a’ch cyfrifoldebau cyfreithiol. 

Gall bod yn ymwybodol o ddimensiynau amrywiaeth myfyrwyr presennol yn eich Ysgol helpu i nodi meysydd gwahaniaeth, i lywio’r gwaith o ddylunio a chynllunio rhaglenni, a gweithredu fel llinell sylfaen ar gyfer mesur gwelliannau yn y dyfodol. Dyma giplun o nodweddion amrywiaeth holl fyfyrwyr Prifysgol Caerdydd o fis Tachwedd 2024, a gall roi cipolwg annisgwyl i chi ar nodweddion amrywiaeth ein myfyrwyr. Gallwch gael data lefel rhaglen am nodweddion amrywiaeth trwy Business Objects. Gweler ein tudalen’Pwy yw ein myfyrwyr?’ am fanylion ar sut i gael mynediad i’ch data.  

2. Dylunio Rhaglenni Cynhwysol

Mae’r dudalen hon yn rhagdybio dealltwriaeth o ysgrifennu deilliannau dysgu sylfaenol. I loywi eich dealltwriaeth, cliciwch ar y teitl isod i weld crynodeb o’r prif dudalennau Dylunio Rhaglenni.

Mae deilliannau dysgu fel arfer yn cynnwys tair elfen.

  1. Berf i ddiffinio'r cam penodol y bydd myfyrwyr yn ei wneud i ddangos eu dysgu.
  2. Pwnc, i nodi'r deunydd pwnc yr ydych am i'r dysgu ei gwmpasu.
  3. Cyd-destun y dysgu. Er nad oes angen i ddeilliannau dysgu gyfeirio'n benodol at ddulliau asesu penodol, dylent gynnwys arwydd o safon y perfformiad a fydd yn dangos bod y dysgu diffiniedig wedi'i gyflawni. Felly, dylai fod yn glir beth sydd angen i fyfyriwr ei ddysgu / ei wneud i gyrraedd y deilliant dysgu hwnnw.

Gadewch i ni weld hynny mewn termau ymarferol:

  1. Gweithred y gellir ei gwirio'n empirig, gan 'dystiolaeth eich llygaid a'ch clustiau';
  2. Pwnc: yr hyn a nodir;
  3. Meini prawf perfformiadsy'n rhoi'r dysgu yn ei gyd-destun.

Enghreifftiau:

  • Dadansoddwch y berthynas rhwng iaith dychan a ffurf lenyddol trwy archwilio'n fanwl nifer dethol o destunau'r ddeunawfed ganrif mewn traethawd ysgrifenedig.
  • Lluniwch bapur ymchwil sy’n cwmpasu ystod eang o fethodoleg ac adnoddau perthnasol.
  • Dangoswchddealltwriaeth feirniadoloagweddau technolegol dulliau delweddu, gan gynnwys y defnydd o gyfryngau ffarmacolegol, i gynorthwyo gyda'r gweithdrefnau.
  • Dyluniwch a pharatoicyflwyniad ysgrifenedig clir a chydlynolam fywgraffiad adeilad neu safle.
  • Dangoswch wybodaeth fanwl am roi asesiadau risg ar sail tystiolaeth ar waith, a chynlluniau rheoli risg ac argyfwng, mewn cydweithrediad â defnyddwyr gwasanaethau a gofalwyr a chydweithwyr o sefydliadau rhyngbroffesiynol a rhyngasiantaethol.

Dylid gallu asesu’r deilliannau a fwriedir bob amser, felly mae angen i’w geiriad adlewyrchu’r sgiliau a’r ymddygiadau y dylai myfyrwyr allu eu dangos ar ôl cwblhau’r rhaglen/modiwl yn llwyddiannus. Er enghraifft, er y gall fod angen i fyfyrwyr 'ddeall' cysyniad, mae angen i ni fframio'r canlyniad dysgu yn nhermau beth maen nhw'n mynd i'w wneud, i ddangos eu bod wedi deall.

Ysgrifennu Deilliannau Dysgu Rhaglenni Cynhwysol

Wrth ddylunio Deilliannau Dysgu Rhaglenni (DDRh), rydych yn creu’r amodau ar gyfer asesu pob myfyriwr, beth bynnag fo’i ddimensiynau amrywiaeth neu nodweddion. Felly, mae’n hanfodol eich bod yn nodi safonau cymhwysedd y rhaglen, a’r safonau academaidd, a’ch bod yn ysgrifennu eich deilliannau dysgu mewn ffordd sy’n cynyddu hyblygrwydd, dewis a thegwch yn eich asesiadau, i osgoi gwahaniaethu sefydliadol anfwriadol.

Mae ysgrifennu Deilliannau Dysgu Rhaglenni Cynhwysol yn sicrhau bod pob myfyriwr yn gallu dangos yr hyn y mae’n ei wybod , neu’n gallu ei wneud, i’w alluogi i gyflawni’r deilliannau dysgu i’w lawn botensial. Mae’r fideo defnyddiol hwn gan grŵp Cytundeb Bologna yn esbonio mwy.

Dylunio Cyffredinol a Chanlyniadau Dysgu Rhaglen Gynhwysol

Mae’r Canllawiau Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu hefyd yn gallu ein helpu i fframio ein Deilliannau Dysgu Rhaglenni, yn enwedig mewn perthynas â Dulliau Lluosog o Weithredu a Mynegi, gan foddysgwyr yn wahanol yn y ffyrdd y maent yn llywio trwy amgylchedd dysgu, yn ymdrin â’r broses ddysgu ac yn mynegi’r hyn y maent yn ei wybod. Cliciwch ar y pennawd ar gyfer awgrymiadau i fyfyrio yn ystod y broses ddylunio, neu ewch i’n tudalen Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu am ragor o wybodaeth.

Mae'n hanfodol dylunio ar gyfer ffurfiau amrywiol ar weithredu a mynegi. Er enghraifft, mae pob unigolyn yn ymgymryd â thasgau dysgu mewn ffordd wahanol iawn, ac efallai y byddai'n well ganddynt fynegi eu hunain yn ysgrifenedig yn hytrach nag ar lafar, ac i'r gwrthwyneb. Efallai na fydd bob amser yn ymarferol cynnwys opsiynau neu ddewisiadau lluosog ar gyfer pob gweithgaredd neu asesiad os bydd angen cyrraedd safon cymhwysedd, ond dylai fod dull asesu amrywiol cyn belled ag y bo modd.

Dylid cydnabod hefyd bod gweithredu a mynegi’n gofyn bod yn strategol ac yn drefnus iawn ac ymarfer cryn dipyn, a dyma faes arall lle bydd dysgwyr yn wahanol. Mewn gwirionedd, nid oes un ffordd o weithredu a mynegi a fydd yn gweithio i bob dysgwr; mae opsiynau ar gyfer gweithredu a mynegi’n hanfodol.

Meddyliwch sut mae disgwyl i ddysgwyr weithredu a mynegi eu hunain. Opsiynau cynllunio sydd:

  • Yn galluogi amrywiaeth mewn rhyngweithio, ymateb, llywio a symud ac yn galluogi opsiynau rhyngweithio gan ddefnyddio deunyddiau hygyrch a thechnolegau ac offer cynorthwyol a hygyrch
  • Yn cynnig opsiynau a hyblygrwydd i fyfyrwyr ar gyfer mynegi a chyfleu eu dysgu, drwy gyfryngau ac offer lluosog ar gyfer dehongli, cyfansoddi a bod yn greadigol, gan herio arferion sy’n allgáu
  • Yn meithrin rhuglder gyda chymorth cynyddol ar gyfer ymarfer a pherfformiad, gan fynd i'r afael â rhagfarnau sy'n gysylltiedig â dulliau o fynegi a chyfathrebu
  • Yn helpu myfyrwyr i ddatblygu strategaeth a gosod nodau ystyrlon, gan alluogi myfyrwyr i ragweld a chynllunio ar gyfer heriau a threfnu gwybodaeth ac adnoddau

Myfyrio: A ydych yn cynllunio ar gyfer:

  • Dewis neu hyblygrwydd wrth ymateb, rhyngweithio, cyflawni gweithgareddau a chydweithio o fewn sesiynau?
  • Amrywiaeth o adnoddau, offer a thechnolegau hygyrch ar gyfer mynegi dysgu
  • Dewis neu hyblygrwydd yn y modd y gall myfyrwyr ddangos eu gwybodaeth neu sgiliau, megis yn ysgrifenedig, ar lafar neu’n amlgyfrwng?
  • Cymorth dros dro i fyfyrwyr arddangos sgiliau hanfodol mewn modd penodol, er enghraifft ymarferion, tasgau ffurfiannol a meini prawf clir ar gyfer sgiliau yn ogystal â chynnwys?
  • Cymorth i osod nodau, cynllunio’n strategol, rheoli amser a rheoli gwybodaeth, megis mapiau modiwlau ac asesiadau, cynlluniau sesiwn a chrynodebau o adnoddau gwybodaeth?

 

Deilliannau Dysgu Rhaglenni ac Addasiadau Rhesymol

Mae gennych gyfrifoldeb i ddiffinio safonau cymhwysedd y rhaglen yn glir, cyn ysgrifennu’r DDRh, er mwyn sicrhau bod myfyrwyr ag Addasiadau Rhesymol ar gyfer asesiadau o dan ddarpariaethau’r Ddeddf Cydraddoldeb ar gyfer myfyrwyr anabl yn gallu cyflawni. Ni ddylai addasiadau rhesymol beryglu safonau cymhwysedd rhaglenni neu fodiwlau, gan nad yw’r Ddeddf Cydraddoldeb yn gosod unrhyw ddyletswydd i wneud addasiad rhesymol i safon cymhwysedd. Mae safon cymhwysedd yn ‘safon academaidd, feddygol neu arall, a gymhwysir at y diben o benderfynu a oes gan berson lefel benodol o gymhwysedd neu allu’. Mae’n rhaid i safon cymhwysedd fod yr un mor berthnasol i bob myfyriwr, yn wirioneddol berthnasol i’r rhaglen, ac yn ffordd gymesur o gyflawni nod dilys.

Mewn Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu, mae hyn wedi’i fframio fel ‘perthnasedd lluniadau’:  (Cast on Campus 2023)

Globe

Safonau cymhwysedd a 'Pherthnasedd Adeiladu'

'Constructs yw'r wybodaeth, y sgiliau neu'r galluoedd sy'n cael eu mesur gan asesiad. Yn ôl eu natur, fodd bynnag, mae'r rhan fwyaf o asesiadau'n cynnwys nodweddion nad ydynt yn berthnasol i'r adeilad sy'n cael ei asesu. Yn aml, mae'r dulliau a'r deunyddiau a ddefnyddir mewn asesiadau yn gofyn am sgiliau a dealltwriaeth ychwanegol. Ystyrir bod y rhain yn adeiladau amherthnasol. Gall nodweddion llun-amherthnasol asesiadau fod yn rhwystrau i rai myfyrwyr, gan atal mesur cywir o'r adeilad (Cast ar Gampws 2023).

Fodd bynnag, ceir dyletswydd i wneud addasiadau rhesymol i’r ffordd y caiff safon cymhwysedd ei hasesu fel na fydd myfyrwyr anabl dan anfantais o ganlyniad i’w hanabledd. Mae’n rhaid i addasiadau rhesymol beidio ag effeithio ar ddilysrwydd na dibynadwyedd y deilliannau asesu. Fodd bynnag, gallant gynnwys, er enghraifft, newid y trefniadau neu’r dull asesu arferol, addasu deunyddiau asesu, darparu ysgrifennydd neu ddarllenydd yn yr asesiad, ac ad-drefnu’r amgylchedd asesu.

Ceir mwy o ganllawiau a’r Polisi a’r Weithdrefn ar gyfer Addasiadau Rhesymol ar gyfer Myfyrwyr Anabl ar fewnrwyd Prifysgol Caerdydd. Bu datblygiadau cyfreithiol diweddar yn y maes hwn yn 2024, gyda chanllawiau a gynhyrchwyd gan y Comisiwn Cydraddoldeb a Hawliau Dynol: argymhellir eich bod yn darllen y rhain cyn ysgrifennu eich DDRh.

Creu Deilliannau Dysgu Cynhwysol: Enghraifft fesul cam.

Gan ddychwelyd at enghraifft gynharach o ddeilliannau dysgu, o’r adran loywi:

  • Dadansoddwch y berthynas rhwng iaith dychan a’r ffurf lenyddol trwy archwilio’n fanwl nifer dethol o destunau’r ddeunawfed ganrif mewn traethawd ysgrifenedig.

Yn gyntaf, byddech yn penderfynu a yw traethawd ysgrifenedig yn safon cymhwysedd ar gyfer y rhaglen hon: A yw hyn yn sgil hanfodol? A allai’r myfyriwr ddangos ei ddysgu mewn modd arall, megis cyflwyniad llafar?

Mae’r EHRC yn datgan bod yn rhaid i brifysgolion ‘sicrhau bod staff academaidd sy’n gosod asesiadau yn gwybod pa agweddau ar eu prawf sy’n safonau cymhwysedd y mae’n rhaid eu bodloni, a pha agweddau yw’r dulliau asesu y gellir eu haddasu’n rhesymol’.

Felly, os gellir cyfiawnhau bod dadansoddiad ysgrifenedig yn gymhwysedd craidd ar gyfer y rhaglen hon, yna gall y deilliant dysgu aros. Fel arall, gellid aralleirio’r meini prawf perfformiad i alluogi dulliau lluosog o weithredu a mynegi (gan ddefnyddio’r egwyddorion Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu), gyda’r myfyriwr yn gallu cwblhau dadansoddiad llafar neu ysgrifenedig. Efallai y byddwch hefyd yn nodi nifer y testunau, i egluro disgwyliadau ar gyfer myfyrwyr. Er enghraifft:

  • Dadansoddwchy berthynas rhwng iaith dychan a’r ffurf lenyddoltrwy archwilio deuddeg testun o’r ddeunawfed ganrif yn fanwl gan ddefnyddio’r dull cyflwyno a ffefrir gennych, naill ai o gyflwyniad llafar wedi’i recordio neu draethawd ysgrifenedig.

3. Asesiad Cynhwysol o’r Rhaglen ac Adborth

Ystyriaethau Strategaeth Asesu Cynhwysol

Yn y Fframwaith Addysg Gynhwysol (2023), amlygir cyfres o ystyriaethau ar gyfer timau rhaglen ar gyfer asesu ac adborth:

Mae ein tîm rhaglen yn sicrhau’r canlynol:
Mae ein hasesiad wedi’i ddylunio ar lefel rhaglen, gan roi llwyth gwaith asesu hylaw i fyfyrwyr a lleihau gwrthdaro dyddiadau cyflwyno
Mae ein rhaglen yn defnyddio amrywiaeth o fformatau asesu, ac yn galluogi myfyrwyr i ddewis fformat asesu yn bersonol lle bo’n briodol
Mae ein myfyrwyr wedi cael cyfle i ymarfer pob math o asesiad crynodol blwyddyn olaf yn gynharach yn y rhaglen, a deall y berthynas rhwng asesiadau ar wahanol lefelau
Caiff ein hasesiadau eu hesbonio’n glir i fyfyrwyr trwy ddogfennaeth modiwlau, deunyddiau ysgrifenedig a gweithgareddau yn y dosbarth, gan ddefnyddio iaith dryloyw a chyson i wneud gofynion yn glir
Mae ein hasesiadau yn nodi’r angen am ddewisiadau unigol eraill lle bynnag y bo modd (e.e. myfyrwyr yn cael dewis fformatau sain/gweledol fel nad oes angen asesiad unigol arall ar fyfyrwyr ag amhariad ar y clyw/golwg)
Mae ein cynlluniau marcio wedi’u cysylltu’n glir â deilliannau dysgu neu gymwyseddau i sicrhau bod y marcio’n briodol ac yn gyson â’r cynllun asesu
Nid yw ein cynlluniau marcio yn cosbi camgymeriadau mewn Saesneg ysgrifenedig neu gonfensiynau cyfeirio
Mae sylwadau adborth marcwyr yn adeiladol, ac yn nodi ffyrdd y gall myfyrwyr wella eu gwaith ar gyfer aseiniadau yn y dyfodol.
Mae marcwyr yn darparu adborth ffurfiannol perthnasol, â ffocws ac amserol i gefnogi dysgu myfyrwyr
Mae ein tîm rhaglen yn sensitif i bryderon myfyrwyr ynghylch asesu ac adborth, felly maen nhw’n creu diwylliant cefnogol o amgylch asesu, yn darparu arweiniad clir, ac yn cynnig cyfleoedd i fyfyrwyr leisio pryderon

 I ystyried cynwysoldeb eich asesiadau:

Mapiwch eich asesiadau i Deilliannau Dysgu’r Rhaglen

  • Nodwch unrhyw heriau ar gyfer amrywiaeth: a oes unrhyw fathau penodol o asesu sy’n cael eu gorgynrychioli (er enghraifft yn ysgrifenedig yn erbyn ar lafar, arholiad yn erbyn gwaith cwrs)? (Gweler Mapio Asesiadau Rhaglenni Cynhwysol, isod.)

Mapiwch eich asesiadau yn ôl taith myfyriwr

  • Nodi: clystyru, paratoadau cynnar ac isel ar gyfer mathau o asesiad, opsiynau posibl ar gyfer ychwanegu dewis wrth asesu, a chymorth digonol ar gyfer mathau newydd neu arloesol o asesu. Ystyried beth y gellir ei gynnig fel asesiadau amgen ar gyfer myfyrwyr ag Addasiadau Rhesymol oherwydd anabledd, os nad yw cynllun cynhwysol ar gael oherwydd safonau cymhwysedd.

Mapiwch natur gymdeithasol eich asesiadau:

  • Gellir creu arferion asesu trwy ddefnyddio ‘addysgeg werin’, gan ddefnyddio ffurfiau di-gwestiwn a chyffredin, sy’n cael eu normaleiddio ac sy’n gallu ymyleiddio ac allgáu rhai myfyrwyr y mae arferion o’r fath yn anghyfarwydd ac yn anhygyrch iddynt. Dadansoddwch eich asesiadau trwy lens Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu ac Addysgeg sy’n Cynnal Diwylliannau (CSP) (Hanesworth et al. 2019), gan ein bod yn ymwybodol y gallwn ddefnyddio arferion cyfarwydd (fel y ffaith mai’r traethawd ysgrifenedig sydd fwyaf cyffredin ym mhrifysgolion y DU), dros y rhai sy’n fwy cyfarwydd mewn gwledydd eraill (fel arholiad llafar neu waith grŵp). Gallwch ddarllen mwy am hyn ar y tudalennau Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu a ‘Grymuso myfyrwyr i gyflawni eu potensial’ .

 Mapio Asesu Rhaglenni Cynhwysol

Er mwyn mapio cynwysoldeb asesiadau ar raglen, mae angen i ni gymhwyso egwyddorion Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu i alluogi myfyrwyr i ddefnyddio dulliau lluosog o weithredu a mynegi. Mae nodi’r dulliau asesu ar draws rhaglen yn ein galluogi i ddadansoddi’r ystod o wahanol ddulliau asesu a gynigir, a’r rhwystrau posibl i gyrhaeddiad ar gyfer grwpiau o fyfyrwyr. Os caiff ei ddadansoddi fel llinell amser ar sail modiwlau â chodau lliw, daw’r defnydd mwyaf cyffredin o’r dulliau asesu i’r amlwg ynghyd â’u llif:

A 3 year map of a programme, showing assessments by mode for each semester. Semester 1 essay exam presentation Practical experiment group project exam. Semester 2 exam essay essay exam portfolio essay.

Ffigur: Llinell amser ar sail modiwlau o ddulliau asesu.

Mae’r dull hwn yn ein galluogi i weld yn yr enghraifft hon fod ystod resymol o ddulliau asesu ar draws y rhaglen, gyda rhai mathau o asesu llafar, digidol ac ymarferol. Fodd bynnag, mae semester 2 ym mlynyddoedd un a dau i gyd yn defnyddio dulliau asesu ysgrifenedig: efallai y bydd hyn yn fwy heriol i fyfyrwyr dyslecsig, neu’r rhai y mae Saesneg yn iaith ychwanegol iddynt. Mae dulliau asesu llafar yn creu llai o rwystrau i ddysgu na’r dulliau asesu ysgrifenedig academaidd hyn ar gyfer y myfyrwyr hyn, felly byddai newid i un neu ddau o’r dulliau asesu hyn yn decach i’ch myfyrwyr amrywiol.

O ran dilyniant, mae cyflwyniadau’n cael eu cyflwyno – yn ddefnyddiol iawn – yn y flwyddyn gyntaf cyn asesiadau cyflwyno lle mae’r mwyaf yn y fantol yn y blynyddoedd i ddod. Fodd bynnag, ni chyflwynir cwestiynau amlddewis ym mlwyddyn 1, a gallai prosiect ymchwil y traethawd hir gael ei gefnogi gan brosiectau ymchwil cynharach a llai ym mlynyddoedd 1 a/neu 2.

4. Cyflwyno Rhaglenni Cynhwysol

Cyflwyno Rhaglen

Un pryder allweddol ar gyfer cyflwyno rhaglen yw’r angen i gynnal cysondeb a thegwch ar draws modiwlau ac elfennau o raglen, er mwyn sicrhau eglurder a thegwch i fyfyrwyr. Mae ymchwil yn awgrymu diffyg mentrau rhaglennol ar gyfer addysg gynhwysol, gyda’r newidiadau mwyaf cadarnhaol i fyfyrwyr amrywiol yn amlwg ar ‘wyneb glo’ addysgu, mewn mannau dysgu a rhyngweithiadau rhwng athrawon unigol a myfyrwyr (Lawrie et al. 2017)

Unwaith y bydd rhaglen wedi’i lansio, mae’n hanfodol bod pob arweinydd modiwl, darlithydd a staff cynorthwyol eraill yn ymwybodol o’r egwyddorion cynhwysol y tu ôl i gynllun, deilliannau dysgu ac asesiadau eich rhaglen, a bod ganddynt set glir o egwyddorion cynhwysol i’w dilyn yn eu modiwl. dylunio ac arferion addysgu.

Ystyriaethau hanfodol yw fel a ganlyn:

  1. Mae canlyniadau dysgu modiwlau wedi’u dylunio i fapio deilliannau dysgu’r rhaglen, ac wedi’u hysgrifennu gan ddilyn yr egwyddorion deilliannau dysgu cynhwysol, uchod.
  2. Mae asesiadau modiwl wedi’u cynllunio i gynnig amrywiaeth o ddulliau asesu, hyblygrwydd a dewis lle bo’n bosibl, a chymorth sgaffaldiau lle bo angen.
  3. Dilynir egwyddorion modiwl ar gyfer
    • datblygu adnoddau (fel yr un strwythur â holl dudalennau modiwlau Dysgu Canolog ar raglen, er mwyn cynorthwyo myfyrwyr i lywio)
    • darparu adnoddau (fel darparu adnoddau 48 awr ymlaen llaw, a darpariaeth safonol o recordiadau neu nodiadau am sesiynau)
    • cyfleoedd ar gyfer cymorth ac ymholiadau (megis defnyddio dull safonol o ymdrin ag ymholiadau personol, anghydamserol ac anhysbys ynglŷn â phob modiwl).
    • Amlinellir egwyddorion modiwl ar gyfer disgwyliadau darlithwyr yn ystod sesiynau addysgu, sy’n gwella ymdeimlad myfyrwyr o berthyn, eu parch at amrywiaeth a chyfleoedd i ddefnyddio dulliau lluosog o gynrychioli ac ymgysylltu.

Argymhellir bod Arweinwyr Rhaglenni’n cydlunio, dylunio a dosbarthu dogfen arweiniad am Egwyddorion Addysg Gynhwysol i bob arweinydd modiwl, er mwyn sicrhau bod cysondeb a chydraddoldeb i fyfyrwyr trwy gydol eu profiad o’r rhaglen. Yn ogystal, mae monitro a gwerthuso modiwlau’n rheolaidd yn hanfodol i sicrhau bod yr egwyddorion hyn yn cael eu gweithredu a’u hymgorffori.

Gwerthuso Rhaglenni a Gwella Dysgu

Wrth fonitro, gwerthuso neu fyfyrio ar gynhwysedd eich rhaglen, ystyriwch brofiad y myfyriwr, a chynllun gweithredol ac addysgegol sesiynau a modiwlau

  1. Sicrhewch eich bod yn casglu lleisiau’r holl fyfyrwyr, trwy ystod o dechnegau myfyrio a gwerthuso. Mae gan Advance HE ganllawiau manwl ar gyfer casglu a monitro. Ystyriwch hefyd sut y byddwch yn casglu gwerthusiadau a barn grwpiau sy’n aml yn cael eu gwthio i’r cyrion neu eu heithrio o weithgareddau gwerthuso myfyrwyr, cydlunio a phartneriaeth traddodiadol, er mwyn sicrhau eich bod yn parchu ac yn casglu lleisiau pawb.
  2. Mae llawer o’n myfyrwyr mwyaf difreintiedig yn brin o amser ac yn cael llai o gyfle i gymryd rhan yn y mathau hyn o weithgareddau, felly sicrhewch y gellir cwblhau cydweithio, cydlunio a gwerthuso yn anghydamserol, ac mewn amrywiaeth o ddulliau, megis ar lafar neu’n ysgrifenedig. .
  3. Gallwch hefyd ddefnyddio hunanfyfyrio: monitro a gwerthuso eich rhaglen addysg gynhwysol gan ddefnyddio y Model Gwella Addysg Gynhwysol, neu Y Fframwaith a Phecyn Cymorth Addysg Uwch Cynhwysol, sydd ag adnoddau penodol ar gyfer dylunio rhaglenni, ac sy’n gydweithrediad rhwng Prifysgol Hull, Prifysgol Derby, Prifysgol Keele, Prifysgol Swydd Stafford a Phrifysgol Caerefrog St John.

Archwilio’n Ddyfnach

Dewis mewn asesu

Nod y modiwl Prosiect Cyfathrebu Ffasiwn Annibynnol (IFCP) oedd atgyfnerthu gwybodaeth a ddysgwyd yn flaenorol, gan ganiatáu i fyfyrwyr ddewis a chanolbwyntio ar faes astudio penodol. Y modiwl hwn oedd y prosiect terfynol a osodwyd ar lefel 6 i fyfyrwyr israddedig sy'n astudio BA (Anrh) ar gwrs dwys dwy flynedd.

Bwriad creu’r modiwl hwn oedd galluogi unigolion i ddangos eu cryfderau, cynyddu hyder, annibyniaeth a’u galluogi i gymryd rhan. Gwneir hyn trwy roi dewis i'r myfyriwr ynghylch cynnwys y prosiect ar gyfer asesu.

Cafodd myfyrwyr dempled ar gyfer briff y modiwl, gyda chyfrif geiriau penodol, canllawiau ar gyfer cyflwyno’r gwaith a dewisiadau at ddibenion asesu.

Roedd yr ymchwil a wnaed yn ystod y traethawd hir yn sail i’r prosiect terfynol. Roedd hyn yn rhoi hwb pellach i’w sgiliau academaidd a phroffesiynol, gan gynnwys sgiliau rheoli prosiectau, ymwybyddiaeth fasnachol a themâu sy'n gysylltiedig â chynaliadwyedd.

Y canlyniad fyddai darn o waith o ansawdd uchel a oedd yn efelychu safonau yn y diwydiant ac yn defnyddio technolegau’r diwydiant. Mae'r gwaith hefyd yn cyd-fynd â'u dyheadau a'u hamcanion o ran gyrfa yn y dyfodol, gan ffurfio portffolio y gellid ei ddefnyddio mewn cyfweliadau ac at ddibenion cyflogaeth neu astudiaethau ôl-raddedig.

Cafwyd rhai elfennau cyson. Roedd y 'broses' o ysgrifennu briff y prosiect a chyflwyno 'cynnig' cychwynnol o'r prosiect yn elfennau asesu sefydlog. Roedd y rhain yn hanfodol wrth greu'r 'contract' astudio gyda'r myfyriwr wrth ddrafftio'r prosiect. Byddai canlyniadau'r prosiect yn cael eu hasesu ar allu'r myfyrwyr i weithredu canlyniadau'r brîff 'a gytunwyd arno', felly defnyddiwyd cyfarwyddyd marcio i asesu a sicrhau bod safonau’n cael eu cynnal.

Roedd asesu'r gwaith yn ddiddorol, ac nid oedd yn broses undonog, gan fod amrywiaeth yn y prosiectau. Roedd hyn felly’n lleihau'r posibilrwydd o gopïo neu lên-ladrata.

 

Roedd hyn yn golygu bod mwy yn ymgysylltu â’r gwaith oherwydd lefel y diddordeb a'r ffaith mai’r myfyriwr oedd yn dewis cyfeiriad y gwaith. *Roedd y modiwl blaenorol yn canolbwyntio ar gyflogaeth yn eu sector dewisol o’r diwydiant, felly roedd myfyrwyr eisoes wedi cael syniad ar beth yr hoffent ganolbwyntio. Roedd diddordeb y myfyrwyr yn eu pwnc dewisol yn eu hysgogi i lwyddo a chyflawni’r gwaith, yn enwedig yn ystod camau olaf eu prosiect a'u gradd. Yn ogystal â hyn, y myfyriwr oedd yn gyfrifol am lwyddiant y prosiect. Roedd hyn yn hynod ddefnyddiol os oedd graddau'n cael eu herio. Y myfyriwr oedd yn gyfrifol am y prosiect, wedi iddynt ymrwymo i gyflawni canlyniadau penodol y prosiect erbyn dyddiad y cytunwyd arno. Rhannwyd y cyfarwyddyd asesu gyda’r myfyrwyr o'r dechrau’n deg.

*Roedd y myfyrwyr hefyd yn gallu dewis datblygu cysyniad, syniad, neu brosiect o astudiaeth flaenorol. Camau rhagarweiniol yr ymchwil fyddai hyn, i osgoi unrhyw lên-ladrad a dyblygu ar gyfer asesu. Roedd yr holl ddeunyddiau a chynnwys newydd yn hanfodol ac fe wnaed hyn yn eglur i’r myfyrwyr.  

Beth nesaf? 

Os yw rhywun yn meddwl gwneud rhywbeth tebyg, byddwn i'n eu cynghori i fwrw ati! Efallai byddai modd cyflwyno'r 'dewis' yn gynt yn y cwricwlwm, fel nad yw'n broses annisgwyl ond yn rhywbeth sy'n datblygu ac y sonnir amdano yn gyson, er mwyn i’r myfyrwyr ddod yn gyfarwydd â'r cyfle.

Roedd cynnal tiwtorialau yn hanfodol wrth gefnogi datblygiad a chyfeiriad pob myfyriwr. Roedd y tiwtorialau hyn yn rhai dewisol, a gallai myfyrwyr gofrestru ar gyfer dyddiadau ymlaen llaw a fyddai'n gweithio gyda dyddiadau eu prosiectau, eu datblygiad, eu cynnydd, ac ati.

Cynigwyd tiwtoriaid neu fentoriaid i fyfyrwyr yn seiliedig ar eu gwybodaeth pwnc, eu harbenigedd a’u cysylltiadau yn y diwydiant. Gallai hyn fod yn gyfle i gyflwyno’r myfyrwyr i arbenigwyr o’r maes neu o ysgolion a cholegau eraill Phrifysgol Caerdydd, gan annog trafodaethau a chanlyniadau rhyngddisgyblaethol


Archwilio’n Ddyfnach


Y Cynnig DPP Addysg Gynhwysol

Pecyn cymorth

Gallwch nawr ddatblygu eich dealltwriaeth o Addysg Gynhwysol trwy gyrchu'r tudalennau cysylltiedig ar bynciau penodol, a amlinellir yn y map isod, sy'n ymwneud â'r Fframwaith Addysg Gynhwysol. Ar ôl cyrchu'r dudalen hon, rydym yn argymell eich bod yn symud i'r dudalen Datblygu Meddylfryd Cynhwysol. Fodd bynnag, gallwch neidio i unrhyw bwnc defnyddiol, yn ôl yr angen

Gweithdai

Gallwch hefyd ddatblygu eich dealltwriaeth o Addysg Gynhwysol drwy fynychu sesiynau gweithdy sy'n ymwneud â phob pwnc. Gellir cymryd y gweithdai hyn mewn sesiwn fyw wyneb yn wyneb, os yw'n well gennych ddysgu rhyngweithiol cymdeithasol, neu gellir eu cwblhau'n anghymesur yn eich amser eich hun, os yw'n well gennych. Gallwch gael rhagor o wybodaeth am weithdai, a'r ddolen i archebu yma.

Darpariaeth Ysgol Bwrpasol

Rydym yn cynnig cefnogaeth i Ysgolion ar Addysg Gynhwysol, drwy'r gwasanaeth Datblygu Addysg. Gall hyn fod yn ddefnyddiol i fynd i'r afael â phryderon lleol penodol, i uwchsgilio timau cyfan, neu i gefnogi'r broses cymeradwyo ac ailddilysu rhaglenni. Cysylltwch â Thîm Datblygu Addysg eich Ysgol am ragor o wybodaeth.

Map o Bynciau

Isod mae map o'r pecyn cymorth a phynciau'r gweithdy, i'ch helpu. Bydd y rhain yn cael eu datblygu a'u hychwanegu atynt mewn iteriadau o'r pecyn cymorth hwn yn y dyfodol:

Rydych chi ar dudalen 4 o 8 tudalen thema Cynwysoldeb. Archwiliwch y lleill yma:

1.Cynwysoldeb a Fframwaith Addysg Gynhwysol y CU

2.Cyflwyniad i Addysg Gynhwysol

3.Grymuso myfyrwyr i wireddu eu potensial

4.Datblygu meddylfryd cynhwysol

5.Dylunio Cyffredinol ar gyfer Dysgu 

6.Hygyrchedd Digidol

7. Anabledd a Dyslecsia

8. Myfyrwyr Rhyngwladd

Neu beth am thema arall?

Cyflogadwyedd

Cynaliadwyedd

 

Advance HE 2018. Embedding EDI in the Curriculum: A programme standard. Ar-lein. Ar gael yn: https://www.advance-he.ac.uk/sites/default/files/2019-09/Assessing%20EDI%20in%20the%20Curriculum%20-%20Programme%20Standard.pdf
Bass, G. and Lawrence-Riddell, M. 2020. Culturally Responsive Teaching and UDL https://www.facultyfocus.com/articles/equality-inclusion-and-diversity/culturally-responsive-teaching-and-udl/
CAST. 2021. Universal Design for Learning Guidelines. Ar gael yn: https://www.cast.org/impact/universal-design-for-learning-udl
CAST 2018. UDL and Assessment. http://udloncampus.cast.org/page/assessment_udl
Fovet, F. (2020) Universal Design for Learning as a Tool for Inclusion in the Higher Education Classroom: Tips for the Next Decade of Implementation. Education Journal, 9(6), 163-172
Hanesworth, P. Seán Bracken & Sam Elkington (2019) A typology for a social justice approach to assessment: learning from universal design and culturally sustaining pedagogy, Teaching in Higher Education, 24:1, 98-114, DOI: 10.1080/13562517.2018.1465405
Hockings, C. 2010. Inclusive Learning and Teaching in Higher Education: A Synthesis of Research. York: Higher Education Academy.
Kieran, L. ac Anderson, C. 2018. Connecting Universal Design for Learning With Culturally Responsive Teaching Education and Urban Society 2019, Vol. 51(9) 1202–1216
Lawrie, G., Marquis, E., Fuller, E., Newman, T., Qui, M., Nomikoudis, M., Roelofs, F., a van Dam, L. (2017) Moving towards inclusive learning and teaching: A synthesis of recent literature. Teaching and Learning Inquiry 5 (1)
Kwak 2020. Culturally Responsive Teaching in Higher Education. Ar-lein. Ar gael yn: https://www.everylearnereverywhere.org/blog/culturally-responsive-teaching-in-higher-ed/
Lilley, M. Pyper, A. and Attwood, S. 2012. Understanding the Student Experience through the Use of Personas, Innovation in Teaching and Learning in Information and Computer Sciences, 11:1, 4-13
Moriarty, A. a Scarffe, P. 2019. Universal Design for Learning and Strategic Leadership. Yn: Bracken, S. and Novak, K. Transforming Higher Education through Universal Design for Learning: An international perspective. Abingdon, Oxon: Routledge
Morris, C. Milton, E. a Goldstone, R. 2019 Case study: suggesting choice: inclusive assessment processes, Higher Education Pedagogies, 4:1, 435-447
Padden, L. ac O’Neill, G. 2021. Embedding equity and inclusion in higher education assessment strategies: creating and sustaining positive change in the post-pandemic era. Yn: Baughan, B. 2021. Assessment and Feedback in a Post-Pandemic Era: A Time for Learning and Inclusion. Advance HE: https://www.advance-he.ac.uk/knowledge-hub/assessment-and-feedback-post-pandemic-era-time-learning-and-inclusion
Parsons, L ac Ozaki, C.C. 2020. Teaching and Learning for Social Justice and Equity in Higher Education. Switzerland: Springer
Rossi, V. 2023 Supporting Student Success: Inclusive Design. https://www.london.ac.uk/centre-online-distance-education/blog/supporting
Rowan, L. 2019. Higher Education and Social Justice The Transformative Potential of University Teaching and the Power of Educational Paradox Cham : Springer International Publishing
Tai, J. et al. 2022. Assessment for inclusion: rethinking contemporary strategies in assessment design. Higher Education Research and Development (Online)